Nuốt phải đồng xu bằng kim loại trong lúc mải chơi, trẻ 6 tuổi tím tái và khó thở

author 13:41 11/03/2020

(VietQ.vn) - Trong lúc chơi đùa một cháu bé 6 tuổi tại lào Cai đã vô tình nuốt đồng xu kim loại vào người và mắc tại cổ họng.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai vừa tổ chức cấp cứu trong đêm thành công một cháu bé 6 tuổi người dân tộc khi chơi vô tình nuốt vào trong cổ họng đồng xu kim loại có đường kính 3cm.

Theo người nhà cháu bé, trong khi đang chơi đùa với các bạn, cháu Triệu Sơn T. ( sinh năm 20I4) nhà ở huyện vùng xa Văn Bàn ( tỉnh Lào Cai) đã ngậm đồng xu kim loại vào mồm. Vì do ham vui nên vô tình cháu bé đã nuốt phải đồng xu vào người sau đó đã bị mắc tại cổ họng.

Ngay sau đó cháu bé đã được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cấp cứu trong tình trạng khó thở, nuốt vướng, không nói được.

Chiếc đồng xu bằng kim loại chặn ngang cổ họng em bé 6 tuổi. Ảnh: Dân Trí 

Theo thông tin của Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, sau khi tiến hành thăm khám và chụp phim X-quang, cháu Triệu Sơn T. được chẩn đoán dị vật 1/3 trên thực quản và vị trí dị vật nằm ngay sát cơ thắt trên thực quản. Đây là vị trí rất khó can thiệp thủ thuật vì bệnh nhân dễ kích thích, co thắt liên tục có thể dẫn đến suy hô hấp, tử vong.

Dưới sự phối hợp của kíp trực cấp cứu nội soi tiêu hóa, gây mê hồi sức và hội chẩn, bác sĩ khoa Tai – Mũi – Họng (Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai) đã tiến hành cấp cứu gắp dị vật ra ngoài.

Trong quá trình thực hiện thủ thuật, bệnh nhân diễn biến khó khở, người tím tái, SPO2 tụt… Kíp thủ thuật phải dừng gắp dị vật để cấp cứu bệnh nhân. Sau 10 phút cấp cứu, bệnh nhân ổn định trở lại và tiếp tục thực hiện thủ thuật. Sau hơn 1 giờ, kíp trực đã gắp được 1 đồng xu ra ngoài, đồng xu có đường kính khoảng 3 cm, bệnh nhân ổn định, nói được và sớm được xuất viện trong vài ngày tới.

Thu hồi 3 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe của Công ty CP Quốc tế Minh Việt(VietQ.vn) - Thanh tra Bộ Y tế vừa đưa ra quyết định thu hồi 3 sản phẩm thực phẩm sức khỏe của Công ty Cổ phần Quốc tế Minh Việt.

Tương tự, trước đó khoa Cấp cứu - Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ đã tiếp nhận một nam bệnh nhi 37 tháng (ở Việt Trì, Phú Thọ), vào viện trong tình trạng hốt hoảng, buồn nôn, nôn khan. Hình ảnh chụp X-quang cho thấy dị vật trong cơ thể bệnh nhi là đồng xu. Các bác sĩ ngay lập tức tiến hành nội soi can thiệp gắp dị vật ra khỏi cơ thể.

Qua đây, các bác đã khuyến cáo những phụ huynh có con nhỏ cần đề phòng khi trẻ chơi các đồ vật dễ nuốt vào bụng như nút áo, pin, nhẫn, đồng xu… Đồng thời chú ý khi trẻ nuốt dị vật vào người cần đưa ngay bệnh nhân đến các cơ sở y tế gần nhất để gắp dị vật, không có sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm.

Cũng theo các bác sĩ, tỷ lệ tử vong do hóc dị vật đặc biệt cao ở trẻ em dưới 6 tuổi. Biến chứng gây tử vong chủ yếu là ngạt thở cấp với dị vật đường thở, nhiễm trùng nặng đối với dị vật đường ăn.

Nhiều nguyên nhân gây hóc dị vật, ở trẻ em thường do các vật dụng, đồ chơi hay thức ăn có hình tròn, bầu dục có kích thước nhỏ như thạch rau câu, hạt hồng xiêm, hạt nhãn, hạt na, lạc, đồ chơi như đồng xu, lego và trẻ thường trong tình trạng vừa ăn vừa chơi cũng dễ gây hóc.

Trẻ bị hóc dị vật thường có dấu hiệu như ho, sặc sụa, thở hổn hển hoặc kêu không thành tiếng, không thở được, lịm dần, mắt trợn ngược, môi tái rồi tím dần…

Biện pháp vỗ lưng: Người sơ cứu ngồi hoặc đứng, chân đưa ra phía trước. Đặt trẻ nằm sấp dọc theo mặt trước cẳng tay của người sơ cứu trong tư thế cổ ngửa, đầu thấp rồi vỗ 5 lần (lực vừa phải) vào lưng của trẻ ở vị trí giữa hai xương bả vai. Nếu dị vật chưa thoát ra, lập tức dùng biện pháp ép ngực.

Do đó, ngoài việc trang bị cho mình những cách thức cơ bản để xử trí cho trẻ khi bị hóc dị vật, chúng ta nên trang bị kiến thức để tránh gặp phải tình trạng này. Theo đó, cha mẹ cần cẩn thận khi ăn những đồ ăn có nguy cơ (hoa quả có hạt); không cho trẻ chơi những đồ chơi chi tiết nhỏ có thể gây hóc (nên cho trẻ chơi đồ chơi theo độ tuổi phù hợp); không cho trẻ vừa ăn vừa chơi, cười đùa tránh gây hóc.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang