Trẻ mút tay hoặc cắn móng tay ít bị dị ứng

author 21:25 11/07/2016

(VietQ.vn) - Nnghiên cứu khoa học dường như xác nhận giá trị tích cực của thói quen này vì chúng giúp ngăn ngừa dị ứng.

Một nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc đại học y khoa Dunedin (New Zealand) thực hiện cho thấy trẻ nào mút ngón tay hoặc cắn móng tay thì ít phát triển các chứng dị ứng sau này trong cuộc đời chúng.

Công bố nghiên cứu trong tạp chí Pediatrics (Nhi khoa), các tác giả đặt giả thuyết liên quan đến vệ sinh -  đó là việc tiếp xúc với các  mầm bệnh trên bàn tay đã giúp trẻ tăng cường được hệ miễn dịch.

Qua theo dõi định kỳ 1.000 người từ 5 và 32 tuổi ở New Zealand, nhóm nghiên cứu nhận thấy hành động mút tay và cắn móng tay có vẻ giúp ngăn ngừa một số chứng dị ứng.

Tuy nhiên thói quen này không ngăn ngừa được nguy cơ hen suyễn hoặc viêm mũi dị ứng.

Những người tham gia nghiên cứu được đánh giá về tình trạng mút ngón tay và cắn móng tay vào các tuổi 5, 7, 9 và 11 tuổi,  và tình trạng dị ứng được đánh giá bằng thử nghiệm lầy da (skin-prick testing) vào tuổi 13 và 32 tuổi.

Người ta thấy có khoảng 1/3 trẻ mút ngón tay hoặc cắn móng tay thường xuyên, và những trẻ này giảm đáng kể tình trạng dị ứng ở tuổi 13.

Cụ thể trong số những trẻ 13 tuổi , 45% chúng có tình trạng nhạy cảm cơ địa, nhưng ở trẻ có một thói quen mút tay hoặc cắn móng tay chỉ 40% bị dị ứng, còn nếu có cả hai thói quen tỉ lệ dị ứng chỉ còn 31%.

Theo quan sát của nhóm nghiên cứu, khả năng bảo vệ này dường như kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Đồng tác giả nghiên cứu, GS Malcolm Sears của đại học McMaster (Canada) nói: “Chúng tôi không khuyên người ta thực hiện thói quen này tuy nhiên phải thừa nhận rằng chúng có một giá trị tích cực”.

Bình Yên (theo BBC/Eurakalert)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang