Trẻ chậm phát triển vì máy ru ngủ

author 06:52 11/05/2014

(VietQ.vn) – Máy ru ngủ được nhiều cha mẹ ưa chuộng trong các sản phẩm đồ sơ sinh nhưng tiềm ẩn nguy cơ chậm phát triển trí tuệ ở trẻ khi chăm sóc trẻ sơ sinh.

Các bác sĩ Canada tại bệnh viện nhi đã cảnh báo nếu các bậc phụ huynh đang sử dụng máy ru ngủ với cường độ âm thanh quá lớn và quá gần chỗ ngủ của bé có thể gây hại nghiêm trọng cho đôi tai của bé.

Máy ru ngủ ảnh hưởng thị giác của trẻ

Theo tiến sĩ Blake Papsin, trưởng khoa tai mũi họng tại Bệnh viện nhi Canada, máy ru ngủ cho bé đã trở nên phổ biến và được bày bán tại nhiều cửa hàng đồ sơ sinh hay thời trang cho bé. Những tiếng ồn từ TV, khi nấu ăn hoặc khi giặt ủi của các bậc cha mẹ kết hợp với tiếng ồn của máy rủ ngủ đang tăng gấp đôi mức độ âm thanh thực tế. Ông khẳng định đó có thể là một trong những nguyên nhân gây thính giác kém phát triển, gặp khó khăn trong việc diễn đạt ngôn ngữ ở trẻ.

Máy ru ngủ khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ (Ảnh minh họa)

Máy ru ngủ khiến trẻ chậm phát triển trí tuệ (Ảnh minh họa)

Nghiên cứu của ông được bắt đầu từ việc sử dụng đồng hồ đo áp lực âm thanh của tiếng ồn với những tình nguyện viên được đặt trong môi trường sử dụng sản phẩm. Kết quả đưa ra là 85 dB.

Hiện tại có quá ít tài liệu cũng như những lời cảnh báo người tiêu dùng có cái nhìn sâu hơn về vấn đề này. Trong nghiên cứu của Blake Papsin, ông đã thử nghiệm 14 thiết bị ru ngủ ở ba khoảng cách khác nhau:30cm, 100 cm và 200 cm.

Theo như tiêu chuẩn sức khỏe, 85 dB là giới hạn ngưỡng đau dành cho người lớn và hoàn toàn bị có thể bị mất thính lực. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về việc tiếp xúc với âm thanh dành cho trẻ em. Không những thế thực hiện một nghiên cứu làm xáo trộn thính giác của trẻ được cho là rất mạo hiểm và khó khăn.

Với 14 sản phẩm nghiên cứu, hầu như tất cả các máy ru ngủ này vượt quá mức chấp nhận được ở trẻ sơ sinh. Tại khoảng cách 30cm, một máy ru ngủ đã có thể phát ra âm thanh hơn 85 dB, thậm chí lên đến 93 dB.Nếu như các hộ gia đình đang tự tạo những tiếng động được cho là vô hại, giúp trẻ ngủ nhanh hơn nhưng sự thực đó là rủi ro rất lớn vì những tiếng ồn đó hoàn toàn có thể gây mất thính giác và khả năng diễn đạt ngôn ngữ ở trẻ sơ sinh. Các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng thường xuyên những thiết bị ru ngủ này hoặc giới thiệu chúng cho các bậc cha mẹ. Đồng thời, cha mẹ nên để cho trẻ sơ sinh lắng nghe những tiếng động tự phát sinh xung quanh cuộc sống thay vì những âm thanh nhân tạo. Bộ não đang phát triển mạnh mẽ của trẻ sẽ khiến chúng thấy thích thú với những thông tin thế giới xung quanh. Đôi lúc chúng có thích nghe tiếng chó sủa khi mẹ đi làm về hoặc nghe những lời nói của bố để phân biệt với những người khác để rồi tự đi vào giấc ngủ.  Chúng muốn tìm hiểu làm thế nào để sống trong một môi trường phức tạp và phong phú bởi vì đó thực sự là những điều những đứa trẻ khao khát.

Tiến sĩ Blake Papsin khuyến cáo cha mẹ nên hạn chế sự phụ thuộc vào máy ru ngủ. Máy ru ngủ nên được sử dụng ít hơn với thời gian ngắn hơn và khoảng cách xa nhất có thể. Các nhà sản xuất không được phép sản xuất những thiết bị vượt mức độ an toàn của âm thanh. Đồng thời cảnh báo trên nhãn mác sản phẩm về mức độ lành mạnh của âm thanh và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ nhỏ.

Đinh Nhung

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang