Trẻ sơ sinh dễ dị ứng thực phẩm nếu sử dụng khăn ướt

author 09:30 07/04/2018

(VietQ.vn) - Các chuyên gia cảnh báo, khăn ướt làm tăng nguy cơ dị ứng với bụi bẩn, đậu phộng ở trẻ sơ sinh.

Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Northwestern phát hiện lớp da trên cùng của trẻ, gồm các loại chất béo, có thể bi ảnh hưởng bởi xà phòng và hóa chất có trong khăn ướt. Các chất này làm loại bỏ lớp dầu bảo vệ và khiến da trẻ dễ bị tổn thương bởi bụi bẩn và các loại hạt hơn.

Các bậc cha mẹ cũng được khuyến cáo nên rửa tay trước khi bế trẻ nhằm tránh tình trạng các chất gây dị ứng tiềm ẩn ở họ có thể bị truyền qua trẻ.

Các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng khăn ướt làm gia tăng nguy cơ dị ứng thức ăn ở trẻ, tuy nhiên các gia đình có thể ngăn chặn nguy cơ này bằng cách hạn chế sử dụng.

Trẻ sơ sinh dễ dị ứng thực phẩm nếu sử dụng khăn ướt

 

 

Giáo sư Joan Cook-Mills, từ Đại học Northwestern ở Mỹ, cho biết: "Giảm bớt sự phơi nhiễm da của bé với các chất gây dị ứng thực phẩm bằng cách rửa tay trước khi bế con. Hạn chế sử dụng khăn ướt nhằm giảm lượng xà phòng để lại trên da và rửa sạch xà phòng bằng nước."

Một trong ba đứa trẻ bị dị ứng thực phẩm cũng mắc chàm (eczema), một tình trạng viêm da sẩn mụn nước do phản ứng với các tác nhân nội và ngoại sinh, khiến da trở nên ngứa, đỏ, khô và nứt nẻ. Các nhà khoa học đã xác định được ba gen gây ra nguy cơ mắc bệnh này.

Các cuộc thử nghiệm trên những con chuột sơ sinh với những đột biến này cho thấy chúng chỉ phản ứng với các chất kích thích như bụi hoặc đậu phộng nếu chúng lần đầu tiên được tiếp xúc với xà phòng. Giáo sư Cook-Mills cho biết tất cả các điều kiện này làm tăng nguy cơ bị dị ứng của trẻ.

Trẻ em đang tiếp xúc với các chất gây dị ứng môi trường như bụi trong nhà, các loại hạt. Chúng có thể không ăn các thức ăn gây dị ứng vì chúng chỉ là trẻ sơ sinh nhưng các chất gây dị ứng có thể tiếp xúc với da trẻ. Ví dụ, một đứa trẻ sơ sinh  được hôn bởi anh, chị mình với bơ đậu phộng trên mặt cũng có thể bị dị ứng.

Bệnh dị ứng đậu phộng ảnh hưởng đến khoảng nửa triệu người ở Anh. Không giống như các chứng dị ứng thực phẩm ở trẻ em, chẳng hạn như sữa bò, dị ứng đậu phộng hiếm khi biến mất.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang