Trẻ tử vong vì chậu nước quanh nhà gia tăng, cha mẹ chớ lơ là

author 11:45 20/06/2017

(VietQ.vn) - Trong thời gian gần đây rất nhiều trường hợp trẻ tử vong do ngã vào chậu nước quanh nhà. Đây là lời cảnh tỉnh đau lòng nhất các bậc cha mẹ cần phải cảnh giác.

Một trường hợp tử vong vừa xảy ra vào ngày 18/6 tại TP HCM đó là cháu N.N.N.V (2 tuổi, ngụ ở Q.7). Theo lời người nhà kể với bác sĩ, trước đó mẹ cháu V. đi tắm, còn cháu V. đi vào nhà tắm khác ở trong nhà và chúi đầu vào xô nước.

Cháu bị ngạt nước nặng, được đưa vào một bệnh viện gần đó trong tình trạng ngưng tim ngưng thở, được hồi sức tích cực sau đó được chuyển lên bệnh viện Nhi Đồng 2. Chỉ sau 30 phút cấp cứu cháu đã tử vong.

Bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, từ đầu hè đến nay Khoa Cấp cứu Bệnh viện tiếp nhận nhiều trẻ bị ngạt nước trong nhiều tình huống như ngạt nước ở hồ bơi, ở biển và ngay tại nhà.

Cha mẹ không nên để trẻ tắm hay nghịch nước một mình rất nguy hiểm. Ảnh minh họa

Cha mẹ không nên để trẻ tắm hay nghịch nước một mình rất nguy hiểm. Ảnh minh họa 

Một trường hợp tương tự vừa mới xảy ra trước đó vào ngày 10/4 tại huyện Hóc Môn. Theo người nhà bệnh nhi, trong lúc ngồi trông con, người cha ngủ quên đến khi tỉnh dậy thì thấy bé đã ngã úp mặt vào xô nước. Ngay lập tức, người cha đưa con đến Bệnh viện huyện Hóc Môn cấp cứu. Tuy nhiên, khoảng thời gian từ nhà đến viện đã mất 25 phút, qua mất thời gian vàng để cứu trẻ.

Dù được các bác sĩ Bệnh viện huyện Hóc Môn tích cực bóp bóng thở và chuyển lên tuyến trên. Tuy nhiên, khi đến Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi vẫn không qua khỏi.

Trước hai trường hợp trên, bác sĩ Đinh Tấn Phương, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cảnh báo, số trẻ tử vong do ngã vào xô nước, chết ngạt ngay tại nhà đang gia tăng. Nước ta đang ở mùa nắng nóng nên trẻ tập đi hay tìm đến nước, chỉ cần cha mẹ lơ là vài phút đã không cứu được.

Cũng theo bác sĩ Phương, thời gian vàng để cứu trẻ ngập đầu vào nước chỉ 5 phút. Qua thời gian này, dù có cứu trẻ sống được thì hậu quả để lại cũng rất nặng nề như bị chết não, mất ý thức.

Xót xa mẹ con chị ve chai cùng chết đuối trong đập nước rừng tràm(VietQ.vn) - Không thấy hai mẹ con chị ve chai trở về, gia đình tổ chức tìm kiếm thì phát hiện thi thể hai mẹ con chị B. chết đuối tại khu vực đập Truồi.

Bác sĩ này cho biết, khi trẻ ngạt nước cần phải đặt nằm ngửa đầu lên, bóp ngạt, hồi sức hiệu quả như phải ấn đúng vị trí, chiều sâu của tim 100 lần/phút. Khi ấn thấy mạch trung tâm ở vẹn và nách nảy lên là biết đã ấn đúng. 

Khi ấn tim, người lớn phải chú ý ấn trên lồng ngực và xương ức, tùy theo lứa tuổi để tránh làm gãy xương sườn của trẻ. Trong thời gian ấn tim, cha mẹ phải kết hợp hà hơi thổi ngạt cung cấp oxy lên não để bảo toàn tính mạng cho bé.

An Dương (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang