Trẻ em không đội MBH: Tuyên truyền trước phạt sau

author 10:15 02/04/2013

(VietQ.vn) – Trong tuần đầu ra quân, cơ quan chức năng sẽ tập trung tuyên truyền và chưa xử phạt đối với trẻ em tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH). Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ không kiểm tra bất cứ giấy tờ nào ngoài quy định tại Luật Giao thông đường bộ.

Trung tá Phạm Văn Hậu, Phó trưởng Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, thực tế, Nghị định 34/2010/NĐ - CP của Chính phủ đã quy định rất rõ về việc xử phạt đối với hành vi không đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp điện khi tham gia giao thông. Đồng thời quy định bắt buộc đội MBH cho trẻ em từ đủ 6 tuổi trở lên khi được người khác chở bằng xe gắn máy.

Ông Hậu khẳng định: “Khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm chính là xác định độ tuổi của các cháu. Lực lượng CSGT sẽ bằng công tác nghiệp vụ để xác định được trẻ trên 6 tuổi. Đối với những trường hợp khó xác định thì vẫn phải tập trung tuyên truyền. Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ không kiểm tra bất cứ giấy tờ nào ngoài quy định tại Luật Giao thông đường bộ để biết được độ tuổi của trẻ”.

Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu MBH đạt chuẩn dành cho trẻ em.
Trên thị trường hiện có rất nhiều mẫu MBH đạt chuẩn dành cho trẻ em.

Mới đây, Ban ATGT TP Hà Nội đã có Kế hoạch 07 tăng cường thực hiện đội MBH cho trẻ em. Ủng hộ chủ trương đúng đắn và tích cực này, Phòng CSGT CATP Hà Nội đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện. Lộ trình là trong thời gian 1 tuần, bắt đầu từ ngày 1/4, Phòng sẽ kết hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo mở rộng công tác tuyên truyền, đặc biệt kết hợp với các hội phụ huynh, nâng cao ý thức cho chính những bậc làm cha, làm mẹ khi ngày ngày đưa con em mình đến trường chủ động phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn khi tham gia giao thông.

Nắm bắt nhu cầu MBH cho trẻ em sẽ tăng, hiện các cửa hàng bán MBH đã nhập nhiều lô hàng đạt chuẩn dành cho trẻ em, nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Tại Hà Nội, dọc các tuyến phố có nhiều cửa hàng bán MBH như phố Huế, Chùa Bộc, Cầu Giấy… mũ trẻ em được bày bán khá nhiều, với đủ chủng loại, màu sắc, kiểu dáng phù hợp. Trẻ em ở độ tuổi 14- 16 có thể sử dụng mũ của người lớn.

Theo chủ một cửa hàng trên phố Huế, những ngày này khách hàng đến chọn mua mũ cho trẻ em khá đông. Đón đầu nhu cầu này của các bậc phụ huynh, cửa hàng đã nhập nhiều lô MBH dành cho trẻ em được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Việt Nam chứng nhận đạt tiêu chuẩn để cung cấp cho thị trường. Trong đó, mũ của các thương hiệu lớn như Honda, Protec, Asia, Yamaha, Azura, Luckystar… có chất lượng bảo đảm, mẫu đẹp, giá dao động 130.000- 230.000 đồng/ chiếc, được các bậc phụ huynh chọn mua nhiều hơn cả.

Nếu như trước đây, khách hàng hiếm khi vào cửa hàng hỏi mua mũ cho trẻ em thì khoảng 2 tuần trở lại đây, lượng mũ bán ra đã bắt đầu tăng, mỗi ngày cửa hàng bán khoảng 5- 10 chiếc. MBH đạt chuẩn của các hãng thường được sản xuất từ nhựa ABS, có bề mặt nhẵn mịn; lớp xốp bên trong chắc chắn, khả năng chịu lực cao.

Theo nhiều chuyên gia, các phụ huynh nên chọn mũ bảo đảm chất lượng cho trẻ, càng nhẹ càng tốt. Một chiếc mũ đạt tiêu chuẩn phải được ghi rõ thông tin về tên và địa chỉ cơ sở sản xuất, cỡ mũ, ngày sản xuất và có tem bảo đảm chất lượng CR. Ngoài ra, khi chọn mũ cho trẻ, các bậc phụ huynh nên chọn loại mũ che sâu xuống phần đầu bên dưới, không nên chọn loại chỉ che nửa đầu.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang