Trao giải Cuộc thi Sáng chế năm 2014

author 10:53 22/11/2014

(VietQ.vn) - Vào lúc 20 giờ 30 phút hôm nay (22/11), Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Sáng chế năm 2014. Chương trình này được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV 2 Đài truyền hình Việt Nam.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Cuộc thi do Bộ Khoa học và Công nghệ (trực tiếp là Cục Sở hữu trí tuệ) phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Sở Khoa học và Công nghệ các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo tổ chức trên phạm vi toàn quốc.

Mục đích của Cuộc thi nhằm khuyến khích các hoạt động sáng chế, sáng tạo ra những công nghệ có tính ứng dụng rộng rãi, dễ dàng và chi phí thấp để đáp ứng các nhu cầu thiết thực của cuộc sống, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước.

Ban tổ chức Cuộc thi Sáng chế năm 2014 giao lưu với các đại biểu và nhà sáng chế

Ban tổ chức Cuộc thi Sáng chế năm 2014 giao lưu với các đại biểu và nhà sáng chế. Ảnh: CSHTT

Trải qua gần 04 tháng kể từ ngày phát động, với các hoạt động tuyên truyền tích cực của Ban Tổ chức và sự phối hợp hiệu quả của Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trên cả nước, Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khoa học, các nhà sáng chế và đông đảo công chúng. Đã có tổng số 173 giải pháp kỹ thuật của các cá nhân, tổ chức đến từ 40 địa phương đăng ký tham dự Cuộc thi. Trong đó, có nhiều giải pháp kỹ thuật có tính mới toàn cầu, có trình độ sáng tạo và khả năng áp dụng cao, đã và đang góp phần thiết thực vào việc giải quyết những khó khăn trong đời sống, sản xuất - kinh doanh của người dân và doanh nghiệp.

Qua các vòng đánh giá sơ loại, Ban Tổ chức đã lựa chọn được 15 giải pháp xuất sắc nhất vào Vòng thi chung khảo. Trong Vòng thi chung khảo được tổ chức vào các ngày 13 và 14/11/2014 tại TP. Hồ Chí Minh, các nhà sáng chế đã trực tiếp thuyết trình các giải pháp kỹ thuật của mình trước Hội đồng giám khảo để Hội đồng giám khảo đánh giá và lựa chọn ra giải pháp xuất sắc nhất để xếp giải Nhất, Nhì, Ba và các khác của Cuộc thi.

Cơ cấu và giá trị các giải thưởng như sau:

-    Giải Nhất trị giá 100 triệu đồng, kèm theo Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, huy chương và Giấy chứng nhận của WIPO;

-    Giải Nhì trị giá 50 triệu đồng, kèm theo Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, huy chương và Giấy chứng nhận của WIPO;

-    Giải Ba trị giá 30 triệu đồng, kèm theo Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, huy chương và Giấy chứng nhận của WIPO; và

-    12 Giải khuyến khích dành cho các giải pháp kỹ thuật được chọn vào Vòng chung khảo, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng, kèm theo Giấy chứng nhận của WIPO.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Nhà khách Phương Nam (số 252 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh) và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 Đài truyền hình Việt Nam vào lúc 20h30 ngày 22/11/2014.

Ông Tạ Quang Minh, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ công bố Thể lệ Cuộc thi

Ông Tạ Quang Minh - Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ công bố Thể lệ Cuộc thi. Ảnh: CSHTT

Nhân dịp này, Ban Tổ chức Cuộc thi cũng trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp sáng tạo” cho các doanh nghiệp sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ một cách chủ động, hiệu quả để đạt được thành công trong hoạt động nghiên cứu - triển khai và hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Vào trước đó, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã phối hợp với Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Sở Khoa học và Công nghệ các thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và Hồ Chí Minh và Tạp chí Sở hữu trí tuệ và Sáng tạo tổ chức Lễ công bố Cuộc thi Sáng chế năm 2014.

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Văn Tùng - Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi năm 2014 cho rằng, đây là lần thứ hai Cuộc thi Sáng chế được tổ chức nhằm khuyến khích các hoạt động sáng chế, sáng tạo ra những công nghệ có tính ứng dụng rộng rãi, dễ dàng và chi phí thấp để đáp ứng các nhu cầu thiết thực của cuộc sống, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng địa phương, cũng như sự phát triển kinh tế - xã hội chung của đất nước. Khác với Cuộc thi năm 2013, Cuộc thi năm nay được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Mọi công dân Việt Nam đang cư trú, sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam có giải pháp kỹ thuật được tạo ra hoặc được áp dụng lần đầu tiên sau ngày 31/12/2008 và chưa tham dự Cuộc thi Sáng chế năm 2013, đều có thể đăng ký dự thi.

"Cuộc thi năm 2013 là tín hiệu đáng vui mừng và khích lệ đối với nền khoa học - công nghệ nước nhà, là thành quả của những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, đồng thời cũng cho thấy tiềm năng, năng lực sáng tạo của nhân dân Việt Nam. Hy vọng Cuộc thi Sáng chế năm 2014 sẽ thu hút được đông đảo các tổ chức, cá nhân và nhà sáng chế tham gia để thể hiện năng lực sáng chế, sáng tạo của bản thân, cũng như để quảng bá giải pháp kỹ thuật và kết nối cơ hội kinh doanh với các nhà đầu tư tiềm năng", Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng cho biết.

Nguyễn Nam


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang