Trẻ có nguy cơ mắc bệnh gút nếu uống nước ngọt quá nhiều

author 20:16 14/12/2020

(VietQ.vn) - Một bé trai 12 tuổi tại Trung Quốc đã mắc bệnh gut mà nguyên nhân chính là do uống quá nhiều nước ngọt có ga.

Nước ngọt có ga đang ngày càng trở thành một thức uống công nghiệp quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là trẻ em. Thông thường, với lượng uống vừa phải, sử dụng không thường xuyên, nước ngọt có ga cung cấp một phần năng lượng, tạo cảm giác thoải mái và phần nào đó kích thích tiêu hóa. Nhưng nếu dùng nhiều, nước ngọt có ga có thể gây ảnh hưởng không tốt cho sự phát triển và sức khỏe.

 Uống nước ngọt nhiều có thể mắc bệnh gut. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo lời kể của mẹ cậu bé thì Xiaobao (Trung Quốc) có sở thích uống các loại nước giải khát có ga, nước trái cây, trà sữa chứ không chịu uống nước lọc. Ban đầu, gia đình cũng nhắc nhở Xiaobao, nhưng mỗi lần bị nhắc nhở cậu bé đều cáu giận, tỏ thái độ khó chịu nên mọi người đã chiều theo ý cậu.

Mãi đến khi xuất hiện những cục u nần sưng đỏ và đau đớn ở khớp gối, đi lại khó khăn. Gia đình vội vàng đưa con đến bệnh viện và thực hiện một loạt kiểm tra, kết quả cậu bé đã mắc bệnh gút.

Bác sĩ thăm khám và điều trị cho cậu bé cảnh báo, tất cả các loại đồ uống ngọt mà Xiaobao uống đều chứa nhiều đường fructose, uống quá nhiều đồ uống này không những cản trở quá trình chuyển hóa acid uric mà còn làm tăng acid uric, lâu ngày gây nên bệnh gút Do đó, những ai có thói quen "nghiện" đồ ngọt, nước ngọt như cậu bé Xiaobao thì nên thay đổi thói quen này càng sớm càng tốt để đảm bảo sức khỏe, kẻo hối hận không kịp.

Những loại nước muối sinh lý đã từng bị thu hồi(VietQ.vn) - Nước muối sinh lý là sản phẩm dùng để súc miệng hàng ngày giúp vệ sinh răng miệng. Chính nhu cầu thiết yếu này đã không ít gian thương lợi dụng sản xuất ra các loại muối sinh lý kém chất lượng và bị thu hồi.

Ngoài tác hại trên, khi lạm dụng nước ngọt còn gây ra nhiều hệ lụy khác. Do cung cấp thêm cho cơ thể bé 1 lượng đường đáng kể khiến trẻ dễ bị dư thừa năng lượng, dẫn tới thừa cân béo phì. Tiêu thụ quá nhiều nước ngọt còn khiến một số trẻ không ăn đủ lượng thức ăn giàu các chất dinh dưỡng trong bữa chính, không uống đủ sữa và đưa tới mất cân bằng năng lượng làm trẻ có thể bị suy dinh dưỡng. 

Một số nước ngọt có ga chứa phosphoric, khi hấp thu nhiều vào cơ thể sẽ làm tăng đào thải canxi qua nước tiểu, làm giảm nguồn canxi cung cấp cho quá trình tạo xương. Đặc biệt, các acid có trong nước ngọt có ga như phosphoric, citric… cộng với chất đường là các tác nhân làm mòn, hủy hoại men răng, gây sâu răng cho bé.

Nước ngọt có ga chứa các acid, khí gas sẽ tác động đến dạ dày có thể gây cồn cào, tổn thương niêm mạc dạ dày, rối loạn tiêu hóa. Mặt khác, acid phosphoric có thể làm vô hiệu hóa acid hydrochloric trong dạ dày, đưa tới đầy hơi và khó tiêu hóa. Vì vậy, mẹ không nên cho bé uống quá nhiều sau khi ăn, tránh uống khi đói hoặc trước lúc đi ngủ.

Ngoài ra, phẩm màu, hương liệu, phụ gia, chất bảo quản (đặc biệt là sodium benzoate) trong nước ngọt có ga có thể cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé khi thường xuyên đưa vào cơ thể quá nhiều. Một số loại nước ngọt có ga có chứa cafein gây tác động xấu đến tim mạch khi sử dụng quá độ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang