Xe tự hành Opportunity kết thúc hành trình 11 năm trên Sao Hỏa

author 15:58 26/03/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ - NASA cho biết, xe tư hành Opportunity đã chạm tới điểm đích trong cuộc "chạy đua marathon" trên Sao Hỏa kéo dài 11 năm qua.

Sự kiện: Sao Hỏa huyền bí

Theo tờ Daily Mail, Nasa cho biết xe tự hành Opportunity (hay Robot Opportunity) đã chạm tới điểm đích của cuộc ‘chạy đua’ marathon trên Sao Hỏa kéo dài suốt 11 năm qua. Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ tiết lộ thêm, thông số trên chiếc đồng hồ công tơ mét của xe tự hành Opportunity đã xác định độ dài của “cuộc đua” marathon này là vào khoảng 42 km.

Robot tự hành Opportunity đã chạm điểm đích trong cuộc chạy đua marathon trên Sao Hỏa

Robot tự hành Opportunity đã chạm điểm đích trong cuộc chạy đua marathon trên Sao Hỏa

11 năm 2 tháng là khoảng thời gian các nhà khoa học của NASA nỗ lực “tiếp sức” cho xe tự hành Opportunity “chạy đua” trên bề mặt hành tinh Đỏ. Năm ngoái, Opportunity đã phá vỡ kỷ lục chinh phục khoảng cách dưới mặt đất của xe tự hành Mặt Trăng Liên Xô Lunokhod 2.

Robot Opportunity và người anh em song sinh Spirit hạ cánh xuống Sao Hỏa vào tháng Giêng năm 2004 với nhiệm vụ được giao dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 3 tháng. Cả hai đã cùng khám phá ra dấu vết địa chất của nước từ thời xa xưa. Spirit đã hoàn thành nhiệm vụ vào năm 2011, không lâu sau khi bị mắc kẹt trong cát bụi của sao Hỏa.

Một xe tự hành của NASA đã hoàn thành nhiệm vụ khám phá bề mặt Sao Hỏa suốt 11 năm qua

Một xe tự hành của NASA đã hoàn thành nhiệm vụ khám phá bề mặt Sao Hỏa suốt 11 năm qua

John Callas, quản lý dự án robot Opportunity tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA (JPL) ở Pasadena, California cho biết: "Đây là lần đầu tiên và duy nhất thiết bị của một cơ quan hàng không vũ trụ có thể vượt quá khoảng cách quy định của cuộc đua marathon trên bề mặt hành tinh khác". Xe tự hành Opportunity đã tồn tại và hoạt động trên Sao Hỏa trong thời gian khá lâu dài - 3968 ngày, và hoàn thành công việc vào ngày 24/3/2015, vượt qua mốc 42 km cuộc đua marathon với 1 ổ đĩa. Nó đã chinh phục quãng đường dài 42,195km trên hành tinh đỏ.

Thông tin về Sao Hỏa được cung cấp bởi xe tự hành Opportunity

Thông tin về Sao Hỏa được cung cấp bởi xe tự hành Opportunity

Steve Squyres, nhà nghiên cứu chính của Opportunity thuộc đại học Cornell ở Ithaca, New York cho biết: "Đây không phải là nhiệm vụ lập kỷ lục về khoảng cách, mà còn là việc khám phá khoa học trên sao Hỏa, đồng thời khơi nguồn cảm hứng cho các nhà thám hiểm trong tương lai sẽ nỗ lực đạt được nhiều thành công hơn".

Trong 3 tháng đầu sau khi tiếp mặt đất Sao Hỏa, xe tự hành Opportunity đã phát hiện ra dấu vết của môi trường nước có trên bề mặt hành tinh đỏ. Khi chiếc xe tự hành này đã có thể hoạt động vượt xa sự mong đợi về tuổi thọ của nó, thì các nhà khoa học đã chọn vành núi lửa Endeavour Crater là điểm đến lâu dài. Từ năm 2011, các cuộc thăm dò mép vành Endeavour của Opportunity đã chỉ ra rằng bề mặt hành tinh đỏ có độ ẩm và độ PH ít hơn, đồng thời điều kiện để các vi sinh vật tồn tại lại thuận lợi hơn rất nhiều.

Thùy Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang