Trẻ vị thành niên ‘nghiện’ điện thoại thông minh có thể mắc ung thư

author 16:51 14/10/2017

(VietQ.vn) - Theo một nghiên cứu mới nhất của các nhà nghiên cứu Mỹ, trẻ vị thành niên sử dụng quá nhiều điện thoại thông minh có nguy cơ ung thư cao.

Cụ thể theo một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew của Mỹ thực hiện thì có 78% thanh thiếu niên tuổi từ 12-17 có điện thoại di động.

Đồng thời, trẻ không chỉ sử dụng điện thoại để gọi cho bố mẹ. 1/4 số trẻ vị thành niên có thể truy cập Internet với thời gian lên đến 18 - 24h mỗi ngày. Liệu đây có phải là điều tốt hay không?

Không thể phủ nhận rằng điện thoại di dộng là một công cụ hữu ích ngày nay giúp chúng ta dễ dàng giao tiếp với đồng nghiệp, bạn bè và người thân.

Thế nhưng về mặt sức khỏe thì mọi loại công nghệ đều mang đến lợi ích đi kèm với mặt trái. Ảnh hưởng của điện thoại di động đối với thanh thiếu niên và xã hội không phải ai cũng biết rõ. Vì thế, những tác hại của điện thoại di động là những điều mà các bậc cha mẹ cần phải đặc biệt chú ý khi cho con cái của mình sử dụng thiết bị công nghệ này.

Vị thành niên nghiện điện thoại có tác hại khôn lường. Ảnh: Tuổi trẻ

Vị thành niên nghiện điện thoại có tác hại khôn lường. Ảnh: Tuổi trẻ 

Gây nguy cơ ung thư

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cho biết, người sử dụng điện thoại di động nên giữ khoảng cách tối thiểu 20 cm với nó để làm giảm đáng kể tiếp xúc với bức xạ nếu không sẽ có nguy cơ ung thư.

Theo tiến sĩ Devra Davis, giám đốc khoa ung thư môi trường tại Đại học Pittsburgh cho biết, người lớn và đặc biệt là trẻ em hay trẻ vị thành niên có thể bị ảnh hưởng lâu dài bởi sóng bức xạ trên não. Trẻ em cần phải đặc biệt cẩn thận.

Đại học Pittsburgh cũng cảnh báo, giảng viên và nhân viên của họ hạn chế sử dụng điện thoại di động vì nó liên quan tới những rủi ro của bệnh ung thư.

Nghiên cứu cho thấy bức xạ điện từ phát ra từ điện thoại di động sẽ bị hấp thụ trong mô khi chúng ta cầm điện thoại lâu. Hệ thống thần kinh của thanh thiếu niên vẫn đang phát triển và trẻ vị thành niên có nguy cơ phát triển ung thư não cao hơn từ điện thoại di động so với người lớn.

Gây căng thẳng

Việc sở hữu điện thoại di động có thể khiến con bạn dành cả ngày để trò chuyện hoặc nhắn tin, thay vì làm điều gì khác có ý nghĩa hơn. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng những thanh thiếu niên dành thời gian nhiều cho điện thoại di động dễ bị căng thẳng và mệt mỏi hơn. Bên cạnh đó, nó cũng có thể dẫn đến rối loại tâm lý trong nhiều trường hợp.

Ảnh hưởng tới thị lực

Nhìn chằm chằm vào điện thoại di động có thể gây ra vấn đề về mắt của trẻ trong cuộc sống sau này. Màn hình di động có xu hướng nhỏ hơn so với màn hình máy tính, có nghĩa là có nhiều khả năng phải nheo mắt và căng mắt khi đọc tin nhắn. Theo Hội đồng Tầm nhìn, hơn 70% người Mỹ không biết hoặc là phủ nhận rằng họ dễ bị mỏi mắt do công nghệ kỹ thuật số.

Tiếp tục phát hiện lợn bị ‘dính’ thuốc an thần 'đe dọa' sức khỏe người dùng(VietQ.vn) - Chi Cục Thú y TPHCM vừa phát hiện và tiêu hủy 70 con lợn tiêm thuốc an thần có nguồn gốc từ Bà Rịa- Vũng tàu.

Làm gia tăng sự lo âu

Dùng nhắn tin như một phương thức giao tiếp chủ yếu có thể gia tăng lo lắng cho thanh thiếu niên. Nhắn tin là cách khiến cho trẻ cảm thấy hài lòng ngay lập tức, nhưng nó cũng tạo ra sự lo lắng. Việc trả lời tin nhắn ngay lập tức của người bạn mang lại cho trẻ niềm vui và sự hưng phấn. Nhưng nếu tin nhắn bị trì hoãn hoặc không có trả lời, niềm vui này sẽ trở thành nỗi thất vọng.

Gây mất ngủ

Hầu hết các thanh thiếu niên giữ điện thoại trong tầm tay với khi ngủ để thuận tiện trả lời các tin nhắn và cuộc gọi. Việc duy trì khả năng tiếp cận với điện thoại bất kỳ lúc nào này khiến cho trẻ cảm thấy áp lực. Điều này dẫn đến việc gián đoạn và gây nhiễu giấc ngủ. Lưu ý rằng trẻ vị thành niên cũng sẽ trở nên cáu kỉnh khi chúng thiếu ngủ.

Có thể gây tai nạn giao thông vì quá chăm chú vào điện thoại

Trẻ vị thành niên thường trả lời cuộc gọi và tin nhắn trong khi di chuyển hoặc lái xe nhiều hơn người lớn. Nói chuyện và nhắn tin bằng điện thoại trong khi lái xe mang đến nguy hiểm đến tính mạng cho trẻ do tai nạn giao thông.

Tạp chí The Atlantic dẫn chứng một số thực tế đáng chú ý: Các học sinh lớp 8 dành từ 10 tiếng đồng hồ/tuần trở lên cho mạng xã hội tăng 56% cảm giác không hạnh phúc so với bạn bè cùng trang lứa ít sử dụng mạng xã hội hơn. Trong khi đó, những người mất 6 - 9 tiếng/tuần cho mạng xã hội tăng 47% nguy cơ cảm thấy không hạnh phúc so với bạn bè có thời gian dùng mạng xã hội ít hơn.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh, trẻ vị thành niên càng dành nhiều thời gian cho smartphone, chúng càng tăng khả năng mắc trầm cảm, thậm chí muốn tự tử. Vì vậy, dù bạn mới chỉ là trẻ vị thành niên thuộc thế hệ iGen hay đã là phụ huynh của một trẻ vị thành niên iGen, hãy luôn nhớ điều này để đặt ra giới hạn sử dụng smartphone hợp lý.


An Dương
(T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang