Tri ân - đồng cảm nỗi đau bởi di chứng chiến tranh

author 10:20 19/07/2014

(VietQ.vn) – Nhân kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 -27/7/2014), Công đoàn Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC) đã tổ chức chuyến thăm tri ân tỏ lòng kính trọng và biết ơn đến những người đã để lại một phần xương máu cho cuộc chiến giành độc lập dân tộc.

Các đồng chí trong đoàn Tổng cục TĐC  chụp ảnh kỉ niệm cùng các thương bệnh binh t

Các đồng chí trong đoàn Tổng cục TĐC  chụp ảnh kỉ niệm cùng các thương bệnh binh

Đã thành hoạt động thường niên, năm nay, Công đoàn TĐC lại tổ chức những chuyến đi thăm và tặng quà mang nhiều ý nghĩa đến thăm thương bệnh binh và thân nhân liệt sĩ tại các Trung tâm: Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh), Trung tâm điều dưỡng Thương binh Duy Tiên (Hà Nam), thăm CLB Tiếng hát người Hà Nội...

Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” là một trong những nghĩa cử cao đẹp để thế hệ những người trẻ trong Tổng cục TĐC thấu hiểu, đồng cảm và thêm niềm tự hào về những người lính bộ đội cụ Hồ, về những người con đã để lại một phần cơ thể của mình nơi chiến trường đầy khốc liệt.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” , sáng ngày 18/7, chuyến xe đầu tiên mở màn cho chuỗi phong  trào đã xuất phát và có mặt tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành – Bắc Ninh.

Với giá trị vật chất không lớn, nhưng chuyến đi đã để lại nhiều ý nghĩa khi các thành viên trong đoàn được chia sẻ, động viên tinh thần thương - bệnh binh, góp một phần nhỏ  giúp các anh có thêm động lực vượt qua những mặc cảm bệnh tật, thiếu thốn. Chiến tranh khắc nghiệt đã lùi xa nhưng những dư âm, những nỗi đau, mất mát sau chiến tranh của mỗi người lính và người thân của họ phải chịu đựng còn khắc nghiệt hơn gấp bội phần.

Trung tâm điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) là một trong những đơn vị nuôi dưỡng, điều trị thương, bệnh binh nặng tập trung có số lượng thương binh lớn lên tới 96 đồng chí. Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, nhưng di chứng của nó để lại quá nhiều nỗi đau đớn cho những người lính đang sống tại nơi đây.

Có những trường hợp do di chứng của vết thương cột sống dẫn đến ½ cơ thể bị teo cơ, mất cảm giác, không tự chủ được trong sinh hoạt đại tiện, tiểu tiện cá nhân. Nhiều người trong số thương binh được điều trị tại Trung tâm vẫn còn mảnh đạn nằm trong cột sống, trong đầu khiến mỗi lúc thời tiết thay đổi, các vết thương cũ lại gây ra những cơn đau nhức nhối ở hốc mặt, mỏm cụt, bỏng buốt dây thần kinh. Những cơn đau nặng đôi khi còn gây co giật, đau đớn, ảnh hưởng đến từng bữa ăn giấc ngủ.

Nỗi đau trên da thịt, nhức nhối là thế, có những người còn phải chịu thêm cả nỗi đau về tinh thần khi không thể sinh con hoặc sinh con ra bị khuyết tật do nhiễm chất độc màu da  cam. Nhiều người vợ chỉ được hưởng hạnh phúc vợ chồng trong khoảng thời gian ngắn ngủi, tiễn chồng ra chiến trường lành lặn nhưng đón chồng về với quá nhiều những mất mát, đau thương. Để rồi vượt qua những nỗi đau ấy, họ vẫn cần mẫn chăm sóc chia sẻ buồn vui với một nửa của cuộc đời mình, dù một nửa cuộc đời ấy chỉ còn một cơ thể không trọn vẹn.

Chiến tranh đã qua đi, thế hệ trẻ Việt Nam đang được sống những ngày tháng bình yên, no đủ. Chính sự bình yên, no đủ ấy đã khiến họ biết cảm thương, biết xót xa và chia sẻ nhiều hơn đến những đau thương, mất mát mà chiến tranh để lại cho những người đã hi sinh một phần máu, thịt của mình nơi chiến trường khốc liệt.

Một số hình ảnh của đoàn trong chuyến thăm và tặng quà Trung tâm Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh):

Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh)

Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh)

Nơi ở và sinh hoạt văn hóa của các đồng chí thương bệnh binh

Nơi ở và sinh hoạt văn hóa của các đồng chí thương bệnh binh

Đằng sau những nỗi đau thể xác luôn là những nụ cười lạc quan, yêu đời

Đằng sau những nỗi đau thể xác luôn là những nụ cười lạc quan, yêu đời

Chị Thu Hà trưởng đoàn TĐC chia sẻ cảm xúc của mình tron chuyến đi

Chị Thu Hà trưởng đoàn TĐC chia sẻ cảm xúc của mình trong chuyến đi

Đại diện thương bệnh binh gửi lời cảm ơn đến đoàn

Đại diện thương bệnh binh gửi lời cảm ơn đến đoàn

Đoàn đến thăm động viên và tặng quà cho những thương binh bệnh nặng

Đoàn đến thăm động viên và tặng quà cho những thương binh bệnh nặng

Nỗi đau trên da thịt, nhức nhối là thế, có những người trong các chú còn chịu thêm cả nỗi đau về tinh thần khi không thể sinh con

Nỗi đau trên da thịt, nhức nhối là thế, có những người trong các chú còn chịu thêm cả nỗi đau về tinh thần khi không thể sinh con do chất độc màu da cam

Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, nhưng di chứng của nó để lại quá nhiều nỗi đau đớn cho những người lính đang sống tại nơi đây

Chiến tranh đã đi qua hơn 40 năm, nhưng di chứng của nó để lại quá nhiều nỗi đau đớn cho những người lính đang sống tại nơi đây

 

Đỗ Linh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang