Trí thức Việt kiều sẵn sàng về nước tham gia vào V-KIST

authorMinh Hà 10:56 07/04/2016

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN vừa tổ chức buổi gặp mặt "Cộng đồng doanh nhân, trí thức người Việt- Một nguồn lực quan trọng góp phần phát triển đất nước" với các Việt Kiều.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Nhằm tăng cường khuyến khích, động viên doanh nhân, trí thức Việt tại Hoa Kỳ tiếp tục hướng về quê hương đất nước, đóng góp tích cực vào phát triển nền khoa học công nghệ và kinh tế nước nhà, đồng thời củng cố mối quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Koa Kỳ, mới đây Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Hoa Kỳ tổ chức buổi gặp mặt "Cộng đồng doanh nhân, trí thức người Việt- Một nguồn lực quan trọng góp phần phát triển đất nước".

buổi gặp mặt Bộ trưởng Nguyễn Quân trong buổi gặp mặt với các doanh nhân, trí thức người Việt

Tại buổi gặp mặt, các thông tin về chính sách thu hút trí thức, doanh nhân người Việt trong lĩnh vực KH&CN về nước làm viêc; Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực; Chính sách sở hữu trí tuệ hay các hướng ưu tiên phát triển công nghệ cao tại Việt Nam đã được Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân trao đổi tới các đại biểu tham dự một cách chi tiết, cụ thể.

Đặc biệt, với việc dự án xây dựng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (V-KIST) đã và đang được Bộ KH&CN phối hợp cùng với các cơ quan chức năng triển khai xây dựng đã nhận được sự quan tâm của đông đảo trí thức Việt kiều tại buổi gặp mặt. Hầu hết các ý kiến tại buổi gặp mặt đều cho rằng, nếu V-KIST được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù sẽ bảo đảm khuyến khích các nhà khoa học trình độ cao không chỉ ngay ở trong nước mà các trí thức Việt kiều cũng sẵn sàng về nước, tham gia hoạt động khoa học công nghệ tại Viện.

Tuy nhiên, các trí thức Việt kiều cũng bày tỏ lo ngại rằng, với ngân sách dự kiến cho việc thành lập viện khoảng 70 triệu USD, và nếu áp dụng cơ chế tài chính đặc thù sẽ chỉ đủ để chi trả hoạt động của Viện trong vòng 5 năm đầu. Vậy thì những năm tiếp theo, viện sẽ hoạt động theo cơ chế như thế nào khi nguồn tiền trên...cạn?

Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Quân khẳng định, chắc chắn V-KIST sẽ đi theo xu hướng mà các nước phát triển như Hàn Quốc đang triển khai. Tức là, nhà nước sẽ tập trung đầu tư vào những lĩnh vực nghiên cứu như quốc phòng, an ninh.v.v., còn những nghiên cứu trong lĩnh vực ứng dụng sẽ chỉ nghiên cứu theo đơn đặt hàng của các đơn vị có nhu cầu nhằm tránh lãng phí về nguồn lực, đem lại hiệu quả ngay từ ban đầu.

Theo Nghị định số 50/2015/NĐ-CP do Chính phủ ký ban hành vào ngày 18/5 về việc thành lập Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc (V-KIST), có hiệu lực từ ngày 15/7/2015. Theo đó, V-KIST được thành lập trên cơ sở Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hàn Quốc, là tổ chức thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.

V-KIST cũng được áp dụng cơ chế tài chính đặc thù, bảo đảm khuyến khích các nhà khoa học trình độ cao là người nước ngoài, người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài tham gia hoạt động khoa học công nghệ tại Viện.

Theo kế hoạch V-KIST là một viện nghiên cứu ứng dụng đa ngành, định hướng công nghệ công nghiệp với đội ngũ cán bộ nghiên cứu đạt trình độ quốc tế, hạ tầng kỹ thuật và trang thiết bị nghiên cứu hiện đại, theo mô hình công lập với cơ chế tự chủ cao.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang