Những vụ trẻ bị chó cắn thương tâm thời gian qua

author 11:57 07/10/2015

(VietQ.vn) - Hàng loạt trường hợp trẻ bị chó cắn gây thương tích nặng phải nhập viện khiến người lớn không khỏi lo lắng bàng hoàng. Đáng nói, những tai nạn này thường để lại tổn thương đặc biệt trọng cả về thể chất và tinh thần cho trẻ.

Bé trai bị chó cắn nát mặt, khâu gần 200 mũi

Theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ, trường hợp trẻ em bị chó cắn mới nhất vừa xảy ra khoảng 7h ngày hôm qua 6/10. Trong lúc chờ mẹ đưa đi học mẫu giáo, bé Trần Trường Thịnh (3 tuổi rưỡi, Củ Chi, TPHCM) cầm cây đập ruồi dứ dứ con chó (do gia đình nuôi) đễ giỡn thì bị con chó chồm lên cắn vào mặt.

Ngay lập tức gia đình đưa bé đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi cấp cứu. Sau khi rửa vết thương, băng lại bác sĩ đề nghị người nhà đưa bé đi chích ngừa dại, ngừa phong đòn gánh và khâu thẩm mỹ vết thương lại cho bé.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu chia sẻ về trường hợp trẻ em bị chó cắn rách mặt gần đây nhất

Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu chia sẻ về trường hợp trẻ em bị chó cắn rách mặt gần đây nhất

Chiều cùng ngày, bác sĩ CK2 Nguyễn Văn Đẩu, trưởng khoa Răng hàm mặt Bệnh viện Nhi Đồng 1, cho biết bé Thịnh nhập viện lúc 10h trong tình trạng có 19 vết rách do chó cắn. Trong đó có bốn vết rách trầm trọng làm bé đứt lìa môi dưới, lộ phần cùng cụt má, rách da và thủng tuyến mang tai. Sau gần hai giờ khâu vết thương liên tục bởi hai bác sĩ khâu thẩm mỹ, các vết thương do chó cắn trên mặt bé mới được khâu xong.

Bác sĩ Nguyễn Văn Đẩu cho biết, trong số 19 vết rách có 2 vết thương vùng má rất sâu và một vết rách thủng sâu tận tuyến mang khá nghiêm trọng. Các bác sĩ đã trải qua gần 2 giờ đồng hồ khâu đóng vết thương với tổng cộng gần 200 mũi khâu.

Bé trai 5 tuổi bị chó cắn đứt dương vật, không thể nối lại

VTC News đưa tin, tại Bệnh viện Nhi Trung ương, mẹ bệnh nhân D. kể lại, vào ngày 25/8, khi nghe thấy con khóc, chị vội chạy vào và chứng kiến cảnh tượng hãi hùng. Đang nằm chơi một mình trên giường, bé D. (5 tuổi, ở Vĩnh Phúc) bất ngờ bị con chó 2 tháng tuổi lao lên cắn vào dương vật. “Tôi ra sức kéo con chó ra, không ngờ nó càng nhay nghiến mạnh. Con chó quyết không buông khiến bộ phận sinh dục của con tôi gần như đứt rời”, người mẹ này kể lại.

Một trường hợp trẻ em bị chó cắn nghiêm trọng khác là bé 5 tuổi bị chó cắn lìa dương vật

Một trường hợp trẻ em bị chó cắn nghiêm trọng khác là bé 5 tuổi bị chó cắn lìa dương vật

Ngay lập tức, cháu D. được sơ cứu cầm máu tạm thời vết thương tại bệnh viện huyện và chuyển vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương. Bác sĩ Nguyễn Mai Thủy, Khoa Ngoại, Bệnh viện Nhi Trung ương - người trực tiếp mổ cấp cứu cho bệnh nhân cho biết, đây là sự cố hy hữu và vô cùng đáng tiếc.

Cháu D. nhập viện trong tình trạng dương vật bị chó cắn đứt rời. Vết cắn nham nhở, phần mềm dập nát, tầng sinh môn sưng nề, tím đen, không tiểu tiện được. Do cháu D. được chuyển tới Bệnh viện Nhi Trung ương quá muộn (12 tiếng sau tổn thương) nên không thể nối phần cơ thể này lại được. Các bác sĩ đã nối da niệu đạo, tạo đường tiểu cho cháu.

Đuổi theo chó lấy lại môi cho con

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM), một trong những ca trẻ em bị chó cắn nặng nhất là một bệnh nhi 9 tuổi (ngụ tỉnh Bình Phước). Bé bị chó cắn đứt rời cả môi dưới. Người nhà của bé còn phát hoảng khi nhớ lại cảnh tượng kinh hoàng phải đuổi theo con chó giật lại môi, đưa đến bệnh viện phẫu thuật nối liền cho con.

Bệnh nhân gần đây nhất là bé gái 2 tuổi (ngụ tỉnh Bình Dương), nhập viện cấp cứu trong tình trạng bị chó nhà cào rách mặt, vết cắn khá sâu, dài khoảng 3 cm, lộ cả mô tuyến mang tai. Trao đổi với PV Thanh Niên Online trong ngày 21/8, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Văn Đẩu, Trưởng khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết các bác sĩ phải rửa sạch, cắt lọc và khâu thẩm mỹ vết thương vùng má phải của bệnh nhi. Đồng thời, bé cũng được chích ngừa dại và huyết thanh ngừa uốn ván. 

Một trường hợp trẻ em bị chó cắn rách phải cấp cứu

Một trường hợp trẻ em bị chó cắn rách phải cấp cứu

Một bé gái 7 tuổi khác (ngụ TPHCM) cũng bị chó cắn mất gần hết một bên má. Các bác sĩ đã phải lấy da của vùng khác trên cơ thể để tái tạo lại mặt cho em. Theo bác sĩ Đẩu, các trường hợp nặng như trên, bệnh nhi phải được phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, dù có phẫu thuật tốt cũng để lại di chứng như là sẹo co rút làm đuôi mắt bị kéo sệ xuống, khi ngủ bé không nhắm mắt kín được hoặc miệng sẽ bị kéo xếch lên. Bên cạnh đó, trẻ bị chó cắn khi nhập viện thường rất hoảng loạn, la khóc. Các bé sẽ bị ảnh hưởng tâm lý, ám ảnh lâu dài về việc này.

Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục tiếp nhận nhiều trẻ bị chó cắn, có những trường hợp trẻ bị chó cắn rất thương tâm. Theo Trung tâm Y tế dự phòng TPHCM, tính trong nửa đầu năm nay, TP có hơn 16.400 trường hợp bị súc vật nghi dại cắn phải đi tiêm văcxin phòng bệnh dại. Trong đó, trẻ em bị cắn chiếm khoảng 22%. Đa số các trường hợp là bị chó cắn (chiếm 83,4%) và mèo cắn (chiếm 9,8%). Hầu hết các trường hợp bị cắn ở chân (chiếm 70%), tay (24%). Trong đó có 7% nạn nhân bị vết cắn tổn thương sâu, rộng.

Để tránh tai nạn do chó cắn, bác sĩ Đẩu khuyên nhà có trẻ nhỏ thì gia đình không nên nuôi chó. Vì lý do nào đó phải nuôi chó, gia đình nên tuân thủ các nguyên tắc sau: trẻ nhỏ phải luôn được cách li với con chó ở khoảng cách an toàn, chó phải được nhốt lại, khi thả chó ra đường phải mang rọ miệng để không cắn người khác, phải chích ngừa dại cho chó.

Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang