Trẻ dễ bị liệt mặt vì ngủ điều hoà sai cách cha mẹ nên thận trọng

author 06:25 18/09/2020

(VietQ.vn) - Tình trạng bị liệt mặt vì ngủ điều hòa sai cách không còn là hiếm nhưng nhiều người vẫn chưa cảm nhận được mức độ nguy hiểm này.

Mới đây, theo thông tin từ BSCK I Phạm Văn Anh, Trưởng khoa Y học cổ truyền - Phục hồi chức năng, TTYT huyện Thanh Thủy, Phú Thọ, trước đây khoa chủ yếu gặp bệnh nhân liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên vào mùa đông do lạnh thì nay rất nhiều bệnh nhân nhập viện vào mùa hè.

Tính từ đầu mùa hè đến nay, khoa tiếp nhận khoảng 10 trường hợp ở mọi lứa tuổi, trong đó bé nhất là 3 tuổi. Mới nhất, khoa điều trị cho bệnh nhi 6 tuổi H.T.T.L. bị liệt mặt sau khi ngủ điều hoà. Buổi sáng bé ngủ dậy trong tình trạng miệng méo lệch sang trái, mắt nhắm không kín.

Tại TTYT huyện Thanh Thủy, trẻ được chẩn đoán liệt dây thần kinh số 7 ngoạn biên, được điều trị bằng điện châm, xoa bóp, điếu ngải, tập phục hồi chức năng. May mắn sau 2 tuần điều trị, trẻ đã hồi phục gần 100% khi có thể nhắm kín mắt, hết méo miệng, ăn ngủ tốt.

Ngủ điều hòa sai cách có thể khiến trẻ liệt mặt cha mẹ nên biết để tránh. Ảnh minh họa 

Tương tự, trước đó BS Nguyễn Kim Hùng, khoa Y học cổ truyền, BV đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ cho biết, bé trai Đặng Tiến Thành, 8 tuổi ở Đoan Hùng được đưa đến BV khám do cha mẹ phát hiện con bị lệch mặt bất thường sau khi ngủ dậy, ăn uống rơi vãi thức ăn, mắt phải nhắm không kín.

Qua thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bé bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên phải, cần phải nhập viện điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền – phục hồi chức năng kết hợp tây y.

Sau 15 ngày điều trị, tình trạng liệt của bệnh nhi giảm rõ, bé đã có thể nhắm kín mắt phải, miệng hết méo, thổi sáo được, ăn không vướng bên má, ngậm nước xúc miệng nước không rớt ra ngoài và được xuất viện. Bệnh nhi được điều trị bằng phương pháp y học cổ truyền như: Xoa bóp, cứu ngải, chiếu tia hồng ngoại, điện châm. Bên cạnh đó, bác sĩ hướng dẫn bệnh nhi tập cơ mắt, cơ vòm miệng, tập huýt sáo, chúm môi thổi lửa, tích cực nhai bên liệt khi ăn cùng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh gió lạnh, giữ ấm vùng đầu mặt cổ và tắm nước ấm.

Nạp gas điều hòa kém chất lượng có thể gây cháy nổ(VietQ.vn) - Theo các chuyên gia, nắng nóng kéo dài là lúc nhu cầu sửa chữa, nạp gas cho điều hòa tăng cao. Tuy nhiên cần thận trọng, tránh dùng gas kém chất lượng vì rất dễ gây hậu quả đáng tiếc.

Theo các bác sĩ, liệt dây thần kinh số 7 có thể gặp ở bất kỳ ai, 80% căn nguyên do lạnh khiến dây thần kinh số 7 bị chèn ép và gây sưng viêm. Nhưng vào mùa hè, liệt dây thần kinh số 7 thường do ngủ điều hoà quá lạnh hoặc bật quạt số lớn thốc thẳng vào mặt qua đêm.

Liệt dây thần kinh số 7 không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể để lại di chứng nặng nè nếu không được điều trị đúng cách. Các triệu chứng của liệt dây thần kinh số 7 thường rất dễ nhận biết như mặt đột ngột méo xệ một bên, mắt bên mặt bị liệt không thể nhắm kín, miệng cứng khác thường, ăn cơm bị rơi vãi, uống nước bị trào, khó cười nói… Với những trường hợp này, nếu phát hiện sớm sẽ được tiêm chống viêm giảm phù nề, khi đó khả năng hồi phục sẽ cao hơn.

Nếu đáp ứng điều trị tốt, sau 2-3 tuần bệnh nhân sẽ hồi phục gần như 100%. Tuy nhiên có những trường hợp không đáp ứng hoặc phát hiện muộn, điều trị 2-3 tháng vẫn không phục hồi. Nếu sau 3 tháng không tiến triển, bệnh nhân phải chấp nhận sống chung hoặc có thể can thiệp phẫu thuật giúp mặt cân xứng nhưng khuôn mặt sẽ không còn biểu cảm.

Để phòng tránh liệt dây thần kinh số 7, người dân luôn chú ý giữ ấm cơ thể, không để lạnh đột ngột. Khi bật điều hoà ban đêm, chú ý hẹn giờ điều hòa hoặc tắt khi nhiệt độ phòng đã mát. Trước khi rời phòng máy lạnh nên tắt máy, mở cửa phòng để điều hòa không khí giữa bên trong và bên ngoài.

Phòng máy lạnh có trẻ em chỉ nên đặt khoảng 26-28 độ C (sẽ hơi nóng với người lớn, nhưng phù hợp với trẻ em). Ban đêm khi đi ngủ nên điều chỉnh lại nhiệt, tránh để trẻ nằm thẳng luồng gió, luôn đắp chăn mỏng trên bụng, giữ ấm lỗ chân lông, tránh bị cảm lạnh, đau bụng... Trẻ nhỏ ngủ hay đạp chăn, nên để trẻ mặc quần áo cotton, chất thấm mồ hôi.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang