Trẻ em cũng dễ mắc bệnh giang mai

authorThảo Nguyên 06:38 03/11/2015

(VietQ.vn) - Điều bất ngờ mà bác sĩ khoa sản cho biết, bệnh giang mai không chỉ dễ mắc ở người có quan hệ tình dục không lành mạnh mà ngay cả trẻ em nhỏ tuổi cũng mắc phải.

Dễ mắc, dễ lây

Tiếp xúc với rất nhiều ca bệnh lây truyền qua đường tình dục và đều rất dễ hiểu khi bệnh nhân là người có quan hệ không lành mạnh, thậm chí do khách quan từ chồng, người tình mang lại, nhưng bác sĩ sản khoa Lê Thị Kim Dung – khoa sản, Trung tâm y khoa Thái Hà (Hà Nội) ám ảnh mãi ca bệnh mắc giang mai khi tròn 3 tuổi.

Nhiều năm trước, một bệnh nhi trai 3 tuổi ở Hà Nội được mẹ cho đi khám với nốt loét sâu trên trán. Ban đầu, tại vị trí này, gia đình chỉ thấy nốt nhỏ màu đỏ nên không để ý nhiều. Tuy nhiên, càng ngày vết đỏ càng loét sâu và rộng, xung quanh là những vòng tròn màu đỏ, có tiết dịch. Thời gian đó, bé thường xuyên nóng sốt và nổi hạch ở vùng cổ khiến sức khỏe giảm sút đáng kể.

Đưa con đi khám, không chỉ gia đình mà ngay cả các bác sĩ đều vô cùng ngỡ ngàng vì bé mắc bệnh giang mai – căn bệnh xã hội, chủ yếu lây qua quan hệ tình dục. Điều ngạc nhiên hơn là ngay cả người mẹ sinh ra cháu bé chưa từng bị mắc căn bệnh này. Dó đó, nguyên nhân mắc bệnh của cháu bé vẫn còn là một ẩn số cho đến ngày nay mà bác sĩ Dung cũng chưa lý giải được.

Trường hợp thứ 2 mắc bệnh giang mai cũng khiến bác sĩ này bất ngờ là từ người mẹ cũng làm ngành y, sản khoa như bà. Tuy nhiên, trường hợp này được xác định là do lây nhiễm trong một lần đỡ đẻ không đeo găng tay cho một thai phụ mắc bệnh giang mai.

Vết lây nhiễm của bà đỡ này được xác định là ở bàn tay phải – bộ phận tiếp xúc trực tiếp với cơ thể người bệnh. Sau khi lây bệnh, bà đã được điều trị tích cực và đến nay không ai còn nhớ và nhắc đến căn bệnh vốn có trong cơ thể bà. Tuy nhiên, để chữa trị được triệt để, bác sĩ Dung cho biết, người mẹ đã bị “méo” mông vĩnh viễn do tiêm chữa quá nhiều thuốc.

3 tuổi cũng mắc bệnh giang maiCác giai đoạn phát triển của bệnh giang mai

Dùng chung khăn tắm cũng mắc bệnh

Nhiều tài liệu y khoa cho biết, giang mai là một bệnh xã hội nguy hiểm chỉ đứng sau HIV/AISD. Bệnh do một loại vi khuẩn có tên là xoắn khuẩn giang mai gây nên. Loại xoắn khuẩn này có trong máu, dịch âm đạo của phụ nữ và dịch âm đạo của nam giới. Đó chính là lý do tại sao giang mai lây truyền qua con đường quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ. Theo các tài liệu thống kê, hiện nay có tới 90% người bị bệnh giang mai lây lan chủ yếu qua đường tình dục. Do da và lớp niêm mạc ở bộ phận sinh dục rất mỏng, các mạch máu nhiều, khi giao hợp thì trạng thái sung huyết đạt cực đỉnh, cọ xát có thể gây ra tổn thương nhẹ, tạo thành điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể.

Ngoài con đường lây nhiễm qua quan hệ tình dục, các vi khuẩn giang mai còn thông qua các mao mạch máu, tuyến hạch, hạch để xâm nhập vào cơ thể gây bệnh, do sức đề kháng của loại vi khuẩn này có thể khiến nó không bị tiêu diệt. Trong trường hợp này, người lành bệnh có thể bị lây khi tiếp xúc với vết thương hở của bệnh nhân. Sau khi gây lây nhiễm khoảng 24 ngày, hệ thống miễn dịch của cơ thể phát hiện sự tồn tại của những vi khuẩn này trong cơ thể và tiến hành tiêu dịch, phần lớn chúng bị tiêu diệt. Những biểu hiện vết loét tự mất đi và rơi vào giai đoạn ủ bệnh không triệu chứng.

Bên cạnh đó bệnh cũng có thể lây truyền từ mẹ sang con. Khi người mẹ mang thai mà bị mắc bệnh giang mai thì sẽ có thể lây bệnh cho thai nhi qua nhau thai, khiến cho thai nhi bị bệnh. Vi khuẩn giang mai thông qua nhau thai là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới trẻ bị giang mai bẩm sinh.

Thậm chí, giang mai còn có thể lây qua con đường dùng chung các dụng cụ cá nhân như khăn tắm, khăn mặt, đồ lót, dao cạo hay bồn cầu, bồn tắm... Các dụng cụ này có thể chứa xoắn khuẩn giang mai của người bệnh, khi tiếp xúc sẽ lây truyền cho người khác.

Biểu hiện của bệnh giang mai trong giai đoạn đầu có thể xuất hiện ban lan rộng, hình thành vết loét có đường kính 1 – 2 cm, xung quanh nổi lên những hình tròn màu đỏ; vết thương chảy ít dịch nhưng không có cảm giác đau. Sau đó, người bệnh xuất hiện các triệu chứng như sốt, hạch bạch huyết sưng to nhưng không đau, đau đầu, đau cơ, đau khớp, chán ăn, cơ thể suy nhược. Ở vùng niêm mạc da có các nốt ban hình cánh hoa hồng, mụn mủ, nổi ban ở vùng niêm mạc ở môi, khoang miệng, quy đầu (đối với nam). Bên cạnh đó còn xuất hiện các triệu chứng khác như rụng tóc, rụng lông, nốt ban giảm màu hoặc chuyển sang thâm.

3 tuổi cũng mắc bệnh giang maiVết loét giang mai trong giai đoạn đầu có thể xuất hiện trên mặt. Ảnh minh họa

Các tổn thương lan rộng, phát triển chậm, cảm giác ngứa nhưng không rõ ràng. Trong giai đoạn này, nguy cơ lây bệnh rất cao, nếu như người bệnh không trị liệu, các triệu chứng này tự khỏi thâm chí là không để lại vết tích. Tuy nhiên xuất hiện các biến chứng khác như gây ra viêm giác mạc, viêm màng kết, viêm dây thần kinh thị giác, viêm võng mạc, viêm khớp. Ngoài ra, bệnh còn gây ra các biến chứng về hệ thống thần kinh như viêm màng não, u não...

Giai đoạn cuối của căn bệnh này có thể xảy ra khoảng 3-15 năm sau những triệu chứng của giai đoạn 1 và 2 được chia thành ba hình thức khác nhau: giang mai thần kinh (6,5%), giang mai tim mạch (10%) và củ giang mai (15%). Những người bị bệnh giang mai giai đoạn này không lây bệnh.

Củ giang mai xuất hiện từ 1 - 46 năm sau khi nhiễm bệnh (trung bình 15 năm) , các củ giang mai tiến triển không lành tính, nhất thiết hoại tử hoặc hoại tử teo hoặc tạo loét, rất chậm lành và ít lây hơn, sau khi khỏi thường để lại sẹo. Nếu củ, gôm khu trú vào các tổ chức quan trọng và không được điều trị sẽ đe doạ tính mạng bệnh nhân.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang