Trẻ em mặc áo khoác dày có thể 'gặp họa' khi ngồi trong ô tô

authorNinh Lan 13:58 22/11/2019

(VietQ.vn) - Trẻ em mặc những chiếc áo khoác dày khi ngồi trong ô tô có thể gặp nguy hiểm do dây đai an toàn không được thắt đúng tiêu chuẩn.

Trong thời tiết giá lạnh mùa đông, những chiếc áo khoác dày vô cùng cần thiết để giữ ấm cơ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đã tiết lộ việc trẻ em mặc những chiếc áo dày trong xe ô tô sẽ không an toàn và có thể có nguy cơ bị thương nghiêm trọng.

Trẻ em mặc áo khoác dày có thể 'gặp họa' khi ngồi trong ô tô

Nên cho trẻ mặc quần áo không quá dày và có độ phồng khi ngồi trên ô tô. Ảnh: Express

Theo nghiên cứu cho thấy trẻ em thậm chí có thể bị văng ra khỏi ghế ô tô và bị thương nặng nếu cha mẹ không cởi áo khoác cho con trước khi cho con ngồi vào xe. Các thử nghiệm va chạm đã cho thấy khi mặc chiếc áo khoác dày, việc thắt đai an toàn sẽ là vô nghĩa vì mất đi sự chắc chắn của chiếc đai. Đai này sẽ lỏng lẻo và mất tác dụng.

Trong một thử nghiệm bằng hình nộm khi cho trẻ mặc áo dày và đeo đai an toàn nếu xảy ra va chạm trẻ sẽ bay ra khỏi dây nịt với tốc độ rất mạnh. Điều này được gây ra bởi vì dây nịt nén xung quanh áo khoác mùa đông và không thể giữ cơ thể chắc chắn được.

Hình nộm thử nghiệm va chạm thậm chí còn được nhìn thấy đang lao ra khỏi ghế xe với tốc độ vô cùng lớn, có thể khiến một đứa trẻ bị thương nặng. Margaret Bolt, một chuyên gia từ công ty Good Egg Safety cho biết: "Không cần điều chỉnh dây nịt và thực hiện khóa lại, dây đai sẽ mất hoàn toàn tác dụng. Nếu mặc áo khoác mùa đông trên ghế ô tô và chẳng may gặp sự cố, tất cả phần đệm trong áo khoác sẽ bị nén và hậu quả là dây đai lỏng lẻo và đứa trẻ có thể bị đẩy ra khỏi ghế. Cha mẹ có thể tránh một sự cố đáng tiếc bằng cách kiểm tra dây đai ở ngay xung quanh trẻ trước khi bắt đầu cuộc hành trình".

 

Nhiều loại đồ chơi nguy hiểm 'tung hoành' trên Amazon và eBay dịp Giáng sinh(VietQ.vn) - Có 17 loại đồ chơi có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng được bán trên Amazon và eBay nhân dịp Giáng sinh.

Mặc dù vậy, cha mẹ nên cố gắng điều chỉnh dây đai hợp lý khi trẻ mặc thêm áo khoác để vừa đảm bảo an toàn và vừa giữ ấm cơ thể. Việc không thắt chặt dây đai có thể gây ra hậu quả tàn khốc trong trường hợp va chạm xe hoặc giảm tốc đột ngột của xe.

Những người tham gia giao thông cũng được khuyến khích cởi áo khoác cho trẻ trước khi lên đường và đắp chăn thay cho chúng để giữ ấm. Điều này sẽ đảm bảo dây đai được trang bị an toàn nhất có thể và một đứa trẻ được bảo đảm an toàn trong ghế xe hơi.

Các chuyên gia đã cảnh báo vấn đề này cũng không ngoại trừ người lớn. Họ kêu gọi người lái xe chỉ mặc quần áo vừa phải ở trong xe. Nick Lloyd, quản lý an toàn tại Hiệp hội Phòng chống Tai nạn Hoàng gia (RoSPA) cho biết mặc áo khoác làm giảm độ an toàn.

Nhóm The Good Egg Car Safety cũng cảnh báo việc sử dụng áo khoác dày cho trẻ có thể khiến chúng quá nóng khi nhiệt độ trong xe nóng lên. Họ cũng đề nghị áo khoác hoặc áo khoác không nên che phủ hoàn toàn dây nịt vì điều này có thể trì hoãn việc đưa trẻ ra khỏi xe trong tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra các chuyên gia cũng khuyến cóa cho trẻ sơ sinh dưới bốn tuần tuổi không nên sử dụng ghế ngồi ô tô trong hơn 30 phút. Ngồi trên ghế ô tô lâu hơn có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp cho trẻ sơ sinh.

Thanh Vân (Theo express)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang