Trẻ em có nguy cơ uống nhầm nicotine lỏng vì bao bì quá giống hộp sữa trái cây

authorNinh Lan 19:55 03/05/2018

(VietQ.vn) - Các công ty sản xuất và bán thuốc lá điện tử ở Mỹ bị yêu cầu cần thay đổi bao bì và hình thức quảng cáo đề phòng trường hợp trẻ em vô tình uống nhầm sản phẩm đựng nicotine lỏng.

Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) phối hợp với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa gửi thư cảnh cáo đến các nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ các chất được sử dụng trong thuốc lá điện tử có ghi nhãn hoặc quảng cáo giống với các sản phẩm thực phẩm thân thiện với trẻ em. 

Những công ty sản xuất thuốc lá điện tử ở Mỹ này đã bán những sản phẩm đựng nicotine dạng lỏng có hình thức tương tự những sản phẩm thân thiện dành cho trẻ em như hộp nước trái cây, kẹo mút hay hộp bánh. Thậm chí những sản phẩm này còn được in hình nhân vật hoạt hình và mang hương vị trái cây. Điều này khiến trẻ em bị thu hút và vô tình uống phải.

Một số ví dụ về các sản phẩm được nêu trong thư cảnh cáo và được bán thông qua nhiều nhà bán lẻ trực tuyến, như: sản phẩm nicotine dạng lỏng mang thương hiệu "One Mad Hit Juice Box" có bề ngoài tương tự một hộp nước táo ép cho trẻ em Tree Top; Vape Heads Sour Smurf Sauce  giống một hộp kẹo của War Heads và V'Nilla Cookies & Milk giống hộp bánh quy Nilla Wafer và Golden Oreo. 

Những sản phẩm đựng nicotine dạng lỏng có hình thức tương tự như những sản phẩm thân thiện dành cho trẻ em. Ảnh: Usatoday.
Những sản phẩm đựng nicotine dạng lỏng có hình thức tương tự như những sản phẩm thân thiện dành cho trẻ em. Ảnh: Usatoday.

Theo một phân tích của Hệ thống dữ liệu Chất độc quốc gia, tính từ tháng 1 năm 2012 đến tháng 4 năm 2017 đã có hơn 8.200 trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi bị phơi nhiễm thuốc lá điện tử và chất nicotin dạng lỏng. Trẻ em nếu tiếp xúc với nicotin dạng lỏng, ngay cả chỉ với một lượng rất nhỏ cũng có thể tử vong do ngừng tim, co giật, hôn mê và suy hô hấp.

Thuốc lá điện tử chứa nicotine gây tổn thương tim gấp 3 lần loại thông thường(VietQ.vn) - Một giả thiết được đặt ra về sự an toàn của thuốc lá điện tử có chứa nicotine sau khi các nhà nghiên cứu phát hiện thấy chúng làm gia tăng các triệu chứng liên quan đến bệnh tim.
 Sản phẩm One Mad Hit Juice Box có bao bì tương tự như một hộp nước táo ép cho trẻ em. Ảnh: FDA.
 Sản phẩm One Mad Hit Juice Box có bao bì tương tự như một hộp nước táo ép cho trẻ em. Ảnh: FDA.

Một ủy viên FDA, Scott Gottlieb cho biết: "Trẻ em không nên sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào và không nên bán sản phẩm thuốc lá trên thị trường theo cách gây nguy hiểm cho trẻ em - đặc biệt là bằng cách sử dụng những hình ảnh đánh lừa chúng khiến chúng nghĩ rằng đây là những thứ chúng thường ăn hoặc uống”. 

"Các công ty bán những sản phẩm này có trách nhiệm đảm bảo không đưa trẻ em vào con đường nguy hiểm hoặc lôi kéo thanh thiếu niên sử dụng, và chúng tôi sẽ tiếp tục hành động chống lại những người bán sản phẩm thuốc lá cho thanh thiếu niên ".

Vào cuối năm 2017, FDA đã bắt đầu điều tra về việc ghi nhãn những sản phẩm thuốc lá và các hình thức quảng cáo của sản phẩm thuốc lá bắt chước các sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là những sản phẩm dành cho trẻ em. Các sản phẩm trên đã vi phạm Đạo luật Thực phẩm, Thuốc và Mỹ phẩm Liên bang Mỹ vì có bao bì và hình thức gây hiểu lầm. FDA cũng đã ban hành lệnh cấm bán các thiết bị thuốc lá điện tử cho trẻ vị thành niên ở  các cửa hàng tiện lợi và các nhà bán lẻ.

Xuân Hồng (theo Usatoday)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang