Trẻ bị đau dạ dày gia tăng: Nguyên nhân khiến cha mẹ giật mình

authorHòa Lê 11:21 20/05/2019

(VietQ.vn) - Đau dạ dày tưởng chừng là căn bệnh của người lớn còn trẻ con hầu như không mắc phải. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tình trạng trẻ bị đau dạ dày ngày càng nhiều.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Trẻ bị đau dạ dày ngày càng gia tăng

Mới đây tại khoa Ngoại Nhi, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, đã tiếp nhận bệnh nhân Vũ Minh Đ, 15 tuổi, trú tại thị trấn Chợ Chu, huyện Định Hoá, tỉnh Thái Nguyên.

Bệnh nhân vào viện vì đau bụng dữ dội vùng trên rốn, mệt mỏi nhiều, tiền sử khoảng 1 tháng nay đau tức âm ỉ vùng thượng vị, có lần nôn ra ít máu. Sau khi chụp XQ vùng bụng, bệnh được chẩn đoán: Thủng tạng rỗng - thủng ổ loét hành tá tràng. Sau khi được bù nước điện giải, kháng sinh, giảm tiết, giảm đau, làm các xét nghiệm cấp cứu cho thấy trẻ thiếu máu nhược sắc hồng cầu nhỏ.

Cách đó không lâu tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương, bệnh nhi tên B.G.B, ở xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, vào viện trong tình trạng đau bụng từng cơn. Các bác sĩ đã khám lâm sàng và chỉ định nội soi dạ dày gây mê. Kết quả nội soi cho thấy hình ảnh viêm, xung huyết, phình vị viêm xung huyết, rớm máu và dương tính với vi khuẩn HP. Vì vậy, bé phải nhập viện điều trị.

Theo mẹ bệnh nhi, bé xuất hiện đau bụng âm ỉ khoảng 1 tuần gần đây, ợ hơi liên tục, đến khi bé kêu đau nhiều gia đình đưa bé đến viện khám. Gia đình vô cùng bất ngờ và không nghĩ đến việc bé nhỏ tuổi như vậy đã bị viêm dạ dày, lại dương tính với vi khuẩn HP.

Trẻ bị đau dạ dày gia tăng: Nguyên nhân khiến cha mẹ giật mình

 Trẻ bị viêm loét dạ dày, các triệu chứng lâm sàng thường không giống người lớn. Ảnh minh họa

Bác sĩ trực tiếp điều trị cho bệnh nhi cho hay, việc trẻ mới ít tuổi phải nhập viện điều trị viêm dạ dày và nhiễm vi khuẩn HP không còn hiếm và ngày càng có dấu hiệu gia tăng. Khoa Nội-Nhi-Đông y (Bệnh viện đa khoa Hùng Vương) thường xuyên tiếp nhận các trường hợp như vậy và đa phần gia đình rất bất ngờ khi con, em mình bị bệnh về dạ dày khi còn nhỏ.

Nguyên nhân khiến nhiều bậc cha mẹ giật mình

Hiện nay, stress đang được xem là thủ phạm gây ra rất nhiều bệnh không chỉ riêng các bệnh tiêu hoá. Tình trạng trẻ bị ép học hành khiến trẻ căng thẳng là một trong những nguyen nhân làm gia tăng số trẻ bị viêm loét dạ dày tá tràng hiện nay.

Theo các bác sĩ khoa Ngoại Nhi, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, trẻ em khi bị viêm loét dạ dày, các triệu chứng lâm sàng thường không giống người lớn, thời gian tiến triển bệnh cũng khác nên dễ bị chẩn đoán nhầm. Trẻ có thể đau bụng trước hoặc sau bữa ăn, đau về đêm, đôi khi là đau bất thường không có thời điểm cố định. Bệnh nếu không được điều trị, hoặc điều trị sai sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như dễ gây loét sâu, xuất huyết tiêu hóa, thậm chí gây thủng dạ dày; đặc biệt là biến chứng gây hẹp môn vị… Về lâu dài, bệnh tiến triển mạn tính, ảnh hưởng tới sự phát triển thể chất cũng như tinh thần của trẻ.

Viêm loét hay thủng dạ dày ở trẻ em là tương đối ít gặp ở lứa tuổi này, hiện nay tình trạng viêm dạ dày ở trẻ em ngày càng tăng, nguyên nhân chính là do thói quen ăn uống, vừa xem tivi hay điện thoại vừa ăn, thức khuya chơi game, stress học tập… Các bậc phụ huynh nên chú ý điều chỉnh lối sống lành mạnh cho sự phát triển của trẻ tránh những trường hợp nặng nề xảy ra, các bác sĩ khoa Ngoại Nhi khuyến cáo.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng một thói quen đáng lưu ý nữa cần được các bậc cha mẹ để tâm là thói quen uống nước có gas và ăn cơm chan canh của trẻ. Thói quen này sẽ khiến dạ dày phải làm việc quá mức và gây bệnh dạ dày.

Hay thói quen trong bữa ăn cho trẻ uống nước lọc hoặc nước hoa quả. Nghiên cứu cho thấy, khi có quá nhiều chất lỏng và thức ăn trong dạ dày, quá trình tiêu hóa sẽ chậm lại. Chính vì thế cho dù uống bất kì loại nước nào khi ăn đều làm cho quy trình tiêu hóa bị ảnh hưởng, vì nó làm tăng kích thích của dạ dày.

Khi ăn cơm, nên nhai từ từ, nhai kỹ, đặc biệt ở trẻ nhỏ, nên tập thói quen ăn uống khoa học. Ngoài ra, các bác sĩ cũng cho rằng không nên sử dụng đồ uống có ga trong bữa cơm, do lượng carbon dioxide dễ làm tăng áp lực, dẫn tới giãn dạ dày cấp.

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang