Trẻ nguy kịch vì bỏ liệu trình của bác sĩ để uống thuốc nam điều trị thận hư

author 10:37 16/10/2020

(VietQ.vn) - Một bé trai tại Phú Thọ vừa phải cấp cứu khẩn cấp trong tình trạng khó thở, bụng chướng to và phù toàn thân do uống thuốc nam.

Theo thống kê của Bộ Y tế, gần đây các bệnh viện liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ mắc bệnh thận nặng nhưng bỏ điều trị để sử dụng thuốc nam. Kết quả là các bệnh nhi đều phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Khó thở, chướng bụng vì uống thuốc nam điều trị chứng thận hư

Theo thông tin từ Dân trí, bệnh nhi trên là N.V.S (xã Văn Lũng, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ). Trước đó, vào tháng 4, gia đình phát hiện con mắc hội chứng thận hư và đã đưa bé đến Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ điều trị. Sau đợt điều trị kéo dài khoảng 10 ngày, trẻ ổn định và được cho xuất viện.

Theo phác đồ điều trị, sau khi trẻ xuất viện, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc uống tại nhà và yêu cầu theo dõi tái khám định kỳ. Tuy nhiên, do chủ quan, gia đình không cho trẻ uống thuốc theo phác đồ đã được hướng dẫn mà đưa bé đến thầy lang cắt thuốc nam về uống. Thời gian gần đây, tình trạng bệnh của trẻ chuyển biến xấu, gia đình mới đưa bé quay lại bệnh viện.

Trẻ vào viện trong tình trạng khó thở nhiều, bụng chướng to và phù toàn thân kèm theo tình trạng tràn dịch màng phổi, tràn dịch màng bụng, tràn dịch màng tim rất nặng nề. Do tự ý sử dụng thuốc nam thay vì uống thuốc theo đơn của bác sĩ nên tình trạng bệnh của trẻ ngày càng nặng, thậm chí có nguy cơ tử vong.

 Do uống thuốc nam điều trị thận hư bé trai đã bị khó thở, chướng bụng. Ảnh: Dân trí

Tại bệnh viện, trẻ được điều trị bằng liệu pháp corticoid đường uống kéo dài kết hợp với các thuốc điều trị hỗ trợ khác như lợi tiểu, truyền albumin, bổ sung vitamin D, canxi. Đồng thời gia đình cũng được bác sĩ hướng dẫn cụ thể về chế độ ăn riêng cũng như cách chăm sóc, vệ sinh cho trẻ.

Đến nay, sau 7 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhi đã thuyên giảm phần nào. Tuy nhiên, các bác sĩ tiên lượng trẻ vẫn phải tiếp tục điều trị trong thời gian khá dài nữa mới có thể hoàn toàn ổn định.

BS Trần Văn Vích, khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ cho biết, trong điều trị hội chứng thận hư, một yêu cầu vô cùng quan trọng là phải theo dõi trẻ lâu dài và tuân thủ điều trị một cách chính xác. Với trường hợp của bệnh nhi S., nếu gia đình tuân thủ phác đồ điều trị, cho trẻ uống thuốc đầy đủ, đúng liều, đúng giờ, cơ hội chữa khỏi bệnh hoàn toàn cho trẻ là rất cao. Việc gia đình tự cho bé uống thuốc nam dẫn đến tình trạng kháng thuốc, điều trị rất khó khăn ở giai đoạn tái phát.

Một trường hợp tương tự là bé N.V.T (12 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội). Theo người nhà, bé đã sống chung với căn bệnh thận hư từ năm lên 7 tuổi. Khi được các bác sĩ điều trị, bé đáp ứng thuốc rất tốt. Tuy nhiên, gần đây, bố mẹ của bé nghe người hàng xóm mách mua thuốc nam ở Thái Bình uống là chữa được bệnh.

Bé uống thuốc khoảng 1 tuần thì tình trạng phù tăng lên nhanh chóng, mệt mỏi. Gia đình đưa con vào trong tình trạng rất nặng. Hiện bệnh nhân phải lọc máu do suy thận kèm tình trạng phù nặng không đáp ứng điều trị kèm theo nhiễm trùng (viêm mô tế bào, viêm phúc mạc) do biến chứng của hội chứng thận hư.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Thu Hương - Trưởng khoa Thận - Lọc máu (Bệnh viện Nhi Trung ương), suy thận là trạng thái suy giảm chức năng của thận, bao gồm chức năng bài tiết lượng nước dư thừa trong cơ thể và bài tiết chất độc trong cơ thể do quá trình trao đổi chất gây ra, và (kéo theo) sự suy giảm chức năng sản xuất một vài hooc - môn do thận sản xuất.

Các bác sĩ khuyến cáo, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần phải tham khảo ý kiến của thầy thuốc. Gia đình cần tìm hiểu những thông tin về thuốc cũng như tình trạng bệnh để tránh làm bệnh nặng lên và có những biến chứng nguy hiểm khi sử dụng thuốc không đúng.

Nhận diện các thực phẩm quen thuộc hàng ngày dễ chứa chất độc aflatoxin gây ung thư(VietQ.vn) - Thực phẩm là sản phẩm nuôi sống con người nhưng nó cũng dễ gây ngộ độc dẫn tới tử vong nếu thực phẩm đó chứa chất aflatoxin.

Lưu ý khi sử dụng thuốc nam

Không được dùng chung với thuốc tây

Đối với tây y, thuốc tetracydine chủ yếu dùng để tiêu viên, dễ kết hợp với các chất vô cơ như canxi, magiê, sắt… tạo thành những hợp chất khó hấp thu, làm giảm hiệu quả của quá trình điều trị.

Điển hình như việc dùng kháng sinh thì không nên dùng thêm viên giải độc ngưu hoàng do thành phần chủ yếu của viên giải là thạch cao trong khi đó chất satimite dùng chung với kháng sinh sẽ loại trừ tác dụng kháng viên của kháng sinh.

Không cho đường vào thuốc

Đối với các loại thuốc sắc như thuốc nam thì vị đắng từ một số thảo dược kết hợp sẽ khiến cho thuốc có vị rất khó uống, làm giảm tâm lí quyết tâm chữa trị của người bệnh nên họ sẽ nghĩ đến việc cho thêm đường vào thuốc. Tuy nhiên các thành phần trong thuốc tương đối phức tạp có thể gây nên những phản ứng không chỉ làm mất tác dụng của thuốc mà còn gây hại đến sức khỏe của người dùng và để lạ những biến chứng không mong muốn.

Dùng đúng bệnh

Trong các bài thuốc dân gian một số loại bệnh được chia thành các khái niệm như hàn, nhiệt, hư, thực để miêu tả loại bệnh và nhóm bệnh, giúp bốc đúng thuốc, chữa đúng bệnh cũng như tương ứng từng bệnh sẽ có phương pháp đặc trị khác nhau. Vì thế không chỉ dựa trên việc tốt cho sức khỏe, lành tính mà sử dụng thuốc nam, uống thuốc nam một cách bừa bãi, khiến cho nguy cơ tính mạng bị đe dọa mà bệnh vẫn không chữa khỏi.

Tránh dùng trong thời gian kéo dài

Thuốc nam tuy tốt nhưng việc lạm dùng thuốc trong thời gian quá dài sẽ khiến cơ thể bị suy giảm chức năng một số bộ phận như gan, thận,…và một số bộ phận khác. Thời gian tốt nhất là 3 ngày, 5 ngày, 7 ngày, 9 ngày…tùy vào từng loại bệnh khác nhau. Nhưng bạn cần phải tham khảo ý kiến của lương y về quá trình điều trị cũng như liệu trình như thế nào để an toàn hơn.

Dùng theo chỉ dẫn

Bất kì là thuốc hay loại bệnh nào, thuốc nam, thuốc bắc, thuốc tây thì bạn cũng phải phải tuân thủ nghiêm ngặt những chỉ định được ra từ việc dùng thuốc cho đến việc sử dụng thuốc, liều lượng, thời gian ra sao vì cả việc sứt, bôi ngoài da nếu không đúng có thể dẫn đến tử vong.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang