Trào lưu xăm mình: Con dao hai lưỡi?

author 06:45 04/07/2013

(VietQ.vn) – Nhỏ thì chỉ là con bọ cạp, dãy số hay dòng chữ mang ý nghĩa cá nhân, to thì là các hình con vật như hổ, báo, rồng, cá… xăm mình đang trở thành trào lưu trong giới trẻ Việt. Mải mê làm đẹp bằng các hình xăm, rất ít người quan tâm đến những hệ lụy của thú chơi thời thượng này.

Hình xăm càng to, đẳng cấp càng lớn?<br>
Hình xăm càng to, đẳng cấp càng lớn?

Đã là trào lưu thì không phân biệt giới tính

Được cho là xu hướng thời thượng, xăm hình trên cơ thể đang thu hút được rất nhiều bạn trẻ, thậm chí cả những người ở bậc tuổi trung niên. Nếu như cách đây gần chục năm về trước, những người mang hình xăm trên người thường được cho là lập dị hay “đầu trộm đuôi cướp”, thì ngày nay tư tưởng đó đã thay đổi, với nhiều người xăm mình là chuyện bình thường và ở một ý nghĩa khác nó còn thể hiện sự “biết chơi”. Chính bởi tư tưởng cở mở đó, đã tạo điều kiện cho giới trẻ thỏa thích tung hoành những “tác phẩm nghệ thuật” trên cơ thể mình.

Đã gọi là trào lưu thì cũng không phân biệt giới tính, trước đây, chỉ có những anh chàng thanh niên ngổ ngáo, “bản lĩnh” mới thể hiện cách chơi “ngông” của mình bằng cách xăm hình, thì hiện nay không chỉ có những nam thanh, mà rất nhiều nữ tú cũng cho đây là cách làm đẹp thời thượng.

Bạn Thu Thảo, sinh viên trường Đại học Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội, một tín đồ của hình xăm cho biết: “ Xăm hình không có gì là xấu cả, hiện nay, mình có thể xăm thỏa thích vì công nghệ ngày càng hiện đại, khi không thích hình đó mình có thể xóa để xăm hình khác, rất đơn giản và tiện lợi”. Vừa nói Thảo vừa chỉ vào hình xăm ở cánh tay: “Hình xăm này em đã đổi 3 lần rồi đó, đầu tiên em xăm đen, rồi xăm mực phát quang và hiện giờ thì là xăm đá”.

Đối với nhiều bạn trẻ là nữ, việc xăm hình không quá phô trương và “hoành tráng”, theo nhiều bạn đã từng xăm hình, phái nữ chủ yếu xăm những hình mình yêu thích, nhỏ gọn, vì cơ địa người phụ nữ không “lực lưỡng” như nam giới nên xăm to sẽ vừa thô vừa xấu. Điều đặc biệt là có nhiều bạn nữ còn có sở thích xăm ở vùng kín để thể hiện độ chơi và đẳng cấp.

Nếu như các cô gái ưa chuộng những hình xăm xinh xinh, nhỏ nhắn và cũng chọn những vị trí xăm khêu gợi, kín đáo gây sự tò mò thì các chàng trai chơi xăm lại có xu hướng chọn những hình xăm “độc lạ” và đặc biệt phải đầy chất nghệ thuật trong đó. Vị trí các thanh niên chọn để xăm thường là lưng, cánh tay, gáy và thậm chí… cả trên đầu.

<br>
Xăm là một xu hướng thời trang được nhiều bạn trẻ ưa thích

Yến, nhân viên một spa trên đường Trần Hưng Đạo cho biết: “ Mình chỉ chọn một hình xăm con bướm nhỏ ở cổ chân, đơn giản là mình thấy nó vừa đủ chất để không bị bạn bè nói là quê mùa, còn các hình khác tuy có đẹp nhưng mình không dám…”

Khác với Yến, Hải Tùng, làm quản lý một quán bar trên phố Cửa Đông lại thổ lộ: “Đã chơi là phải chơi tới bến, chơi xăm cũng là một nghệ thuật, khi đã là nghệ thuật thì làm gì có giới hạn to hay bé, miễn là hình đó đủ chất và thể hiện được cái “tôi” của người mang hình xăm đó”. Nói rồi, Hải Tùng khoe hình xăm hoành tráng của mình ở lưng là một con cá chép vờn trăng được xăm màu trông rất đẹp mắt.

“Để có được hình này, mất cả tuần đấy”, Tùng khoe. Cũng theo thanh niên 24 tuổi này, trong giới chơi xăm cũng phân biệt thứ hạng. Chỉ cần nhìn hình xăm, vị trí xăm là biết “chất” của người đó ở level nào.

Khi được hỏi về việc nhiều người cho rằng, xăm trổ như vậy là đua đòi, quậy phá… thì Tùng lý giải: “Đó là quan điểm của những người hẹp hỏi, nếu nói xăm là đua đòi, quậy phá thì các bà, các mẹ, các chị xăm mí, xăm môi cũng là đua đòi à. Tớ thì cho rằng việc xăm mình là hết sức bình thường, cũng như dân hip-hop thì mặc quần… tụt, dân rock thì mặc mấy cái quần rách tung tóe…đó”.

“Mất tương lai" vì hình xăm

Thực tế, có nhiều bộ tộc trên thế giới, có truyền thống xăm mình vì đó là bản sắc của dân tộc họ. Nhưng những hình xăm đó đều có quy chuẩn và ẩn chứa văn hóa, tín ngưỡng. Còn ở Việt Nam, trào lưu xăm mình vô tôi vạ, xăm hình theo mốt của giới trẻ hiện nay rất đang báo động, vì khi xăm hình nếu không đảm bảo quy chuẩn, vệ sinh thì nó sẽ gây ra nhiều hệ lụy kinh hoàng đối với sức khỏe. Không những thế, còn hủy hoại cả tương lai chỉ vì một phút bốc đồng “chơi ngông”.

Nhiều trường hợp chỉ vì thời “thanh niên hoi” chơi ngông mà phải từ bỏ tương lai của mình chỉ vì hình xăm. Đó là trường hợp của bạn Hoàng Đông ( Phú Thọ) năm học lớp 12 chỉ vì nghe lời rủ rê của bạn bè, Đông đã xăm hình đầu rồng lên cánh tay, nhưng khi đăng ký khám thi tuyển vào trường Học viện Cảnh sát thì bị “loại từ vòng gửi xe” chỉ vì hình xăm đó.

Tuy nhiên cũng có  nhiều hệ lụy từ việc xăm mình

Hay có nhiều trường hợp “trai làng” chỉ vì đua đòi theo bạn bè ngoài thành thị mà xăm trổ đầy người, họ cứ tưởng như thế là đẹp, nhưng khi bước chân về làng, những thanh niên này đều nhận được những ánh nhìn miệt thị. Có trường hợp khám sức khỏe đi xuất khẩu lao động chỉ vì có hình xăm mà bị đối tác nhận lao động ở nước ngoài từ chối.

Bác Công Huấn (Làng Chuông, Thanh Oai, Hà Nội) cho hay: “Lũ trẻ cứ tưởng thế là hay, là tài, nhưng chúng đâu có biết, khi nhìn vào chẳng khác nào đầu trộm đuôi cướp cả, chẳng hay ho, tài cán gì cái xăm mình đó cả”.

Thậm chí đã từng có nhiều trường hợp hủy hôn, chia tay tình yêu chỉ vì thú vui xăm mình. Bạn Hoàng Tuyết (Sinh viên trường Cao đẳng sư phạm Hà Nội) bày tỏ: “Em không bao giờ yêu người xăm trổ đầu loan, đầu phượng đâu. Nhìn đã thấy đã sợ rồi nói gì đến yêu đương nữa”.

Không chỉ vậy, xăm hình còn gây ra nhiều hệ lụy không ngờ đối với sức khỏe mà giới trẻ chưa thể lường trước được. Thậm chí khi xăm mình không an toàn còn có nguy cơ lây nhiễm HIV, ung thư da rất cao.

Thanh Uyên – Phương Lê

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang