Trầu bà Nam Mỹ tiền tỉ- Nguy cơ ‘vỡ mộng’ như lan đột biến

author 16:52 10/05/2021

(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, hiện nay thị trường xuất hiện thú chơi cây kiêng trầu bà Nam Mỹ. Theo ghi nhận, nhiều loại bán giá hợp lý nhưng có loại cao không khác gì câu chuyện "lan đột biến".

Thời gian gần đây, thị trường lại nóng lên với cây kiểng monstera (cây trầu bà Nam Mỹ) khi giá mỗi cây có thể lên đến từ vài trăm triệu đến vài tỉ đồng. Đặc biệt đã xuất hiện hàng loạt diễn đàn trên mạng về cây trầu bà Nam Mỹ thu hút cả chục ngàn thành viên tham gia mua bán, trao đổi, bàn luận rất sôi nổi.

Nhiều người bán cho rằng thị trường cây kiểng lá, nhất là trầu bà Nam Mỹ sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới. Sở dĩ loài cây kiểng lá này đắt vì quý hiếm, không thể nhân giống dễ dàng như các loài cây kiểng khác. Tuy nhiên theo các chuyên gia trong lĩnh vực cây cảnh cho rằng, người chơi nên thận trọng vì có nguy cơ ‘vỡ mộng’ như trào lưu lan đột biến.

Trầu bà Nam Mỹ đang sốt trên thị trường cây cảnh, nhưng cần thận trọng khi bỏ tiền ra đầu tư. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Kiểng trầu bà Nam Mỹ hét giá tiền tỉ

Theo ghi nhận của báo Tuổi trẻ, gần đây dân chơi kiểng lá, cụ thể là trầu bà Nam Mỹ đã thành lập các diễn đàn thu hút hàng nghìn lượt người tham gia, tung giá bán từ vài trăm nghìn đến tiền tỉ/cây.

Theo ghi nhận, diễn đàn có tên gọi "Sàn kiểng lá - ...", thành lập tháng 11/2020 trên Facebook với sản phẩm chủ đạo là cây Monstera đột biến (còn gọi Monstera var) với các dòng được dân chơi đặt tên như Thai constellation, White, Mint... hiện rất xôm tụ. Sàn thu hút 8.800 thành viên với hàng nghìn bài đăng chủ yếu chào bán, đấu giá dòng cây trầu bà Nam Mỹ.

Với bài giới thiệu của một thành viên về cây Philodendron Florida beauty Var (Én Var) tại TP.HCM, sau một hồi đấu giá, giá cây nâng lên liên tục, đạt 66 triệu đồng. Trong khi đó, trên tài khoản Facebook Đ.H đăng bài bán cây Mint giá khởi điểm tới 1,1 tỉ đồng.

Tương tự, với tên gọi Monstera trầu bà Nam Mỹ Var & cây kiểng lá, diễn đàn này thu hút hơn 4.700 thành viên với hàng chục nghìn bài đăng bán cây, hạt Monstera khá xôm tụ, giá cũng vô chừng. Theo ghi nhận, hầu hết quản trị viên các diễn đàn này đều tạo điều kiện để dân chơi đưa ra đủ loại giá.

Liên hệ một người đăng bán tại TP.HCM, người này cho biết vừa nhập về từ Thái Lan hai cây Én. Theo đó, cây 3 lá non được ra giá 40 triệu đồng. Muốn mua Mint cũng có nhưng giá trên dưới 1 tỉ/cây 3 lá nhỏ.

"Anh cần thì đặt cọc trước, khoảng 1 tuần sau chuyển từ Thái Lan về đến Việt Nam" - người này khẳng định. Khi thắc mắc vì sao giá cao như vậy, người này cho biết các dòng Var sản xuất qua cấy mô hoặc hạt không hiệu quả, chỉ trồng lại từ việc cắt nhánh cây mẹ.

"Chỉ có Thái Lan mới có Var đẹp. Khách mua 1 cây giá 100 triệu đồng, về cắt ra ươm được 6-10 cây con và nuôi trong nhiều tháng bán lại 200-300 triệu thì đâu còn cây mẹ. Cây mẹ đã ít, mà chỉ có nhân giống từ cành nên nó hiếm" - vị này nói.

Rủi ro khi dùng các loại quạt tích điện giá rẻ, kém chất lượng(VietQ.vn) - Nhu cầu sử dụng quạt tích điện ngày càng cao trong các gia đình. Tuy nhiên theo các chuyên gia điện máy, không nên ham rẻ mua sản phẩm kém chất lượng.

Giá tiền tỉ chỉ là ảo- người chơi cây kiểng nên thận trọng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trương Hoàng - Phó chủ tịch Hội Sinh vật cảnh Việt Nam - cho biết cây trầu bà được du nhập vào Việt Nam từ lâu. Và hiện có trầu dị biến (đột biến) dạng lỗ hoặc khía. Tuy nhiên, giá không thể lên tới tiền tỉ được.

Ngoài ra, ông Hoàng cho hay: "Chưa có nhà khoa học nào công bố tác dụng cụ thể của trầu bà ngoài giá trị làm cảnh".

Trong khi đó, một chuyên gia cây trồng cho rằng giá những cây Monstera đột biến có thể cao hơn dòng thông thường vì độ hiếm, nhưng cùng lắm chỉ vài trăm nghìn hoặc vài triệu đồng/cây. Giá hiện nay quá ảo.

Theo ông Hoàng, cách mua bán dòng cây này hiện vẫn mập mờ, đó có thể là câu chuyện "hoa lan đột biến phiên bản 2". "Người chơi cần cẩn trọng cách mua bán "nhị phân" - người bán và người mua lại cùng một hội để làm giá. Sẽ thiệt hại nếu mua giá cao nhưng bán ra không được" - ông Hoàng cảnh báo.

Thông tin thêm trên báo Pháp luật TP.HCM, GS-TS Đặng Văn Đông, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả, nhận định trầu bà Nam Mỹ chỉ là một trong rất nhiều loại cây kiểng đang bị thổi giá, “bắt chước” lan đột biến. Người bán đang lợi dụng sự khác lạ giữa các cây để đẩy giá, tạo giá ảo. “Giá trị của cây monstera (nếu có) chỉ nằm ở sự hiếm, lạ, độc đáo và làm cảnh chứ không có công năng gì khác” - ông Đông khẳng định.

Cũng theo vị chuyên gia này, muốn biết cây đột biến thật hay không cần phải kiểm tra nguồn gene chứ không thể cứ nghe người bán nói là tin ngay. Nhưng hiện nay, việc quyết định giá cả đều phụ thuộc vào người mua và người bán, không có một thang giá cụ thể nào. Việc thổi giá trầu bà đột biến quá cao sẽ làm rối loạn thị trường. 

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang