Trẻ có thể tử vong nếu mẹ dùng băng phiến xua đuổi côn trùng

author 06:24 23/02/2017

(VietQ.vn) - Để chống rệp phá hoại quần áo, đuổi muỗi, mọt hay gián... nhiều bà nội trợ thường dùng miếng băng phiến cho vào tủ đồ nhưng ít ai biết rằng băng phiến có thể gây ngộ độc.

Không nên nhầm băng phiến với long não

Thông tin trên VTV, băng phiến hiện vẫn được dùng nhiều ở các nước đang phát triển do rẻ tiền, dễ sản xuất. Tuy nhiên, người dân Mỹ và châu Âu gần như không còn sử dụng vì độc tính cao.

Viên băng phiến còn gọi là long não là chế phẩm thường được cho vào tủ đồ để đuổi mối, mọt, gián, rận, rệp phá hoại quần áo. Tuy nhiên, nếu sử dụng không đúng cách, loại hóa chất này có thể gây ngộ độc.

Theo tìm hiểu, băng phiến được sản xuất từ hóa chất có tên naphtalen lấy từ than đá hoặc từ quá trình tinh chế dầu hỏa. Naphtalen có tính thăng hoa, tức có khả năng chuyển từ thể rắn sang thể khí mà không cần qua giai đoạn trung gian là chất lỏng ở điều kiện nhiệt độ bình thường. Do vậy, viên băng phiến để trong tủ sẽ bay hơi, tạo mùi xua đuổi côn trùng, rận, rệp...

Băng phiến còn gọi là long não là chế phẩm thường được cho vào tủ đồ để đuổi côn trùng. Ảnh minh họa

Băng phiến còn gọi là long não là chế phẩm thường được cho vào tủ đồ để đuổi côn trùng. Ảnh minh họa

Không nên nhầm băng phiến với long não (còn gọi là chương não) dùng trong y học. Loại này được chiết xuất từ một loài cây mọc ở các nước nhiệt đới có tên là long não (Cinnamonum camphora), gọi tên đúng là camphor. Camphor dùng trong y học thường ở dạng tinh dầu, có tính sát trùng, gây tê và kích thích tim mạch, gây sảng khoái, hưng phấn nhẹ. Camphor thường được dùng trong các loại dầu gió bôi ngoài da. Còn băng phiến dễ gây ngộ độc cấp, nhất là đối với trẻ em dưới 5 tuổi.

Có thể làm vỡ hồng cầu

Ngộ độc xảy ra khi người dân nuốt nhầm hoặc hít quá nhiều hơi băng phiến trong môi trường kín, thiếu khí trời, không thông thoáng. Trẻ nhỏ cũng rất dễ bị ngộ độc khi mặc quần áo vừa lấy ra khỏi tủ có chứa viên thuốc này. Mặt khác, băng phiến hấp thu trực tiếp một phần qua da của trẻ, từ đó có thể gây độc cho cơ thể. 

Các dấu hiệu ngộ độc như buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy, vàng da, tiểu sậm màu, nhức đầu, bồn chồn, kích động, lú lẫn, co giật rồi hôn mê, thậm chí có thể tử vong. Trong khi đó, ngộ độc mãn tính có thể dẫn đến vỡ hồng cầu làm thiếu máu, gây hoại tử gan.

Tổn thương não dẫn đến tử vong nếu nuốt phải băng phiến

Theo báo VnExpress, nghiêm trọng hơn còn gây tổn thương não bộ làm đi đứng khó khăn, không điều hòa và phối hợp được các động tác của tay chân, suy giảm trí nhớ, tổn thương gan, thận. Quan trọng nhất là Cơ quan nghiên cứu về ung thư quốc tế đã xếp băng phiến (dù thế hệ cũ hay mới) vào nhóm IIB tức là nhóm có khả năng gây ung thư cho con người tuy nhiên ở mức độ thấp.

Sử dụng băng phiến có thể gây tử vong vì chứa chất gây ngộ độc. Ảnh minh họa

Sử dụng băng phiến có thể gây tử vong vì chứa chất gây ngộ độc. Ảnh minh họa 

Đối với ngộ độc cấp, chỉ cần nuốt 1-2 viên (1gram) băng phiến loại thế hệ cũ là có thể bị ngộ độc và nếu nuốt đến 4 -8 viên là có thể gây tổn thương thần kinh thậm chí tử vong. Với long não thế hệ mới liều độc cao hơn, có thể lên đến 30-40 viên mới gây ngộ độc cấp.

Với ngộ độc mãn, theo Cơ quan bảo vệ môi trường của Mỹ, nếu tiếp xúc thường xuyên với băng phiến thế hệ cũ theo đường hô hấp thì nồng độ an toàn tối đa là 0,003mg/m3 không khí. Nếu tiếp xúc theo đường ăn uống liều lượng tối đa có thể an toàn là 0,02mg/kg cân nặng cơ thể.

Với băng phiến thế hệ mới, nếu tiếp xúc theo đường hô hấp thì nồng độ an toàn tối đa trong không khí là 75ppm. Nếu tiếp xúc theo đường ăn uống thì nồng độ an toàn tối đa là 0,075mg/lít nước.

Không nên dùng băng phiến

Tin tức trên báo Người Lao Động, hạn chế sử dụng băng phiến. Nếu cần thì chỉ sử dụng 1-2 viên trong tủ kín. Khi mở tủ nên theo tác nhanh gọn và nên đeo khẩu trang để tránh phải hít nhiều hơi độc.

Đối với trẻ nhỏ thì sau khi lấy quần áo từ trong tủ bảo quản ra nên phơi ngoài nắng để bay hết mùi rồi hãy cho trẻ sử dụng. Tuyệt đối không dùng băng phiến với mục đích tẩy mùi trong phòng, trong nhà vệ sinh, hay trong môi trường sinh sống xung quanh của chúng ta nhất là nơi không thoáng khí.

Những thực phẩm 'đại kỵ' với thịt lợn cần tuyệt đối tránh (VietQ.vn) - Có nhiều cách chế biến thịt lợn nhưng nếu chế biến sai cách và nhất là kết hợp thịt lợn với một số thực phẩm như thịt bò, gan dê, rau thơm… lại gây hậu quả khôn lường.

Khi sử dụng băng phiến cần lưu ý để cao ngoài tầm với của trẻ vì các viên này rất giống kẹo lại có mùi thơm và có vị ngọt nên trẻ sẽ nghĩ là kẹo và ăn thì rất nguy hiểm.

Vì băng phiến có độc tính cao nên cần hạn chế sử dụng và tốt nhất là không nên dùng. Thay vào đó, bạn thử sử dụng các nguyên liệu tự nhiên để đuổi và diệt gián an toàn hơn như cắt vài lát hành tây cho vào đĩa nhỏ để dưới chân tủ quần áo. Cũng có thể cho vài lát hành tây vào túi vải thưa, buộc ngay ở cửa tủ quần áo. Khi ngửi thấy mùi cay ngai ngái của hành tây, lũ gián sẽ chạy đi hết. Gián cũng rất kỵ phèn chua nên khi ngửi thấy mùi này, chúng sẽ chạy xa khỏi tủ đồ. Có thể đặt hay treo 1 túi vải đựng phèn chua trong tủ để đuổi gián.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang