Trao giải cho 45 công trình xuất sắc đạt Giải thưởng Vifotec 2016

author 11:14 17/05/2017

(VietQ.vn) - Tối 16/5, tại Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (Vifotec), giải thưởng WIPO năm 2016.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Chúc mừng các tác giả được trao giải, đồng chí Phan Xuân Dũng Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội cho rằng với 22 lần trao giải, các công trình đoạt giải thưởng đã nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả, góp phần vào sự nghiệp đổi mới của đất nước trong những năm qua, tạo được tiếng vang lớn góp phần động viên phong trào thi đua nghiên cứu sáng tạo khoa học công nghệ trong đội ngũ cán bộ khoa học công nghệ trên cả nước.

"Các công trình giải thưởng góp phần giải quyết những yêu cầu cấp bách, khẳng định tài năng sức sáng tạo của đội ngũ các nhà khoa học trong nước vô cùng to lớn. Giải thưởng Vifotec đã từng bước khẳng định được uy tín trong lĩnh vực sáng tạo khoa học công nghệ trong nước và được bạn bè quốc tế đánh giá cao" - Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng chia sẻ.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Đặng Vũ Minh – Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ Vifotec nhấn mạnh: Giải thưởng nhằm tôn vinh các nhà khoa học, công nghệ có những công trình giá trị khoa học, kinh tế - xã hội, khuyến khích các nhà khoa học công nghệ đi sâu nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ hiện đại và công nghệ thích hợp với hoàn cảnh Việt Nam vào sản xuất và đời sống. Các công trình đoạt giải trong những năm qua đã và đang áp dụng có hiệu quả tại Việt Nam, góp phần thúc đẩy sản xuất của doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế hàng nhập khẩu.

Ông  Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội cùng GS.VS Đặng Vũ Minh trao giải nhất Vifotec cho các tác giả thuộc 4 lĩnh vực khác nhau

Năm 2016, 4 công trình đoạt giải Nhất bao gồm: "Nghiên cứu, thiết kế chế tạo kính quan sát đêm tầm xa cho biển đảo" (KS Đoàn Ngọc Hiệp và cộng sự); "Chế tạo tàu khách bằng vật liệu PPC với 56 chỗ ngồi" (Nguyễn Kim Sơn và cộng sự); "Thâm canh sả trên vùng đất chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu để thu tinh dầu phục vụ tiêu dùng, xuất khẩu và sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh từ bả thải chưng cất" (TS Lê Văn Tri và cộng sự) và "Nghiên cứu cải tiến nâng cao chất lượng súng chống tăng SCT-9 nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và phù hợp với điều kiện môi trường Việt Nam" (Cù Đức Lam và cộng sự).

Mỗi giải Nhất nhận được bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Ban Tổ chức, bằng Lao động sáng tạo, huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo và tiền thưởng trị giá 40 triệu đồng. Ngoài ra, hai công trình của tác giả Lê Văn Tri và Nguyễn Kim Sơn được Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới trao giải thưởng WIPO. Ban tổ chức cũng trao 9 giải Nhì, 15 giải Ba và 17 giải Khuyến khích cho 41 công trình khác.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc đã chính thức phát động Giải thưởng Vifotec năm 2017. Thứ trưởng Phạm Công Tạc cho rằng trong thế giới hiện đại, tiềm lực của mỗi quốc gia, sức cạnh tranh của một nền kinh tế không chỉ phụ thuộc vào vị trí địa lý, tài nguyên khoáng sản mà còn phụ thuộc vào sức đổi mới sáng tạo của từng cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức của quốc gia đó.

"Nếu như tài nguyên thiên nhiên càng sử dụng càng cạn kiệt thì tài nguyên trí tuệ càng dùng càng giàu có. Và để góp phần làm giàu có trí tuệ Việt Nam, giải thưởng Sáng tạo KH&CN Việt Nam đóng vai trò như thế” - Thứ trưởng Phạm Công Tạc nhấn mạnh.

Trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Giải thưởng Vifotec đã có gần 2.500 công trình tham gia, gần 800 công trình đoạt giải. Các công trình đã được ứng dụng vào thực tiễn, các công trình tham gia đều nằm trong các lĩnh vực ưu tiên của Nhà nước và có ý nghĩa thiết thực trong đời sống sản xuất và tạo ra thị trường công nghệ phục vụ đời sống, an ninh, quốc phòng.

Huy Hùng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang