Stephen Hawking: Trí thông minh nhân tạo có thể khiến thế giới diệt vong

author 06:57 05/12/2014

(VietQ.vn) - Nhà vật lý học người Anh, Stephen Hawking đã cảnh bảo rằng sự phát triển của trí thông minh nhân tạo có thể đe dọa tương lai loài người.

Trang Live Science đã trích dẫn lời nhà vật lý học nổi tiếng Stephen Hawking, “Sự phát triển của trí thông minh nhân tạo có thể mang đến thảm họa diệt vong cho loài người”, giáo sư đưa ra lời cảnh báo này trong khi trả lời các câu hỏi có liên quan đến hệ thống hỗ trợ giao tiếp mới của ông. 

Giáo sư Stephen Hawking sử dụng hệ thống hỗ trợ giao tiếp có trí thông minh nhân tạo

Giáo sư Stephen Hawking sử dụng hệ thống hỗ trợ giao tiếp có trí thông minh nhân tạo. Ảnh Live Science

Stephen Hawking mắc căn bệnh xơ cứng teo cơ một bên (ALS) từ nhiều năm nay và phải sử dụng thiết bị âm thanh điện tử để giao tiếp. Mới đây, ông đã chuyển sang sử dụng hệ thống hỗ trợ giao tiếp mới được trang bị trí thông minh nhân tạo. Hệ thống mới sẽ nghiên cứu cách tư duy của Stephen Hawking và đưa ra gợi ý về từ ngữ ông muốn sử dụng. Công ty Swiftkey của Anh cũng góp phần phát triển hệ thống hỗ trợ giao tiếp này.

Đây không phải là lần đầu tiên giáo sư Stephen Hawing đưa ra cảnh báo về mối nguy hiểm tiềm tàng do trí thông minh nhân tạo gây ra. Trong tháng tư, giáo sư cùng hai nhà vật lý nổi tiếng khác của MIT là Max Tegmark và Frank Wilczerk, và nhà khoa học máy tính Stuart Russell thuộc trường Đại học Berkelay, California đã nhận định rằng sự ra đời của trí thông minh nhân tạo vừa có thể là sự kiện vĩ đại nhất trong lịch sử loài người, vừa có thể là sự kiện cuối cùng, ám chỉ về một tương lai diệt vong của loài người do trí thông minh nhân tạo gây ra. 

Rất nhiều nhà khoa học khác cũng cho rằng trí thông minh nhân tạo sẽ dẫn đến thảm họa diệt vong

Rất nhiều nhà khoa học khác cũng cho rằng trí thông minh nhân tạo sẽ dẫn đến thảm họa diệt vong. Ảnh minh họa

Tỷ phú Elon Musk, hiện đang nắm giữ vị trí CEO của hai công ty du hành vũ trụ SpaceX và công ty ô tô điện Tesla Motors, cho rằng trí thông minh nhân tạo là mối đe dọa lớn nhất đến sự sinh tồn của loài người. Ông khuyến cáo thêm, loài người cần hết sức cẩn trọng đối với trí thông minh nhân tạo và cần theo dõi sát sao lĩnh vực này. 

Tuy nhiên cũng có nhiều chuyên gia phân tích không có lý do gì để tin rằng trí thông minh nhân tạo sẽ gây ra sự diệt vong cho loài người, bên cạnh đó, sự phát triển của những cỗ máy sở hữu trí thông minh nhân tạo có vai trò vô cùng quan trọng đối với tương lai nhân loại và sẽ còn rất lâu nữa mới có thể tạo ra những loại máy móc có khả năng tự suy nghĩ.

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang