Trẻ 5 tuổi mù mắt vì gói chống ẩm

author 06:47 18/11/2014

(VietQ.vn)- Khách hàng đã quen với những gói hút ẩm nhỏ trong các gói đồ khô. Tuy nhiên, gần đây, vụ tai nạn thương tâm làm một bé trai 5 tuổi bị bỏng, mù mắt đã khiến nhiều người giật mình.

Phần lớn mọi người đều biết trên gói chống ẩm có dòng chữ “ Không được ăn”, tuy nhiên ít người để ý tại sao. Đằng sau cái gói nho nhỏ ấy, chứa một nguy cơ không hề nhỏ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Đa số người tiêu dùng không hiểu rõ về gói hút ẩm, nên thường bỏ qua những nguy hiểm tiềm tàng. Nhiều nhà sản xuất thường sử dụng vôi sống để chế tạo lên các hạt chống ẩm, bên trong ẩn chứa mối đe dọa ngầm với người sử dụng. 

Gói chống ẩm từ vôi sống làm một em nhỏ mù mắt, bỏng nặng

Theo tin tức, ngày 13/11 vừa qua, một cậu bé năm tuổi ở Giang Tô thả các hạt nhỏ trong gói chống ẩm vào nước, thổi chơi, nhưng vừa chạm nữa, các hạt này đã ngay lập tức phát nổ, dung dịch trong hạt bắn tung tóe. Chỉ trong vòng hai phút, mặt em nhỏ phù  thũng, tróc hết da, mắt phải kết mạc, vùng mắt bị bỏng nặng, có khả năng bị mù.

Hạt trong gói chống ẩm phát nổ, gây mù mắt trẻ nhỏ

Hạt vôi sống trong gói chống ẩm bất ngờ phát nổ, gây mù mắt trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu, cho vôi sống vào môi trường nước, độ PH đạt 14, có tính kiềm mạnh, trong vòng vài phút, nhiệt độ dung dịch có thể lên tới 80 độ C. Theo bác sĩ điều trị trực tiếp cho cậu bé, vết bỏng trên mặt cậu hồi phục rất chậm, còn vùng bị bỏng quanh mắt rất khó giải quyết, nếu chất kiềm còn lưu lại trong nội mạc, có khả năng nó sẽ hòa tan nhãn cầu dẫn đến mù hoàn toàn. Nguyên nhân là vôi sống gặp nước nên tiến hành phản ứng hóa học giải phóng canxi hydroxide. Phản ứng hóa học này gây tổn thương mô và cơ. Sau khi bị tổn thương như trưởng hợp của cậu bé, nó sẽ dẫn đến hoại tử, thủng giác mạc, muốn phẫu thuật phục hồi cũng khá khó khăn.

Các doanh nghiệp nên chú ý đến tính an toàn của gói chống ẩm

Nhiều người tiêu dùng chỉ biết gói chống ẩm không được ăn, chứ không biết lý do, hậu quả gì sẽ xảy ra. Vậy nên nhà sản xuất có nhiệm vụ làm rõ mức độ nguy hiểm của gói chống ấm lên bao bì. Những năm trở lại đây, silica gel là chất được dùng để thay thế trong gói chống ẩm, thành phần chính của chất này là silicon dioxit, không độc, không hư hỏng, hình thức cố định.

Silica gel là loại hạt hút ẩm không độc tố, không gây nguy hiểm cho nguời sử dụng

Silica gel là loại hạt hút ẩm không độc tố, không gây nguy hiểm cho nguời sử dụng. Ảnh minh họa

Silica gel là một dạng vật chất Châu Âu, tuy nhiên, giá cả khá cao nên nhiều nhà sản xuất lựa chọn vôi sống để tiết kiệm chi phí sản xuất. Các em nhỏ không nhận thức được gói chống ẩm nên rất dễ ăn nhầm. Nếu như các hạt chống ẩm không màu, là các viên hình tròn, sắc, nó là silica gel. Chất này sẽ không được hấp thu bởi hệ tiêu hóa và bị tống ra ngoài, không gây độc tố. Tuy nhiên, nó có thể gây nghẹn cho người nuốt phải.

Thông thường, các nhà sản xuất nên ghi rõ thông tin về thành phần cấu tạo ở bao bì gói chống ẩm. Các chuyên gia sinh hóa ở Thượng Hải cho rằng mối nguy hại từ vôi sống rất lớn, nên cần sớm loại bỏ sản phẩm này ra khỏi thị trường. Nếu lỡ ăn phải hạt chống ẩm làm bằng vôi sống, hạt gặp nước trong trực tràng sẽ dẫn đến cháy trực tràng, bỏng da. Trong trường hợp này, phải cho nạn nhân uống nước pha loãng, thuốc nôn để làm giảm những tổn thương do chất canxi oxit hay vôi sống gây ra.

Phương Khanh


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang