Trẻ em dễ 'tăng xông' khi lướt web lâu

author 16:57 15/10/2015

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu của Mỹ phát hiện, trẻ em lướt web lâu rất dễ mắc chứng huyết áp cao.

Theo một hãng thông tấn của Mỹ mới đây đưa tin, các nhà nghiên cứu về vấn đề vệ sinh công cộng của Bệnh viện Henry Ford, Mỹ phát hiện: thời gian thanh thiếu niên lướt web quá lâu có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng huyết áp cao.

Trẻ em dễ 'tăng xông' khi lướt web lâu

Sử dụng mạng Internet nhiều có liên quan mật thiết đến vấn đề sức khỏe

Các nhà nghiên cứu đã chọn ra 335 thanh thiếu niên trong độ tuổi 14 - 17, tiến hành đo huyết áp của chúng trong suốt quá trình nghiên cứu. Đối tượng tham gia còn phải hoàn thành phiếu điều tra với 55 câu hỏi, qua đó để khảo sát tình hình sử dụng mạng Internet của chúng trong tuần trước khi tiến hành điều tra. 

Trong nghiên cứu này, việc sử dụng mạng Internet được định nghĩa là ghé thăm trang web, gửi mail, đọc tin tức, chơi game, làm bài tập, tải phần mềm, lập (hoặc chỉnh sửa) trang web,... Kết quả phân tích cho thấy: so với người cùng lứa tuổi có thời gian lướt web ít, thanh thiếu niên mỗi tuần ít nhất lướt web 14 tiếng đồng hồ có nguy cơ mắc chứng huyết áp cao cao hơn. 

Trong tổng số 134 người lướt web nhiều (thời gian lướt web mỗi tuần trên 25 tiếng đồng hồ), có 26 người là huyết áp tăng cao. Trong đó, 39% là nữ, còn 43% là nam. Trong số những người có thời gian lướt web lâu thì có tới 43% số người thuộc dạng thừa cân, còn trong số những người có thời gian lướt web bình thường thì chỉ có 26% thuộc dạng thừa cân.

Nghiên cứu này đăng trên tạp chí "The Journal of School Nursing" lần đầu tiên khảo sát mối liên quan giữa thời gian lướt web và nguy cơ mắc chứng huyết áp cao ở thanh thiếu niên, nó cũng cho thấy mối liên quan giữa thời gian lướt web lâu với các nguy cơ đến vấn đề sức khỏe khác (như rối loạn hành vi nghiện Internet, béo phì, lo lắng, trầm cảm, tách biệt với xã hội). Các nhà nghiên cứu kiến nghị, cha mẹ phải hạn chế thời gian cho trẻ lướt web ở nhà, mỗi ngày không sử dụng mạng quá hai tiếng, mỗi tuần không nên quá 5 ngày.

Lâm Nhi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang