Trễ bay vì...chim trời

author 05:59 17/07/2014

Ngày 16-7, môt chuyến bay của Hãng hàng không Jetstar Pacific (JP) bị chậm 3 tiếng rưỡi do một lông chim bám vào hệ thống cảm biến khiến máy tính đưa ra cảnh báo có khói trong khoang chở hàng.

Nhiều những chuyến bay của VJA, JP bị chậm chuyến ngoài yếu tố chủ quan của hãng - Ảnh minh họa

Cụ thể, chuyến bay số hiệu BL 800 của JP từ TP HCM ra Hà Nội dự định cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 14g30. Sau khi hành khách đã ổn định chỗ ngồi, máy bay lăn bánh từ sân đỗ để ra đường băng thì hệ thống máy tính báo hiệu có khói trong khu vực khoang chứa hàng.

Ngay sau đó, cơ trưởng bật hệ thống dập cháy tự động ở khoang chứa theo quy trình và cho máy bay quay trở lại để kiểm tra.

Toàn bộ hành khách trên chuyến bay BL 800 cũng được bố trí trở lại phòng chờ và phục vụ trong thời gian kiểm tra máy bay.

Trong quá trình kiểm tra, các kỹ sư phát hiện có lông chim bám vào hệ thống cảm biến trong khoang hàng dẫn đến hệ thống máy tính đưa ra cảnh báo có khói.

Sau khi kiểm tra để bảo đảm an toàn và thực hiện các thủ tục liên quan, hành khách được bố trí để khởi hành lúc 18g cùng ngày.

Đại diện hãng JP cho biết, trên máy bay luôn được bố trí hệ thống theo dõi nhiệt độ, khói... để bảo đảm an toàn. Chỉ cần có dấu hiệu nghi ngờ, hệ thống cảm biến sẽ truyền lên máy tính để cảnh báo cho phi công biết và xử lý.

Sự việc này cũng làm chậm chuyến bay của hành khách trên chuyến bay BL800 và kéo theo chậm chuyến dây chuyền sang các chuyến bay khác. 

* Chuyến bay chậm vì hành khánh xin rời máy bay

Trước đó vào tối 15-7, VietJetAir (VJA) cũng bị chậm một chuyến bay và ảnh hưởng chậm chuyến dây chuyền khi một nữ hành khách xin xuống máy bay khi máy bay chuẩn bị cất cánh.

Sự việc xảy ra trên chuyến bay VJ 8681. Sau khi máy bay rút chèn bánh (lúc 20g08) và bắt đầu lăn chuẩn bị cất cánh thì nữ hành khách Nguyễn Hồng Nhật (trú tại Ba Đình, Hà Nội) ngồi ở số ghế 5B xin xuống máy bay không tiếp tục hành trình. Trước đề nghị này cơ trưởng phải cho máy bay quay lại sân đỗ để nữ hành khách xuống máy bay.

VJA cũng lập biên bản sự việc và thông báo cho Cảng vụ, trung tâm an ninh Nội Bài để đưa khách vào phòng An ninh làm việc, hỏi rõ lý do. Hành khách Hồng Nhật cho biết do có việc gia đình nên không thể tiếp tục chuyến bay. Trung tâm An ninh Nội Bài đã cho hành khách này về và thông báo sẽ triệu tập khách khi cần làm rõ các vấn đề.

Do phải quay lại sân đỗ, tìm hành lý của hành khách Hồng Nhật để đưa khỏi máy bay, chuyến bay VJ 8681 đã bị chậm 50 phút và làm ảnh hưởng các chuyến bay tiếp theo.

Theo VJA trong ngày 15-7 hãng này thực hiện 122 chuyến bay. Tuy nhiên, do một số trục trặc từ trang thiết bị của sân bay nên 12 chuyến bay bị chậm từ 20 phút đến 2 tiếng 20 phút.

Cụ thể tại sân bay Phú Quốc, chuyến bay VJ8312, dự kiến khởi hành lúc 8g40 phải chuyển sang 11g do sự cố hỏng xe đẩy tàu bay từ bãi đỗ ra đường lăn chuẩn bị cất cánh nên chuyến bay khởi hành muộn 2  tiếng 20 phút.

Tại sân bay Cam Ranh, chuyến bay VJ 8572, dự kiến khởi hành lúc 9g15 phải chuyển sang 9g35 (chậm 20 phút) do sự cố hỏng hệ thống làm thủ tục.

Còn tại Tân Sơn Nhất do hệ thống làm thủ tục gặp sự cố từ 18g30 đến 20g30, sau đó hoạt động không ổn định làm ảnh hưởng nhiều chuyến bay.

Với 12 chuyến bay bị ảnh hưởng từ các lý do trên nên tỉ lệ đúng giờ của VJA trong ngày 15-7 đạt 80%.

Thei Tuổi trẻ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang