Trẻ tử vong do ăn nhầm thuốc diệt chuột rang lẫn gạo thơm

author 10:55 09/10/2020

(VietQ.vn) - Một bệnh nhi 17 tháng tuổi tại Lào Cai vừa tử vong do ăn nhầm thuốc diệt chuột trộn lẫn gạo thơm dùng để bẫy chuột.

Báo VnExpress dẫn thông tin từ bác sĩ Vũ Thị Hải Yến, Trưởng khoa Hồi Sức Cấp cứu Bệnh viện Sản Nhi Lào Cai cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một bệnh nhi trong tình trạng co giật, hôn mê. 

Theo thông từ bệnh viện, sau khi ăn phải gạo rang trộn thuốc diệt chuột ở nhà, 8 tiếng sau bệnh nhi mới được đưa vào cấp cứu tại viện. Các bác sĩ lập tức cho thở máy, truyền dịch, hồi sức tích cực, hội chẩn với Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai xin phác đồ điều trị. Tuy nhiên, sau 13 giờ điều trị, bé không qua khỏi.

Được biết, người nhà đã mua thuốc chuột rang lẫn gạo thơm để rắc lên nương bẫy chuột trẻ nhỏ không để ý vô tình ăn phải. Khi gia đình phát hiện, bệnh nhi đã trong tình trạng co giật, hôn mê.

 Nhiều trẻ nhỏ ăn nhầm thuốc bẫy chuột trộn lẫn gạo thơm, các gia đình phải thận trọng. Ảnh minh họa

Một trường hợp tương tự trước đó xảy ra tại Đồng Tháp, theo đó bé gái 3 tuổi cũng đã vô tình ăn nhầm cơm trộn thuốc chuột bà nội vừa làm để bẫy chuột, may mắn bà nội nhìn thấy vội móc cổ họng cho bé ói ngay, sau đó đưa đến bệnh viện cấp cứu. Bệnh nhi được bác sĩ rửa dạ dày, cho uống than hoạt tính để hấp thu bài trừ độc tố, kiểm tra ổn định chức năng cơ, tim, gan, thận, não...

Theo các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố, rất may lượng độc tố thuốc chuột bé ăn phải được xác định là ít, không đủ ức chế hay biến đổi tri giác của bé. Tuy nhiên điều lo ngại là lúc nhập viện, bé bị hoảng loạn, liên tục khóc thét khi thấy người nhà hay nhân viên y tế lại gần, không cho chăm sóc.

Theo nhận định của các bác sĩ, hiện nay, tình trạng ngộ độc ở trẻ em do ăn, uống nhầm phải các hóa chất độc hại như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, thuốc diệt chuột, côn trùng... ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhân chính là do bao bì, mẫu mã đựng hóa chất ngày càng bắt mắt, giống các loại bánh kẹo hơn gây nhầm lẫn, cùng với đó là sự bất cẩn của người sử dụng.

'Nóng' tình trạng nhập lậu gà giống tại Quảng Ninh(VietQ.vn) - Theo ghi nhận của lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh, hiện nay tình trạng nhập lậu gà giống nhỏ ngày càng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Khi trẻ ngộ độc hóa chất nói chung và thuốc diệt chuột nói riêng sẽ có các tình trạng như đau rát mồm, họng, nôn và nôn ra máu, tiêu lỏng và có thể có máu. Bệnh nhân khát nước với triệu chứng mất nước, mất điện giải, rối loạn nhịp tim, nặng hơn là kích động, hôn mê, cơn co giật toàn thân.

Cha mẹ thường nghĩ rằng cần phải cho trẻ nôn ra hết để hết độc, nhưng đây là quan niệm sai lầm. Nếu gây nôn, khi hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản lần nữa, làm tăng mức độ ngộ độc, gây bỏng thực quản. Vì vậy, ngay khi phát hiện trẻ ăn nhầm thuốc diệt chuột, phải đưa trẻ tới ngay cơ sở y tế gần nhất. Khả năng thành công điều trị phụ thuộc nhiều vào thời gian đi cấp cứu ban đầu. Do đó, để tránh tình trạng đáng tiếc các gia đình không để bả chuột ở nơi trẻ hay chơi đùa hoặc nơi dễ nhìn thấy như cửa sổ, góc nhà, gầm giường, trên đường trẻ đi học.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang