Trao Huy chương vì sự nghiệp KHCN cho cố vấn JICA

author 11:59 22/04/2013

(VietQ.vn) – Dự án JICA về Tăng cường Hệ thống và Hoạt động Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn nằm trong khuôn khổ Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản (EPA) vừa kết thúc. Nhân sự kiện này, ông Norio Ishizaki - Cố vấn trưởng dự án JICA đã nhận Huy chương về sự nghiệp KHCN.

Toàn cảnh buổi lễ tổng kết dự án JICA 

Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổng kết Dự án JICA về Tăng cường Hệ thống và Hoạt động Tiêu chuẩn và Hợp chuẩn.

Theo báo cáo đánh giá của đoàn đánh giá cuối kỳ dự án vào tháng 11/2012, dự án đã đạt được kết quả cao, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đánh như tính hiệu lực, tính hiệu quả, tính phù hợp và tính bền vững, đáp ứng được nhu cầu của Việt Nam về nâng cao năng lực, cơ sở vật chất trong lĩnh vực thử nghiệm an toàn các sản phẩm điện-điện tử gia dụng.

Với các trang thiết bị được trang bị từ dự án và đội ngũ các cán bộ phòng thử nghiệm đã được đào tạo tại Nhật Bản, hoạt động thử nghiệm các sản phẩm điện - điện tử tại Trung tâm Kỹ thuật 1 và 3 hiện nay đã được nâng cao cả về chất và lượng.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại buổi lễ
Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Ngô Quý Việt 
Các chuyên gia JICA 

Các cán bộ của Viện Tiêu chuẩn Chất lượng (VSQI) cũng đã được đào tạo tại Nhật Bản về hoạt động tiêu chuẩn hoá quốc tế và kinh nghiệm của Nhật Bản, cũng như được học tập, trải nghiệm thực tế về tham gia, tổ chức ban kỹ thuật xây dựng tiêu chuẩn, đặc biệt là thực hành xây dựng kế hoạch, chiến lược tiêu chuẩn hoá quốc gia.

Các cán bộ của Trung tâm QUACERT, Văn phòng Công nhận BoA cũng được cử sang học tập tại Nhật Bản, tham gia các khoá đào tạo thực tế, chuyên sâu (CP Trainings), cũng đã góp phần nâng cao năng lực, củng cố và nâng cao chất lượng về công nhận và chứng nhận của hai đơn vị.

Với sự hỗ trợ của chuyên gia JICA giầu kinh nghiệm, đã hỗ trợ các đơn vị như Trung tâm QUACERT, Trung tâm Kỹ thuật 1 và 3 để củng cố qui trình và hồ sơ tham gia là thành viên IECEE/CB Scheme.

Các khoá đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu về độ không đảm bảo đo đã được tổ chức tại Việt Nam thực sự bổ ích đối với các học viên đến từ Viện Đo lường, Trung tâm Kỹ thuật 1, 3 và Văn phòng Công nhận BoA. Thông qua các khoá đào tạo/hội thảo này, các chuyên gia JICA đã truyền tải các kiến thức do chính các chuyên gia nghiên cứu và ứng dụng thực tế tại Nhật Bản. Họ là những chuyên gia đầu ngành về độ không đảm bảo đo của Nhật Bản.

Thứ trưởng Trần Việt Thanh trao huy chương vì sự nghiệp KHCN cho ông Norio Ishizaki - Cố vấn trưởng dự án JICA
Ông Norio Ishizaki bày tỏ sự cảm ơn đến lãnh đạo Bộ KHCN và Tổng cục TCĐLCL 
 Ông Norio Ishizaki chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Bộ và lãnh đạo Tổng cục 
 

Nhân dịp này, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao huy chương vì sự nghiệp khoa học – công nghệ cho ông Norio Ishizaki - Cố vấn trưởng dự án. Ông Ishizaki là chuyên gia của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp của Nhật Bản (METI) và làm việc ở đó từ năm 1976.

Để dự án đạt được những thành tích nêu trên, phải kể đến sự góp sức to lớn của ông Ishizaki. Ông đã tích cực hỗ trợ các đề xuất và sáng kiến của các Bên hưởng lợi, giúp tháo gỡ khó khăn trong thực hiện và triển khai dự án JICA theo quy định của Nhật Bản và Chính phủ Việt Nam.

Với sự dày dạn về kinh nghiệm chuyên môn cũng như sự mềm dẻo trong các mối quan hệ, ông đã vận động Chính phủ Nhật Bản thông qua mức kinh phí cho dự án là 4 triệu đô la Mỹ, tương đương 80 tỷ VNĐ để thực hiện thành công các hoạt động như cung cấp thiết bị thử nghiệm cho 2 Trung tâm Kỹ thuật 1 và 3; thực hiện cho 48 lượt đào tạo tại Nhật Bản, cũng như các khoá đào tạo và hội thảo tại Việt Nam. Đặc biệt là dự án đã hỗ trợ kỹ thuật cho Tổng cục có đủ năng lực để nộp hồ sơ tham gia IEC EECB Scheme.

Bài ảnh: Thanh Uyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang