Trehalose - phụ gia thực phẩm có thể gây ra các vấn đề về ruột

author 13:08 07/08/2019

(VietQ.vn) - Mặc dù mang lại lợi ích cho công nghiệp thực phẩm, nhưng nghiên cứu y khoa gần đây cho thấy rằng Trehalose, một loại đường được thêm vào nhiều thực phẩm chế biến cũng gây ra các vấn đề về ruột, nguy hiểm cho sức khỏe.

Trehalose có thể kích thích một loại vi khuẩn ruột đặc hiệu có tên Clostridium difficile và khiến chúng trở nên độc hại hơn.

Loại đường này bao gồm hai phân tử glucose. Nó được tìm thấy tự nhiên trong vi khuẩn, nấm, thực vật và một số động vật. Nó cũng được cho là quan trọng cho sự sống do có khả năng giữ nước hiệu quả. Điều này cho phép vi khuẩn, thực vật và động vật chống chọi lại với tình trạng thiếu nước. Khả năng giữ nước của Trehalose là nguyên nhân nó được thêm vào nhiều thực phẩm và một số mỹ phẩm như một chất giữ ẩm.

Đối với thực phẩm, khả năng giữ nước kéo dài đáng kể. Tuy nhiên, cho đến năm 2000, khi công ty Hayashibara, ban đầu là nhà sản xuất xi-rô tinh bột đã phát hiện ra một cách để chiết xuất lượng Trehalose từ tinh bột một cách không tốn kém, thì chất này mới trở nên phổ biến hơn. Từ đó, Trehalose nhanh chóng được sử dụng trên nhiều thực phẩm chế biến như mì ống, kem và thịt bò. Mặc dù sử dụng Trehalose là cách tốt để kéo dài tuổi thọ cho thực phẩm, nhưng gần đây người ta đã phát hiện ra rằng nó làm cho Clostridium difficile trở nên nguy hiểm hơn.

 Trehalose, phụ gia thực phẩm có thể gây ra các vấn đề về ruột.

Clostridium difficile là một bệnh nhiễm trùng đường ruột nghiêm trọng có các triệu chứng bao gồm tiêu chảy, sốt và đau bụng. Nó thường liên quan đến việc sử dụng kháng sinh và các biến chứng đe dọa đến mạng sống bao gồm viêm đại tràng giả mạc, thủng ruột già và tử vong. Gần 350.000 trường hợp nhiễm Clostridium difficile được báo cáo ở Hoa Kỳ vào năm 2011 với 29.000 ca tử vong. Nhiễm trùng và tử vong do Clostridium difficile đã tăng đáng kể từ năm 2001 đến năm 2016, điều này tương ứng với việc đưa Trehalose vào hệ thống thực phẩm.

Một ấn bản gần đây trên tạp chí khoa học Nature cho thấy một số chủng Clostridium difficile (RT027 và RT078) thậm chí có thể sử dụng Trehalose như một nguồn thực phẩm. Nghiên cứu cho thấy, trong quá trình chuyển hóa lượng nhỏ Trehalose, độc tính của những vi khuẩn đặc hiệu này đã tăng đáng kể.

Không phải Trehalose làm tăng số lượng vi khuẩn, nhưng nó kích thích việc sản xuất Clostridium difficile nhiều hơn. Đây chính là nguyên nhân gây ra bệnh đe dọa tính mạng.

Trước năm 2000, nhiễm trùng do RT027 hoặc RT078 gây ra rất hiếm. Sau đó đột nhiên khoảng 15 năm trước, cũng là lúc Trehalose được sử dụng trong thực phẩm ngày càng nhiều thì những vi khuẩn đặc hiệu này xuất hiện như là nguyên nhân gây ra mức dịch gần các bệnh nhiễm Clostridium difficile.

Huy Hoàng (theo: dailyherald)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang