Trẻ dễ bị dị ứng thực phẩm nếu cha mẹ 'lạm dụng' kháng sinh đầu đời

author 21:02 05/09/2016

(VietQ.vn) - Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, cho trẻ dưới 1 tuổi dùng kháng sinh trị bệnh nhiễm trùng có thể làm tăng nguy cơ bị dị ứng thực phẩm.

Trẻ dễ dị ứng thực phẩm khi lớn lên nếu cha mẹ cho sử dụng nhiều kháng sinh. Ảnh minh họa.

Thông tin trên báo Người lao động, theo khảo sát của nhóm nghiên cứu, việc dùng kháng sinh từ lúc mới sinh đến khi tròn 1 tuổi ở 1.505 trẻ em dị ứng với ít nhất một loại thực phẩm được sinh ra trong khoảng từ năm 2007-2009, đối chiếu với 5.995 trẻ không bị dị ứng thực phẩm. Họ nhận thấy có tổng cộng 9.342 liều kháng sinh được kê toa cho trẻ dùng - hầu hết là penicillin, cephalosporin, macrolide và sulfonamide.

Những phân tích cho thấy nhóm trẻ được cho dùng kháng sinh trong 12 tháng đầu đời có nguy cơ bị dị ứng thực phẩm cao hơn 1,21 lần so với trẻ không được trị liệu bằng kháng sinh.

Đáng lưu ý hơn, trẻ dùng 3 loại kháng sinh thì nguy cơ nêu trên tăng thêm 1,31 lần, 4 loại kháng sinh thì tăng thêm 1,43 lần và 5 loại hoặc hơn thì tăng thêm 1,64 lần. Cephalosporin và sulfonamide bị phát hiện liên quan đến nguy cơ dị ứng thực phẩm cao nhất. Nhóm nghiên cứu khuyến cáo thầy thuốc hết sức thận trọng khi kê toa thuốc kháng sinh cho trẻ nhỏ.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, trước đây, đã có nghiên cứu cho thấy dùng kháng sinh sớm làm thay đổi vi khuẩn ở ruột khiến trẻ dễ nhạy cảm với thực phẩm.

Đặc biệt, với hệ miễn dịch chưa hoàn thiện, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị vi khuẩn, virus tấn công và gây ra các bệnh hô hấp như ho, sổ mũi, viêm họng…nhất là trong thời điểm giao mùa.

Trẻ mút tay hoặc cắn móng tay ít bị dị ứng(VietQ.vn) - Nnghiên cứu khoa học dường như xác nhận giá trị tích cực của thói quen này vì chúng giúp ngăn ngừa dị ứng.

Những sai lầm của cha mẹ cho con dùng kháng sinh

Tự ý mua thuốc kháng sinh

Khi con vừa có triệu chứng ho, sổ mũi lập tức nhiều cha mẹ tự ý dùng kháng sinh để trị bệnh cho con mà không biết rằng virus là “thủ phạm” gây ra hầu hết các ca viêm đường hô hấp chứ không phải vi khuẩn nên dùng kháng sinh là không cần thiết và không có tác dụng.

Việc tự ý cho trẻ dùng kháng sinh khi chưa rõ nguyên nhân không những không trị dứt bệnh mà cũng không ngăn ngừa được các biến chứng của bệnh, như viêm phổi do không được điều trị đúng.

Chưa đủ liều đã ngưng thuốc

Theo chia sẻ của các bác sĩ, kháng sinh cần phải được uống đúng và uống đủ liều, liên tục trong một tuần ngay cả khi các triệu chứng bệnh đã giảm để đảm bảo vi khuẩn bị tiêu diệt hoàn toàn.

Tự ý đổi thuốc

Để cho kết quả điều trị tốt, kháng sinh cần đủ thời gian để đạt nồng độ tại nơi cần điều trị. Tuy nhiên, với tâm lý nóng vội xuất phát từ việc lo lắng cho trẻ, cha mẹ thường tự ý đổi thuốc khi thấy trẻ uống thuốc hai, ba ngày rồi mà thấy các triệu chứng bệnh chưa giảm.

Việc đổi thuốc kháng sinh liên tục không chỉ gia tăng tình trạng kháng thuốc ở trẻ vì dùng không đúng, không đủ liều mà còn gia tăng nguy cơ chọn sai kháng sinh bởi mỗi kháng sinh chỉ có thể ngăn chặn sự phát triển hoặc tiêu diệt một số vi khuẩn nhất định.

Vì vậy, để giúp con luôn khỏe mạnh và có sức đề kháng tốt, cha mẹ nên lưu ý trong việc sử dụng thuốc kháng sinh cho con để điều trị bệnh cho trẻ hiệu quả, nhanh chóng và tránh nguy cơ kháng thuốc kháng sinh.

Tuyệt đối không được tự ý cho trẻ sử dụng, tự ngưng liệu trình hay tự ý đổi thuốc của trẻ. Những hành động này có thể khiến trẻ phải hứng chịu những hậu quả đáng tiếc. Cha mẹ cũng cần lưu ý là ngay cả các loại kháng sinh ngắn ngày này cũng cần được sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ, chứ không dùng tùy tiện.

An Dương (T/H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang