Trẻ sơ sinh bị “trào ruột khỏi bụng’ chết bất thường: Bộ Y tế yêu cầu Cần Thơ giải trình

author 08:13 26/07/2015

(VietQ.vn) - Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Cần Thơ cần lập Hội đồng chuyên môn, đánh giá trường hợp cháu con của anh Tú – chị Hiền chết bất thường ngay sau khi sinh.

Liên quan đến trường hợp một cháu bé sơ sinh tử vong bất thường tại bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, mới đây nhất, Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế TP Cần Thơ cần có văn bản giải trình về vụ việc này.

Trong khi chờ đợi các cơ quan chức năng kết luận chính thức về vụ việc, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế TP Cần Thơ cần lập hội đồng đánh giá chuyên môn, đưa ra cái nhìn khách quan, chính xác về vụ việc này, nhằm trả lời thỏa đáng cho người thân nạn nhân, công luận. Bộ Y tế yêu cầu văn bản trả lời cần có trước ngày 30/7 sắp tới.

Trước đó, anh Bùi Minh Tú và sản phụ Nguyễn Thị Kim Hiền (21 tuổi, ngụ tại thị trấn Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) có đơn gửi tới Sở Y tế, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ yêu cầu cần làm rõ về cái chết của con trai mình.

Thông tin ban đầu cho biết, chị Hiền được người thân đưa vào bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt lúc 10h sáng ngày 15/7, do có các dấu hiệu đau bụng sinh. Đến 20h40 cùng ngày, sản phụ Hiền hạ sinh một cháu trai, nhưng các y bác sĩ đã phát hiện vùng sát chân rốn bên trái của bé có vết hở thành bụng tự nhiên dài 3cm, một khối ruột nhỏ thoát vị ra ngoài.

Các bác sĩ thuộc bệnh viện đa khoa Thốt Nốt khi đó đã chẩn đoán cháu bé bị thoát vị rốn bẩm sinh, nên đã được chuyển viện lên Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Sau khi được các y bác sĩ sơ cứu, cháu bé đã được chuyển ngay lên tuyến trên ngay trong buổi tối cùng ngày.

Lúc 7h sáng ngày 16/7, bé trai bị suy hô hấp, suy tuần hoàn nặng, và đã tử vong lúc 10h30 sáng cùng ngày.

Cháu trai sơ sinh xấu số trên FB của sản phụ Hiền (ảnh: CTV)

Phía Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt kết luận, cháu trai con của chị Hiền bị chứng “thoát vị rốn bẩm sinh”, còn hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TP Cần Thơ lại cho rằng, cháu bé trai này bị “thoát vị thành bụng bẩm sinh”.

BS Lê Văn Lóng – Giám đốc Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt giải thích: Thoát vị rốn bẩm sinh là bệnh lý rất hiếm gặp, với tỷ lệ 1/5.000 và 1/10.000, nên Bệnh viện cũng không đủ khả năng để can thiệp, mà phải những Bệnh viện lớn, tuyến trên như Bệnh viện Nhi Đồng ở TP.HCM mới có khả năng thực hiện được.

Thế nhưng, phía gia đình chị Hiền đã không đồng ý với các kết luận này của các cơ quan có chuyên môn. Bởi lẽ, theo chị Hiền và người thân, trong suốt quá trình mang thai, chị Hiền đã thực hiện việc siêu âm thai đầy đủ khi ở Hàn Quốc (trước đây), Việt Nam (bây giờ). Các kết quả siêu âm nhận thấy thai nhi phát triển hoàn toàn bình thường, không phát hiện ra bất cứ một dị tật nào.

Anh Bùi Minh Tú (39 tuổi), cha của cháu trai đã tử vong bức xúc nói: Khi chuyển cháu xuống Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ, nhận thấy tình trạng con trai mình có nhiều dấu hiệu không ổn, gia đình muốn chuyển cháu lên TP.HCM, nhưng năn nỉ hoài, Bệnh viện cứ bắt chờ đợi hết lúc này…đến lúc khác, mà chờ mãi vẫn không thấy, dù đã gọi điện thoại cầu cứu khắp nơi.

Cũng theo anh Tú, mong muốn của gia đình lúc này là cần phải làm rõ việc vì sao gia đình bệnh nhân xin chuyển viện lên tuyến trên, khi cháu bé còn khỏe mạnh, nhưng các bác sĩ lại không cho.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin vụ việc nghiêm trọng này, sau khi có ý kiến chính thức từ phía các cơ quan chức năng của TP Cần Thơ.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang