Trẻ tử vong vì nữ hộ sinh 'vô cảm'?

author 18:53 15/12/2013

Theo thông tin từ người nhà sản phụ cho biết vào sáng ngày 14/12, chị Hồ Thị Loan (SN 1992) sinh hạ đứa con đầu lòng tại trạm y tế xã Diễn Kim (Diễn Châu, Nghệ An) nhưng cháu bé đã tử vong ngay sau đó.

Điều khiến người nhà nạn nhân bức xúc là thái độ thiếu trách nhiệm của nữ hộ sinh trạm y tế xã Diễn Kim (Diễn Châu, Nghệ An) là Nguyễn Thị Phượng, người trực tiếp đỡ đẻ cho sản phụ Hồ Thị Loan và được cho là nguyên nhân khiến hài nhi tử vong một cách oan uổng.

“Khổ sở” cầu cứu nữ hộ sinh

Chiều tối ngày 14/12, PV Dân trí nhận được phản ánh của gia đình sản phụ Hồ Thị Loan về việc nói trên. Ngay sau đó, PV đã có mặt tại trạm y tế xã Diễn Kim (Diễn Châu, Nghệ An) để tìm hiểu thực hư về vụ việc này. Tại thời điểm chúng tôi có mặt hàng trăm người thân, nhân dân xã Diễn Kim vẫn đứng thành những vòng dài trước cổng Trạm Y tế xã để phản đối thái độ thiếu trách nhiệm của nữ hộ sinh Nguyễn Thị Phượng, cán bộ trạm Y tế xã Diễn Kim, đã khiến con của chị Hồ Thị Loan tử vong ngay lúc mới chào đời.

Chưa hết bàng hoàng sau cái chết đau đớn của đứa con đầu lòng, sản phụ Hồ Thị Loan nói trong nước mắt: “Con em chết oan uổng quá các anh ơi! Họ không phải là người nữa! Lúc em chuẩn bị sinh con, chị Phượng (nữ hộ sinh - PV) đã không quan tâm, rồi khi cháu mới sinh ra hơi thở rất yếu chị ấy còn không cắt rốn, lau cho cháu mà bế cháu bỏ ngay lên bụng em. Đến khi nó yếu quá rồi thì chị ấy mới đưa đi hô hấp và thế là …!”.

Cũng theo người nhà nạn nhân, sản phụ Hồ Thị Loan mang thai lần đầu tiên. Vì là con đầu lòng nên chị Loan thường xuyên đi thăm khám định kỳ theo dõi quá trình phát triển của thai nhi. Tất cả các chỉ số đều cho thấy thai nhi phát triển rất bình thường và dự kiến ngày 14/12 chị Loan sinh con.

Sáng ngày 12/12, chị Loan có những dấu hiệu chuyển dạ bụng đau dữ dội. Người nhà đưa chị Loan đến Trạm y tế xã Diễn Kim để thăm khám chuẩn bị sinh. Sau khi thăm khám qua cho chị Loan, nữ hộ sinh Nguyễn Thị Phương thông báo với người nhà sản phụ rằng thai nhi vẫn bình thường và dự kiến khoảng vài (hai ngày) ngày nữa mới có thể sinh được.
 Bà Bùi Thị Tuyển (mẹ chồng sản phụ Loan - PV) và bà Trương Thị Tuyển (mẹ ruột sản phụ Loan - PV) kể lại quá trình “khổ sở” cầu cứu nữ hộ sinh Nguyễn Thị Phượng khi đưa con mình đi sinh tại trạm y tế xã.

“Khi đó nó đau lắm! Nhưng thấy chị Phượng nói là thai vẫn bình thường nhưng chưa sinh! Nghe vậy nên tôi và mẹ chồng đưa Loan về ở nhà! Đến khoảng 21h30 cùng ngày đó (12/12), thấy nó đau nhiều hơn, hoảng quá nên tôi mới giám đưa nó trở lại Trạm y tế xã để chờ sinh!”, bà Trương Thị Tuyển (mẹ ruột sản phụ Loan - PV) kể cho chúng tôi nghe về quá trình đưa chị Loan đi sinh.

Bà Tuyển cho biết thêm: Sau khi đưa con mình đến Trạm y tế xã bà cùng người nhà tiếp tục lên phòng “nhờ” nữ hộ sinh Phượng xuống thăm khám cho con mình. Sau một “tràng” trách móc, nữ hộ sinh này bảo: “Tôi bảo chưa sinh! Cái nhà này sao mà hay lên vậy! Có người chuyển dạ 5 - 7 ngày thì sao? Về đi khi nào sinh hãy lên”. Bà Tuyển nhớ lại những điều từ nữ hộ sinh này nói.
Anh Chu Văn Trình chồng của sản phụ Hồ Thị Loan. Cầm những kết quả siêu âm của con mình chua chát: “Em đang chuẩn bị chạy về để nhìn mặt con lúc nó chào đời, nào ngờ...”.

Tuy nhiên quá lo lắng cho con, cho cháu mình người nhà sản phụ tiếp tục xin ở lại Trạm y tế xã để chờ sinh. Qua một buổi chiều và một buổi tối, đến ngày 13/12, chị Loan vẫn chưa thể sinh nên người nhà lại phải đưa chị về!

Đến khoảng 23h, ngày 13/12, chị Loan lại đau bụng dữ dội có nhiều biểu hiện chuẩn bị sinh. Bà Trương Thị Tuyển cùng mẹ chồng chị Loan là bà Bùi Thị Thể quá lo lắng lại “đánh liều” chở chị Loan lên Trạm y tế xã để sinh con và cầu cứu bác sỹ tại đây.

Nữ hộ sinh “tắc trách” hài nhi chết oan!?

Bà Bùi Thị Thể (mẹ chồng của chị Loan - PV) bức xúc: “Khi đó tôi lên đến nơi vừa vào phòng gọi chị Phượng thì chị ấy nói như mắng: Lại cái gia đình này! Mấy bà già rồi mà nghe đứa con nít. Nó (chị Loan - PV) mới chuyển sinh thôi! Chị Phượng vừa khám cho con tôi vừa chửi chúng tôi nhiều lắm!”.

Đến khoảng 1 giờ sáng ngày 14/12, chi Loan lại đau bụng quằn quại nhưng khi người nhà sang phòng gọi nữ hộ sinh Phượng, thì chị Phượng trả lời thẳng thừng: “Không được kêu (gọi - PV) nữa, khi nào sinh mở cửa mình thì hãy gọi”.
Người nhà nạn nhân có mặt phía trong trạm y tế xã Diễn Kim khóc ngất trước nỗi đau mất mát quá lớn.

Đến 3h30’ (sáng 14/12) chị Loan lại lên cơn đau, vỡ ối, cửa mình bắt đầu mở. Dù rất sợ nữ hộ sinh Phượng mắng nhưng bà Bùi Thị Thể lại tiếp tục lên gọi cửa phòng cầu cứu nữ hộ sinh Phượng. Tuy nhiên, đáp lại thái độ hoảng hốt, lo lắng của người nhà sản phụ. Nữ hộ sinh thái độ rất bực bội, xuống phòng hộ sinh rồi bắt người nhà lau sạch sàn nhà. Bảo sản phụ mặc bỉm vào, mím môi lại không được rặn đẻ. Rồi thản nhiên đi về phòng.

Sau đó thấy con đau quá không chịu nổi, người nhà lại lên “cạy cửa” phòng nữ hộ sinh cầu cứu. Tuy nhiên nữ hộ sinh này tỏ thái độ không quan tâm và nói với người nhà: “Cứ rặn đẻ đi! Có gì tôi chịu trách nhiệm!”.

Sau hai tiếng tự mình vượt cạn, không có sự giúp đỡ cửa nữ hộ sinh sản phụ Hồ Thị Loan vẫn chưa thể sinh được. Tới thời điểm thai nhi bắt đầu lú cửa mình chuẩn bị sinh, khi được người nhà liên tục cầu cứu, nữ hộ sinh tên Phượng mới tới giúp đỡ.
Sản phụ Hồ Thị Loan (SN 1992) ngất lịm từ khi biết tin con mình đã tử vong. thỉnh thoảng chị bừng tỉnh lại khóc gào: “Con tôi chết oan quá! Trả lại con cho tôi”.

Sau đó chị Loan sinh thành công nhưng cháu bé bị một số vết bầm tím ở đùi và lưng, khóc nhỏ và yếu. Tuy nhiên nữ hộ sinh không cắt rốn, hay sơ cứu cho cháu mà để cháu bé lên bụng của người mẹ. Đến khi cháu lạnh và rất yếu nữ hộ sinh này mới mang cháu đi hô hấp, cấp cứu được một lát thì cháu bé đã tử vong.

Anh Chu Văn Trình (SN 1984) ở xóm Bắc Liên, xã Diễn Kim (Diễn Châu, Nghệ An) - chồng của sản phụ Hồ Thị Loan bức xúc: “Tôi đi làm ở tận Phú Thọ nghe tin vợ sắp sinh đang chuẩn bị về để kịp nhìn mặt con lúc nó chào đời! Nào ngờ lúc sáng ra đã nghe người nhà báo tin dữ! Họ cũng là một con người mà sao họ ác quá!”.

Ngay sau đó, chúng tôi liên hệ với trạm trưởng Trạm y tế xã Diễn Kim và nữ hộ sinh Nguyễn Thị Phượng để làm rõ vụ việc thì được biết hai người hiện tại không có tại Trạm y tế xã và chưa thể liên hệ được. Hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng huyện Diễn Châu điều tra làm rõ.
Hàng trăm người nhà nạn nhân, nhân dân địa phương có mặt tại cổng trạm y tế xã Diễn Kim (Diễn Châu, Nghệ An) để bày tỏ sự búc xúc trước thái độ tắc trách của nữ hộ sinh Nguyễn Thị Phượng khiến con của sản phụ Hồ Thị Loan tử vong một cách oan uổng.
Trao đổi với PV sáng ngày 15/12, một lãnh đạo huyện Diễn Châu cho biết, hiện vụ việc đã và đang được cơ quan chức năng huyện vào cuộc điều tra làm rõ. 

Theo Dantri

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang