Trẻ nhập viện vì uống nhầm nước rửa móng tay, lời cảnh tỉnh cho các mẹ

author 19:55 26/10/2016

(VietQ.vn) - Có rất nhiều trường hợp trẻ phải nhập viện vì uống nhầm hóa chất, nước rửa móng tay mà nguyên nhân chính là do bất cẩn của các bậc phụ huynh.

Liên tiếp vụ trẻ uống nhầm nước rửa móng tay

Ghi nhận từ Zing News, trường hợp thương tâm mới nhất vào ngày hôm nay 26/10, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận trường hợp bé trai (4 tuổi, nhà ở phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương) nhập viện cấp cứu vì bé uống nhầm nước rửa móng tay.

Mẹ bé cho biết, do thấy chai trà xanh không độ để trên bàn, tưởng nhầm là nước uống nên bé lấy uống, sau đó bé ói, kêu khóc. Sau khi phát hiện con trai uống chai hóa chất, tôi dùng tay móc họng kích thích cho bé Đ. ói ra, sau đó đưa vào Bệnh viện đa khoa trung tâm Tiền Giang. Tại bệnh viện, bác sĩ khám thấy bé bị bỏng nước vùng miệng, kêu đau họng và không khó thở. Bé được bác sĩ cho thuốc giảm đau và truyền nước biển. 

Trẻ rất dễ nhầm lẫn khi cha mẹ cất giữ hóa chất vào trong các chai trà xanh.

Trẻ rất dễ nhầm lẫn khi cha mẹ cất giữ hóa chất vào trong các chai trà xanh. Ảnh minh họa

Một trường hợp tương tự xảy ra cách đây vài năm, VNE cho biết, bé gái 14 tháng tuổi nhà ở Bến Tre phải nhập viện cấp cứu vì trong chai trà xanh là dung dịch Aceton mà mẹ cháu dùng để rửa móng tay cho khách. Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP HCM, bệnh nhân rơi vào tình trạng nôn ói dữ dội. Các bác sĩ khẳng định đây bé bị viêm phổi do ngộ độc Aceton. Mẹ cháu bé cho biết, vốn là thợ làm móng, chị vẫn dùng chai trà xanh để chứa Aceton rửa móng cho khách, nhưng do ngày Tết quá đông khách nên bất cẩn không cất vào khiến bé nhầm với nước ngọt.

Nguy hại từ nước rửa móng tay và lời khuyên tới các mẹ

Theo TTO, các bác sĩ cho biết, Acetone là một chất lỏng không màu, dễ cháy, có mùi ngọt gắt. Acetone tan trong nước và là dung môi chủ yếu dùng để làm sạch trong phòng thí nghiệm, đồng thời là chất dùng để tổng hợp các chất hữu cơ và còn được sử dụng trong các thành phần hoạt chất của sơn móng tay.

Acetone khi dính vào da gây ngứa da. Nguy hại nhất là thở hít nhiều khí acetone sẽ làm tổn thương phổi, tạo cảm giác say rượu, mất thăng bằng. Với liều cao vài chục gam, aceton ức chế thần kinh trung ương gây hôn mê, ức chế trung tâm hô hấp, gây rối loạn nhịp thở, ngừng thở.

 Nước rửa móng tay nguy hại khôn lường nếu trẻ uống phải.

 Nước rửa móng tay nguy hại khôn lường nếu trẻ uống phải. Ảnh minh họa

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu rộng rãi ghi nhận Acetone có độc tính cấp và mãn thấp, không có ghi nhận về các tác động mãn tính như gây ung thư, đột biến gen… Tuy nhiên, tác động cấp tính gây kích thích khi tiếp xúc với mắt (bỏng rát, đỏ, chảy nước mắt); da (gây kích ứng da); hít phải (nồng độ cao) có thể ảnh hưởng đến cơ quan cảm giác, gây kích ứng đường hô hấp, nhức đầu, buồn ngủ, tạo cảm giác say, mất thăng bằng theo kiểu nghiện rượu; hay nuốt phải thì ảnh hưởng đến đường tiêu hoá, mệt mỏi, đau đầu.

Vì vậy, để đề phòng tai nạn uống lầm hóa chất ở trẻ em, các bác sĩ khuyên những gia đình có trẻ nhỏ không chứa các hóa chất có thể gây độc trong vỏ chai nước uống thường dùng vì dễ gây nhầm lẫn. Bởi nguy cơ lớn nhất đối với cháu là biến chứng viêm phổi do hít sặc vô cùng nguy hiểm.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang