Trao giải cuộc thi viết và báo chí viết về: ‘Nói không với rác thải nhựa’

author 18:15 05/12/2020

(VietQ.vn) - Sáng ngày 5/12/2020 tại Khách sạn Công đoàn, Hà Nội đã diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi viết và báo chí viết về “Nói không với rác thải nhựa”.

Cuộc thi do Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức với mục đích nhằm nâng cao ý thức người dân về việc sử dụng rác thải nhựa, nói lên ảnh hưởng của loại rác thải này đối với sự phát triển kinh tế xã hội và nhất là môi trường.

Tham dự lễ trao giải có GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, Chủ tịch Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Hồng Tiến, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam; GS.TS Nguyễn Hữu Dũng, Viện trưởng Viện nghiên cứu MTĐT và Công nghiệp Việt Nam; GS.TS Nguyễn Việt Anh, Viện trưởng Viện KHKT Môi trường, ĐH Xây dựng; GS.TS Trần Đức Hạ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cấp thoát nước và Môi trường; TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam.

Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phát động cuộc thi tại 4 tỉnh, thành phố. Cụ thể, tại tỉnh Hưng Yên vào ngày 15/8/2019; tại TP.HCM vào ngày 26/9/2019; tại TP.Hải Phòng vào ngày 26/10/2019 và tại Quảng Nam vào 21/12/2019.

Cuộc thi viết “Nói không với rác thải nhựa” bao gồm hai cuộc thi: Cuộc thi viết về “Nói không với rác thải nhựa” dành cho mọi đối tượng công dân là người Việt Nam, Việt Kiều đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài và Cuộc thi Báo chí viết về “Nói không với rác thải nhựa” dành riêng cho nhóm đối tượng là các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương, Trung ương, báo chí nước ngoài.

Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng- Nguyên Phó Tổng biên tập Báo Công an Nhân dân, Phó Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Xen.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Đại tá, Nhà văn Đặng Vương Hưng, Phó tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam cho biết: Sau thời gian phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của đông đảo công dân trên cả nước. Ở cả hai cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm dự thi được gửi đến từ các tỉnh trên khắp cả nước.

Với cuộc thi viết về “Nói không với rác thải nhựa”, ban tổ chức đã nhận được các bài dự thi của các tác giả đến từ nhiều lứa tuổi khác nhau (từ trẻ nhỏ đến người lớn), hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ các bạn học sinh, sinh viên vẫn còn đi học cho đến các giáo viên, chuyên gia, công chức, viên chức,…

Đặc biệt, với cuộc thi báo chí viết về “Nói không với rác thải nhựa”, đã có đông đảo nhà báo, phóng viên đến từ các cơ quan báo chí địa phương và trung ương tham gia. Các tác phẩm được đầu tư công phu, có nội dung, cách nhìn đa dạng về vấn đề rác thải nhựa và thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau: tiểu phẩm, ca khúc, luận văn, phóng sự, video đồ hoạ, bộ sưu tập thời trang... cho thấy sự sáng tạo, tâm huyết của các tác giả.

Qua quá trình lựa chọn, đánh giá, Hội đồng chấm giải bao gồm các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực môi trường và báo chí đã thống nhất lựa chọn 16 tác giả, nhóm tác giả để trao giải cho Cuộc thi viết về “Nói không với rác thải nhựa” (Bao gồm: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích). Và 3 tác giả, nhóm tác giả để trao giải cho Cuộc thi báo chí viết về “Nói không với rác thải nhựa” bao gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba. Tại lễ trao giải, ban tổ chức đã trao giải và vinh danh các tác giả đoạt giải.

Giá trị giải thưởng cụ thể:

Cuộc thi viết về “Nói không với rác thải nhựa”:

+ 01 Giải Nhất: 10 triệu đồng + giấy chứng nhận

+ 02 Giải Nhì: 5 triệu đồng + giấy chứng nhận

+ 03 Giải Ba: 3 triệu đồng + giấy chứng nhận

+ 10 Giải khuyến khích: 1 triệu đồng + giấy chứng nhận

Cuộc thi báo chí viết về “Nói không với rác thải nhựa”.

+ 01 Giải Nhất: 20 triệu đồng + giấy chứng nhận

+ 01 Giải Nhì: 10 triệu đồng + giấy chứng nhận

+ 01 Giải Ba: 5 triệu đồng + giấy chứng nhận

Giải nhất cuộc thi viết về "Nói không với rác thải nhựa", Tác phẩm: “Đề xuất giải pháp tổng hợp giảm thiểu rác thải nhựa” - Tác giả: Lê Thị Phương Lan (công tác tại Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng – tỉnh Quảng Bình). Ảnh: Nguyễn Xen.
 
Giải nhất cuộc thi báo chí viết về "Nói không với rác thải nhựa", Tác phẩm “Trường Sa không rác thải nhựa và thông điệp gửi về đất liền” – Tác giả: Cao Tuân (Báo Gia đình và Xã hội). Ảnh: Nguyễn Xen.

Phát biểu tại lễ trao giải, TS.LS Đồng Xuân Thụ, Tổng biên tập Tạp chí Môi trường và Đô thị, Trưởng ban tổ chức cuộc thi chia sẻ: "Chưa bao giờ vấn đề bảo vệ môi trường lại được các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội quan tâm như vậy. Tôi rất bất ngờ khi lần đầu tiên Tạp chí Môi trường và Đô thị Việt Nam tổ chức cuộc thi viết "Nói không với rác thải nhựa" mà số lượng bài dự thi gửi về nhiều như vậy. Các bài viết tôi đã đọc rất kỹ, thấy hay và ý nghĩa, đúng với chủ đề”.

Cuộc thi "Nói không với rác thải nhựa" đã ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng. Bên cạnh đó, cuộc thi cũng khẳng định sự quan tâm và ý thức trách nhiệm của đông đảo người dân về vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa. Chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục duy trì cuộc thi này cho các năm tiếp theo”, ông Thụ nhấn mạnh.

Tiêu chuẩn và vấn đề rác thải nhựa: Vật liệu nào thay thế cho nhựa?(VietQ.vn) - Rác thải nhựa đang là vấn đề môi trường nhức nhối của hầu hết các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Mai Phương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang