Trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa 2019 cho 4 công trình khoa học xuất sắc

author 10:44 14/05/2019

(VietQ.vn) - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa tổ chức họp báo công bố các công trình được xét trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 cho các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc về khoa học tự nhiên và công nghệ, đã hoặc có tiềm năng ứng dụng vào thực tế.

Sự kiện: Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Phát biểu tại buổi họp báo, GS.TS Nguyễn Văn Hiệu, Ủy viên Thường trực Giải thưởng cho biết, sau ba tháng nhận hồ sơ, Cơ quan thường trực giải đã nhận được nhiều công trình có chất lượng, đủ tiêu chí xét giải. Tiêu chí để lựa chọn công trình để xét giải kết hợp cả hàn lâm và ứng dụng. Vì thế các nhà khoa học nghiên cứu hàn lâm có thể phối hợp cùng các nhà khoa học phát triển ứng dụng để đưa kết quả vào thực tế.

Năm 2019, nhiều công trình xét thưởng đã rất xuất sắc ở nhiều lĩnh vực như an ninh – quốc phòng, công nghệ thông tin, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, xử lý môi trường...

Theo đó, Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019 đã được trao cho 10 nhà khoa học của 4 công trình xuất sắc gồm: "Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ sản xuất vaccine cúm gia cầm subtype A/H5N1 ở Việt Nam" (tác giả là GS Lê Trần Bình, PGS Đinh Duy Kháng, TS Trần Xuân Hạnh); "Nghiên cứu tổ hợp vật liệu đặc chủng phục vụ chế tạo bộ hỗ trợ chiến đấu cho người lính và lõi đạn xuyên động năng 85mm" (tác giả là TS Nguyễn Văn Thao, PGS Đoàn Đình Phương, TS Lê Văn Thụ); "Nghiên cứu và phát triển công nghệ xử lý chất thải nguy hại công nghiệp và y tế" (tác giả là PGS Trịnh Văn Tuyên, TS Nguyễn Thế Đồng, KSC Mai Trọng Chính); "Nghiên cứu chọn tạo giống lúa phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long" (tác giả là GS Nguyễn Thị Lang, Viện Nghiên cứu nông nghiệp công nghệ cao ĐBSCL).

Mỗi công trình được nhận giá trị tiền thưởng là 200 triệu đồng, gồm kinh phí theo quy định Nhà nước và phần hỗ trợ của doanh nghiệp. Dự kiến sáng 17/5 tại Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ trao giải thưởng cho các tác giả.

Buổi họp báo công bố các công trình được xét trao Giải thưởng Trần Đại Nghĩa năm 2019. Ảnh: Langvietonline

GS.VS. Trần Đại Nghĩa là Viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học Việt Nam (nay là Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), đặt nền móng cho sự phát triển của Viện. Ghi nhận và biểu dương những cống hiến không mệt mỏi trong suốt cuộc đời lao động khoa học đầy say mê và sáng tạo của Ông, ngày 16/11/2015, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam ra Quyết định số 1883/QĐ-VHL về việc Ban hành Quy chế Giải thưởng Trần Đại Nghĩa.

Giải thưởng này của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nhằm khích lệ và tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu xuất sắc nhất về khoa học tự nhiên và công nghệ; tham gia tổ chức triển khai ứng dụng các kết quả đó để đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội và đảm bảo an ninh - quốc phòng của đất nước. Giải thưởng được trao tặng vào dịp kỷ niệm ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam và Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Đây là một giải thưởng có quy chế mở, áp dụng đối với các nhà khoa học người Việt Nam và nước ngoài đã chủ trì các công trình nghiên cứu xuất sắc thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế có uy tín hoặc được cấp văn bằng sở hữu trí tuệ trong và ngoài nước (bao gồm cả quyền tác giả); tham gia triển khai ứng dụng các công trình đó ở Việt Nam; đã có đóng góp hoặc có triển vọng đóng góp đem lại hiệu quả lớn về kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng cho đất nước.

Hội đồng xét Giải thưởng do Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ quyết định thành lập (5-7 thành viên), hoạt động theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, tiến hành bỏ phiếu kín. Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ sẽ trao Giải thưởng cho tác giả có công trình khoa học xuất sắc khi có tỉ lệ phiếu bầu đồng ý đạt 3/4 trở lên tính trên tổng số thành viên tham dự.

Bảo Lâm

Trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa cho công trình khoa học ứng dụng(VietQ.vn) - Hôm nay, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức lễ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ nhất cho 2 công trình khoa học.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang