Trao giải Kovalevskaia cho nhà khoa học nữ Việt Nam

author 18:07 04/03/2013

(VietQ.vn) - Giải thưởng Kovalevskaia năm 2012 đã được trao cho 1 tập thể và nhà khoa học nữ là PGS Bạch Thái Hòa, viện Huyết học, Truyền máu.

Phần thưởng được trao cho tập thể các nhà khoa học nữ thuộc Trung tâm Sinh học thực nghiệm, Viện Ứng dụng công nghệ thuộc Bộ KH&CN và PGS.TS. Bạch Khánh Hòa, nguyên Trưởng khoa xét nghiệm sàng lọc, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương. Lễ trao giải thưởng vừa diễn ra sáng 4/3 tại Trung tâm Phụ nữ và Phát triển Việt Nam

Với định hướng nghiên cứu ứng dụng, các cán bộ Trung tâm Sinh học thực nghiệm đã tạo ra những sản phẩm thiết thực gắn liền với đời sống dân sinh như viên nang, viên nén, cốm tảo Spirulina, chế phẩm vi sinh vật xử lý chất thải hữu cơ, bột dinh dưỡng uống liền…

Cách đây gần 20 năm, Trung tâm Sinh học thực nghiệm đã tiến hành nghiên cứu công nghệ sản xuất các chế phẩm sinh học từ nguồn vi tảo để phục vụ dinh dưỡng cho người và động vật”.

Tập thể Trung tâm Sinh học thực nghiệm tại lễ trao giải
Tập thể Trung tâm Sinh học thực nghiệm tại lễ trao giải

Đề tài đã nghiên cứu sử dụng khối tảo Spirulina dùng cho người ở dạng sản phẩm là viên nén tảo dùng để hỗ trợ điều trị bệnh ung thư xạ trị và sản phẩm cốm dinh dưỡng Lina trong phục hồi dinh dưỡng cho trẻ em. Từ kết quả đó, năm 22008, Trung tâm đã thực hiện dự án sản xuất thử nghiệm cấp Bộ KH&CN  có tên “sản xuất một số sản phẩm (viên nén, viên nang, cốm) giàu dinh dưỡng và giàu hoạt tính sinh học từ tảo Spirulina”, nhằm triển khai sản xuất các sản phẩm viên nén, viên nang, cốm từ tảo Spirulina với mục tiêu ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng sản phẩm với chất lượng ổn định và giá cả hợp ký. Các sản phẩm này của dự án đã được  cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn của Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm của Bộ Y tế

Những năm gần đây, Trung tâm liên tục gặt hái được nhiều thành công từ các công trình nghiên cứu như: Một số giải pháp sinh học trong xử lý môi trường, nghiên cứu tạo chế phẩm xử lý phế thải nông nghiệp bằng công nghệ vi sinh vật tạo phân bón hữu cơ tại xã Thanh Nguyên, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Hiện nay, các cán bộ nghiên cứu của Trung tâm vẫn tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi để cho ra đời nhiều sản phẩm hữu ích cho xã hội.

Cũng trong lễ trao giải sáng nay, PGS.TS Bạch Khánh Hòa, nguyên Trưởng khoa xét nghiệm sàng lọc, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã vinh dự nhận giải thưởng  Kovalevskaia dành cho mục giải thưởng cá nhân. PGS.TS. Bạch Khánh Hòa là nhà khoa học có nhiều công trình khoa học được ứng dụng vào thực tế giúp hàng ngàn bệnh nhân thoát khỏi tử thần.

PGS.TS. Bạch Khánh Hòa nhận giải cá nhân
PGS.TS. Bạch Khánh Hòa nhận giải cá nhân

Hơn 10 năm qua, bà đã tham gia nhiều công trình nghiên cứu hữu ích cho ngành Y tế Việt Nam như nghiên cứu về các kháng nguyên hồng cầu, tiểu cầu, bạch cầu đoạn trung tính nhằm hỗ trợ cho công tác điều trị ngày càng hiệu quả; nghiên cứu và ứng dụng những kỹ thuật mới trong sàng lọc các bệnh lây qua đường truyền máu nhằm mục đích có máu sạch để phục vụ cho điều trị. PGS.TS. Bạch Khánh Hòa còn tham gia đào tạo và hướng dẫn cho đội ngũ y bác sỹ, cán bộ của nhiều tỉnh thành trong cả nước về kỹ thuật phòng chống HIV/AIDS.

Giải thưởng Kovalevskaia mang tên nhà khoa học nữ toán học Nga lỗi lạc thế kỷ 19 Sophia Kovalevskaia. Giải thưởng ra đời nhằm mục đích biểu dương, động viên, khuyến kích hoạt động nghiên cứu khoa học của phụ nữ ở các nước đang phát triển, dưới hình thức trao giải thưởng cho các nhà khoa học nữ xuất sắc thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên. Trong 28 năm qua, Ủy ban giải thưởng Kovalevskaia Việt Nam đã trao giải cho 39 cá nhân và 16 tập thể các nhà khoa học nữ xuất sắc, tiêu biểu trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên và ứng dụng.

Hà Hoàn

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang