Trẻ có thể bị ngộ độc toàn thân nếu dùng thuốc bôi ngoài da có thành phần corticoid

author 06:50 27/08/2019

(VietQ.vn) - Theo các bác sĩ, không nên xem thường việc dùng thuốc bôi ngoài da cho trẻ nhỏ vì nếu dùng không đúng dễ gây ngộ độc toàn thân, nguy hiểm cho trẻ...

Đối với thuốc bôi ngoài da dạng kem thuốc (crème) hoặc thuốc mỡ (pommade) có chứa dược chất glucocorticoid (gọi tắt corticoid) như: cortibion, celestoderme, synalar, halog, hydrocortisone, flucinar... là những thuốc bôi ngoài da chứa dược chất chống viêm rất quý.

Nếu dùng đúng chỉ định các loại thuốc này có thể chữa khỏi một số bệnh ngoài da khó trị, nhưng ngay cả người lớn, đặc biệt là phụ nữ, có người dùng sai chỉ định, như dùng để chữa các vết lở loét, dùng trị mụn trứng cá, thậm chí dùng như kem dưỡng da(!) đã gây nhiều biến chứng như: bôi lâu ngày sẽ làm teo da, rạn da, da dễ bị nhiễm trùng do mất sự đề kháng.

Thuốc bôi ngoài da chứa thành phần corticoid rất nguy hiểm cho làn da của trẻ nhỏ cha mẹ nên tránh

Thậm chí nếu bôi lên da mặt lâu ngày, da mặt không những không mịn màng mà sẽ thấy bị trứng cá đỏ, phát mụn li ti khắp mặt. Không những thế, thuốc có thể thấm qua da vào máu gây tác dụng toàn thân.

Đặc biệt nếu bôi ngoài da cho trẻ, thuốc chứa corticoid sẽ làm giảm sức đề kháng ở nơi bôi làm bùng phát hiện tượng nhiễm khuẩn.

Một loại thuốc bôi ngoài da khác cũng không được dùng cho trẻ sơ sinh là dung dịch chứa iod có tên povidon-iod (betadine) dùng ngoài da sát trùng. Dùng ở trẻ còn quá nhỏ tuổi mà lại dùng thường xuyên, iod sẽ thấm qua da vào máu gây rối loạn hoạt động tuyến giáp của trẻ.

Cha mẹ cũng tuyệt đối không được dùng dầu gió cho trẻ sơ sinh, nhất là không bôi lên mũi trẻ (các bà mẹ sau khi sinh tránh dùng dầu gió, loại dầu dùng được là dầu bạch đàn còn gọi là dầu khuynh diệp, dầu tràm). Còn xà bông, phấn rơm cũng phải thật thận trọng trong chọn lựa sử dụng.

Nhiều ứng dụng trên CH Play khiến thiết bị thông minh sụt pin nhanh chóng(VietQ.vn) - Người sử dụng Google Android đang được cảnh báo nên xóa một số ứng dụng phổ biến khỏi điện thoại thông minh của mình để tránh bị spam bởi quảng cáo.

Ngoài ra, cha mẹ không nên dùng thuốc theo lời mách bảo hoặc sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ (thuốc cam kể trên thuộc loại này). Khi trẻ nhỏ có bệnh ngoài da cần đưa trẻ đến bác sĩ để được khám và dùng thuốc thích hợp. Chỉ nên mua thuốc tại nhà thuốc có uy tín, có địa chỉ rõ ràng…

Như vậy, dù là dạng thuốc dùng ngoài da cũng phải hết sức thận trọng trong sử dụng đối với trẻ nhỏ. Khi dùng thuốc, phải xem kỹ hướng dẫn để biết phạm vi sử dụng, tác dụng phụ và có chống chỉ định đối với trẻ hay không. Trong quá trình dùng thuốc nếu thấy có triệu chứng bất thường trên da hoặc bất kỳ biểu hiện toàn thân khác thường nào cần báo cho bác sĩ biết để được xử lý kịp thời, thích hợp.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang