Trẻ hung hăng khi dùng nhiều đồ uống có đường

author 07:03 18/08/2013

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới được công bố tiếp tục chỉ ra tác hại của việc sử dụng nhiều đồ uống có đường, có thể làm tăng hành vi hung hăng và các vấn đề có liên quan đến tâm thần của trẻ nhỏ.

Nhiều nghiên cứu trước đây đã cho thấy việc uống nhiều nước soda mỗi ngày có thể khiến thanh thiếu niên tăng nguy cơ bị mắc bệnh béo phì và tiểu đường. Kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thuộc đại học Columbia (Mỹ) cho biết những trẻ uống các loại nước giải khát có đường trung bình 4 lần/ngày có nguy cơ cao thực hiện các hành vi bạo lực và rất khó khăn trong việc tập trung tinh thần hoặc có dấu hiệu bị trầm cảm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nghiên cứu này được thực hiện với hơn 3.000 trẻ dưới 5 tuổi, trong đó có gần 50% uống nước ngọt ít nhất một lần/ngày và khoảng 120 em đã tiêu thụ 4 lần hoặc nhiều hơn. Kết quả cho thấy những trẻ em, không phân biệt giới tính, sử dụng đồ uống có đường nhiều hơn có xu hướng dễ bị kích động và thực hiện các hành vi mang tính bạo lực.
 
Chuyên gia Shakira Suglia, một thành viên của nhóm nghiên cứu trên, cho biết mặc dù vẫn chưa đủ cơ sở để kết luận chính xác rằng các loại nước giải khát có đường đã làm tăng hành vi bạo lực ở trẻ nhỏ, nhưng có một thực tế rõ ràng là việc giảm lượng đồ uống có đường có thể cải thiện rõ nét tính cách hung hăng của các em.
 
Tiến sĩ Sarah Schenker, thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Anh, lưu ý rằng việc sử dụng các loại nước ép trái cây có tác dụng tăng cường các loại vitamin bổ sung tích cực cho cơ thể của trẻ em, nhưng không thể lạm dụng. Theo ông Schenker, đồ uống tốt nhất cho trẻ em là sữa hoặc nước tự nhiên thay vì những đồ uống có đường có thể là nguồn gốc phát sinh ra những căn bệnh có hại cho sức khỏe như béo phì và tiểu đường khi trưởng thành.
 
Tại Canada, trung bình mỗi người, tính mọi lứa tuổi, tiêu thụ khoảng 110 gram đường mỗi ngày. Một trong những đồ uống có hàm lượng đường cao, được tiêu thụ nhiều nhất ở quốc gia Bắc Mỹ này là Coca Cola, chứa khoảng 39 gram đường trong mỗi lon.

T.H

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang