Trẻ sưng vù mặt vì nghi uống trà sữa, cha mẹ hết sức thận trọng

author 06:03 02/02/2017

(VietQ.vn) - Mới đây trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh một bé trai đã bị sưng vù mặt nghi do uống trà sữa trân châu.

Theo báo Trí Thức Trẻ, thông tin bé trai bị dị ứng sưng vù mặt mũi và tay bị nghi do uống trà sữa trân châu phải nhập viện cấp cứu được chia sẻ lên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang.

Đoạn chia sẻ trên mạng xã hội như sau: "Hôm nay mùng 3 Tết, sáng mình cho con trai ăn cháo thịt heo, trưa ăn mì trứng, chiều 5h đi uống trà sữa trân châu và 7h30 tối ăn cơm chiên trứng, 10h30 tối uống tiếp 1/4 cốc trà sữa nữa.

Con trai mình 11h đêm mặt như này, bà nội bắt đi cấp cứu khẩn cấp, vào viện thấy các y bác sĩ mắng hơn tát nước, "Thời đại nào rồi mà cho con ăn uống như vậy, nhà chị không có tivi à? Làm thủ tục nhập viện nhanh đi."

Ngay sau khi được chia sẻ lên mạng xã hội, hình ảnh bé trai sưng hết mặt mũi nhiều người lo lắng. Một tài khoản A.T tỏ ra lo lắng: "Không biết thực hư thông tin như thế nào nhưng nhìn mặt mũi con như này thương con quá! Nếu thật sự là do trà sữa thì hoang mang thật, thứ thức uống ưa thích của biết bao bạn nhỏ”.

Hình ảnh cậu bé bị sưng vù mặt phải nhập viện được chia sẻ trên mạng. Ảnh: Trí Thức Trẻ

Hình ảnh cậu bé bị sưng vù mặt phải nhập viện được chia sẻ trên mạng. Ảnh: Trí Thức Trẻ 

Cũng có nhiều người cho rằng, nhiều người cho rằng rất có thể do hệ tiêu hóa của trẻ con còn non, chưa hoàn thiện. Ngày Tết cha mẹ hay cho các bé ăn nhiều thứ dầu mỡ, bánh kẹo trong ngày nên các con dễ bị dị ứng, gây ảnh hưởng, chứ chưa thể kết luận hoàn toàn do trà sữa được.

Liên quan tới trà sữa trân châu, báo Gia đình & Xã hội cho biết, trà sữa trân châu ngon nhưng không bổ. Không những thế, nếu uống phải loại không rõ nguồn gốc sẽ còn là mối họa đe dọa sức khỏe người dùng.

Trà sữa trân châu có thể gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng

Trên thực tế món chúng ta gọi là “trà sữa”đó không chứa sữa cũng không có trà. Thành phần của nó đa phần là kem béo pha lẫn với bột “trà” cùng với các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu chế tác thành.

Được biết, “sữa” ở trong trà sữa trân châu nếu so sánh với sữa thật thì thiếu canxi, các loại  vitamin B và vitamin A, D; hàm lượng protein cũng rất thấp. Những chất dinh dưỡng có ở trong sữa thì trà sữa đều không có mà ngược lại trà sữa chứa đựng một lượng đường, chất béo bão hòa và acid béo chuyển hóa lớn, những thành phần này đều rất không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, thành phần chủ yếu của hạt trân châu chủ yếu là tinh bột lọc, đường cô đặc, hương liệu thực phẩm. Đường cô đặc là một loại chất phụ gia thực phẩm, nhưng hàm chứa nhiều nguyên tố độc hại như thủy ngân (Hg), chì (Pb) và thạch tín (As).

Uống trà sữa trân châu có nguy cơ béo phì, tổn thương gan. Ảnh minh họa

Uống trà sữa trân châu có nguy cơ béo phì, tổn thương gan. Ảnh minh họa 

Gây tổn thương gan, thận

Vì lợi ích, nhiều cửa hàng trà sữa trân châu không dùng bột trà tự nhiên mà chế từ bột màu. Khi uống sẽ không khác với trà tự nhiên nhưng thực tế nó được chế tạo từ các chất tổng hợp hoá học. Nếu tinh trà trong trà sữa không vượt quá tiêu chuẩn và sử dụng không thường xuyên thì không nguy hại nhiều tới sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu thêm các chất phụ gia vượt ngưỡng hoặc uống quá nhiều sẽ là gánh nặng cho gan, thận. Nếu dùng thường xuyên, thời gian tích tụ lâu dài, sẽ gây thương tổn nặng cho chức năng của gan, thận.

Tăng khả năng gây vô sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thành phần chủ yếu của các loại trà sữa chủ yếu là dầu thực vật hydro hoá, một loại axit béo có dạng trans... Loại axit này sẽ làm giảm hooc môn ở nam giới làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Ngoài ra nó còn ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chị em, loại axit này làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang