Trẻ béo phì có nguy cơ viêm khớp cao hơn khi trưởng thành

author 15:28 17/06/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới phát hiện, trẻ em béo phì có nguy cơ mắc viêm khớp hông và khớp đầu gối cao hơn khi trưởng thành.

Mặc dù béo phì  ở người lớn đã được biết đến là nguyên nhân làm trầm trọng thêm bệnh viêm khớp, nhưng một nghiên cứu mới cho thấy béo phì khi còn nhỏ cũng có thể làm gia tăng nguy cơ mắc viêm khớp khi trưởng thành.

Nghiên cứu này được thực hiện sau khi các số liệu cho thấy một phần ba trẻ em học hết tiểu học bị thừa cân ở Anh, tương đương với 22.000 trẻ em bị béo phì. Béo phì cũng là căn bệnh được gọi là khủng hoảng sức khỏe toàn cầu và có thể gây ra các hậu quả nghiêm trọng như ung thư và bệnh tim.

Nghiên cứu do Liên minh châu Âu chống lại bệnh thấp khớp (EULAR) đã phát hiện mối liên hệ giữa béo phì ở trẻ em và viêm xương khớp, dạng phổ biến nhất của bệnh và thường liên quan tới người cao tuổi.

Trẻ béo phì có nguy cơ viêm khớp cao hơn khi trưởng thành. Ảnh minh họa 

 

Viêm xương khớp gây đau khớp, cứng khớp, sưng và có thể nghiêm trọng hơn theo thời gian. Nguyên nhân là do sụn khớp bị vỡ, giảm sự bảo vệ giữa xương, thường ở đầu gối, hông và bàn tay.

Thừa cân có thể làm cho tình trạng này trở nên tồi tệ hơn vì nó khiến các khớp xương căng thẳng hơn. Các nghiên cứu mới cũng chỉ ra rằng dấu các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện một thời gian dài trước khi được chẩn đoán.

Johannes W. Bijlsma, chủ tịch của EULAR cho biết: “'Béo phì cả khi còn nhỏ lẫn khi trưởng thành đều là một vấn đề sức khỏe cộng đồng quan trọng. Mối quan hệ nhân quả giữa béo phì và viêm xương khớp có thể là động lực nhằm giải quyết tình trạng béo phì từ đó giúp giảm thiểu tình trạng khuyết tật liên quan.”

Các nhà nghiên cứu đã dựa trên số đo chỉ số khối cơ thể (BMI) của con người để nhận biết liệu một người có bị béo phì hay không, Những người có chỉ số BMI trên 30 được coi là béo phì, trừ khi họ có chỉ số cơ bắp ở mức lành mạnh từ 18.5 đến 24.9.

Nghiên cứu của EULAR nhận thấy rằng đối với mỗi điểm BMI tăng thêm ở trẻ bị béo phì, nguy cơ bị chẩn đoán viêm khớp gối hoặc khớp hông khi trưởng thành của chúng tăng 0,6%. Theo các nhà khoa học, tỉ lệ này là đáng kể. Ở người lớn béo phì, mỗi điểm BMI tăng làm tăng nguy cơ mắc viêm khớp gối tăng 1,3% và viêm khớp hông thêm 0,4%.

Theo Tổ chức viêm khớp, trọng lượng cứ tăng 1kg thì khớp gối phải chịu thêm trọng lượng tương đương khoảng 4 kg.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang