Trẻ hóc đồng xu do đùa nghịch, Tết đến cha mẹ càng nên cảnh giác

author 14:29 14/01/2019

(VietQ.vn) - Trong lúc đùa nghịch, bé gái Nguyễn Hải N.K. (3 tuổi, trú tại Long Biên, Hà Nội) không may nuốt đồng xu vào cổ họng và đã phải cấp cứu khẩn cấp trong tình trạng ho nhiều và nôn.

Tin tức trên VOV, theo lời kể của mẹ bé K., cháu có nghịch đồ chơi tại nhà, một lúc sau thấy cháu ho, nôn. K. kể với bố mẹ đã ngậm và nuốt đồng xu khi đang chơi. Sau đó, gia đình đã lập tức đưa bé đến Bệnh viện đa khoa Đức Giang.

Tại đây, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa Đức Giang nhanh chóng chỉ định chụp phim Xquang vùng ngực - cổ để xác định vị trí dị vật. Hình ảnh Xquang cho thấy, dị vật là một hình tròn giống đồng xu vị trí ngang giữa cổ. Dị vật mắc kẹt có cạnh tròn xung quanh nên không gây tổn thương niêm mạc.

 Hình ảnh chiếc đồng cu chặn ngang cổ họng bé K.

 Hình ảnh chiếc đồng xu chặn ngang cổ họng bé K. 

Sau khi có kết quả chụp Xquang, các bác sĩ chỉ định tiến hành nội soi gắp dị vật ra. Hiện, bé K. đã tỉnh táo, tình trạng ho, nôn không còn nữa. Bé đã ăn uống bình thường trở lại, các bác sĩ đã cho bé xuất viện.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi – Bênh viện Bạch Mai thông tin trên báo Sức khỏe và Đời sống, tình trạng trẻ hóc dị vật thời gian qua xảy ra rất nhiều. Tết lại chuẩn bị tới, đây là thời điểm bố mẹ thường bận rộn nhiều việc nên số trẻ bị hóc dị vật nhập viện thường có xu hướng tăng. Các bé thường hóc thạch, hạt dưa, hạt hướng dương... đồng thời trẻ cũng có thể gặp các chấn thương khác do sự bất cẩn của người lớn.

Các bác sĩ lưu ý tất cả những đồ vật trẻ có thể cho vào miệng đều có nguy cơ trở thành dị vật. Không riêng những loại trái cây mà tất cả đồ vật có thể đứt, rời ra đều có thể trở thành dị vật như cúc quần áo, trang sức của trẻ em.

'Viễn cảnh' bệnh tật khi uống rượu với cái 'bụng rỗng'(VietQ.vn) - Uống rượu vốn đã gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe nhưng nhiều người thường có thói quen uống rượu khi vẫn đang đói lại càng nguy hiểm hơn.

Ngoài ra, trong những ngày tết, nhiều gia đình thường mua các loại hạt về ăn. Đây cũng có thể trở thành dị vật. Một trong những nguyên nhân gây ngạt hay được đề cập là rau câu viên. Loại rau câu này được nhiều gia đình mua. Các bậc cha mẹ cần lưu ý nên để những đồ vật, loại hạt, rau câu... ngoài tầm tay của trẻ nhỏ.

Bác sĩ Vũ Huy Hiền – Trưởng khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện đa khoa Đức Giang khuyến cáo thêm, với những trường hợp mắc kẹt dị vật ở trẻ, cha mẹ cần kịp thời đưa trẻ đến bệnh viện sớm. Không cho trẻ cầm những loại đồ chơi, các vật nhỏ dễ khiến trẻ bỏ vào miệng ngậm.

Nếu thấy trẻ đang ngậm hoặc ăn những thứ dễ gây hóc, không nên hoảng hốt, la hét, mắng trẻ vì làm như vậy trẻ sợ hãi dễ bị hóc. Khi trẻ đang khóc hoặc cười lớn thì không nên đút thức ăn, hoặc cho uống thuốc, không để trẻ vừa ăn vừa chơi. Nếu bị hóc hoặc nghi bị hóc vào đường thở, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để xử trí kịp thời.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang