Trẻ sơ sinh ‘trào ruột khỏi bụng’ chết bất thường: Kết quả giám định của Công an

author 06:41 07/08/2015

(VietQ.vn) - Theo kết luận giám định của cơ quan Công an, bé trai 2 ngày tuổi tử vong là do bị choáng, nhiễm trùng độc, sau tắc ruột hoại tử, thoát vị khe hở thành bụng bẩm sinh.

Chiều ngày 6/8, phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Cần Thơ đã có thông báo, kết luận chính thức về vụ việc bé trai sơ sinh 2 ngày tuổi sinh tại Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt, tử vong tại Bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ hôm 16/7 vừa qua.

Theo kết luận này,bé trai sơ sinh 2 ngày tuổi chết bất thường là do bị choáng, nhiễm trùng độc, sau tắc hoại tử, thoát vị khe hở thành bụng bẩm sinh.

Trao đổi với phóng viên về kết luận này, anh Bùi Minh Tú – cha của bé trai cho rằng: Anh và gia đình hoàn toàn không đồng ý với kết luận vụ việc của cơ quan Công an, Sở Y tế TP Cần Thơ, và đề nghị giám định lại.

Theo anh Tú cho biết, sở dĩ anh không đồng ý là bởi vì các kết quả siêu âm thai nhi trước khi sinh của bệnh viện đều cho thấy thai nhi rất bình thường. giả sử thai nhi khi mới vừa được phát hiện có những triệu chứng bất thường, gia đình đã xin xe chuyển viện, nhưng phía Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cứ bảo đợi 30 phút sẽ có xe, rồi đợi mãi chẳng thấy là sao…Rồi chờ đến trưa hôm sau thì bé trai chết một cách oan uổng.

Ảnh bé trai sơ sinh chết bất thường được đưa trên FB của sản phụ Hiền. Ảnh: CTV

Ngoài ra, việc Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt khi biết tình hình bé trai 2 ngày tuổi được phát hiện có những triệu chứng bất thường, tại sao không chuyển cháu bé lên tuyến cao hơn là ở TP.HCM, để tăng khả năng giữ lại mạng sống cho cháu, mà cuối cùng lại chuyển cháu về Bệnh viện đúng tuyến ở TP Cần Thơ là sao?

Cũng theo anh Bùi Minh Tú, vì không đồng ý với các kết luận này, gia đình của bé trai 2 tuổi chết bất thường sẽ tiếp tục khiếu nại lên cấp cao hơn. Hiện sau khi bé trai tử vong được 21 ngày, thi thể cháu vẫn đang được quàn tại nhà đại thể của Bệnh viện đa khoa trung ương TP Cần Thơ.

Liên quan đến vụ việc nghiêm trọng này, Bộ Y tế cũng đã có văn bản, đề nghị Sở Y tế TP Cần Thơ giải trình, lập hội đồng chuyên môn để đưa ra cái nhìn khách quan, đánh giá chính xác sự việc, trả lời thỏa đáng cho người nhà nạn nhân.

Lý do không đưa cháu bé vượt cấp, lên tuyến trên tại TP.HCM, lãnh đạo Bệnh viện Nhi Đồng TP Cần Thơ đã giải trình với cấp trên, nguyên nhân là so sức khỏe của cháu bé trai quá yếu, phải sử dụng tới máy trợ thở, mà máy này thì lại không thể đem lên xe cấp cứu.

Trước đó, anh Bùi Minh Tú và sản phụ Nguyễn Thị Kim Hiền (21 tuổi, ngụ tại thị trấn Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) có đơn gửi tới Sở Y tế, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ yêu cầu cần làm rõ về cái chết của con trai mình.

Thông tin ban đầu cho biết, chị Hiền được người thân đưa vào bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt lúc 10h sáng ngày 15/7, do có các dấu hiệu đau bụng sinh. Đến 20h40 cùng ngày, sản phụ Hiền hạ sinh một cháu trai, nhưng các y bác sĩ đã phát hiện vùng sát chân rốn bên trái của bé có vết hở thành bụng tự nhiên dài 3cm, một khối ruột nhỏ thoát vị ra ngoài.

Các bác sĩ thuộc bệnh viện đa khoa Thốt Nốt khi đó đã chẩn đoán cháu bé bị thoát vị rốn bẩm sinh, nên đã được chuyển viện lên Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Sau khi được các y bác sĩ sơ cứu, cháu bé đã được chuyển ngay lên tuyến trên ngay trong buổi tối cùng ngày.

Lúc 7h sáng ngày 16/7, bé trai bị suy hô hấp, suy tuần hoàn nặng, và đã tử vong lúc 10h30 sáng cùng ngày.

Phía Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt kết luận, cháu trai con của chị Hiền bị chứng “thoát vị rốn bẩm sinh”, còn hội đồng chuyên môn của Sở Y tế TP Cần Thơ lại cho rằng, cháu bé trai này bị “thoát vị thành bụng bẩm sinh”.

BS Lê Văn Lóng – Giám đốc Bệnh viện đa khoa quận Thốt Nốt giải thích: Thoát vị rốn bẩm sinh là bệnh lý rất hiếm gặp, với tỷ lệ 1/5.000 và 1/10.000, nên Bệnh viện cũng không đủ khả năng để can thiệp, mà phải những Bệnh viện lớn, tuyến trên như Bệnh viện Nhi Đồng ở TP.HCM mới có khả năng thực hiện được.

Hà Trang

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang