Trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra vaccine ngừa COVID-19 chỉ trong vài phút?

author 09:25 08/02/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Nam California (Mỹ) cho biết có thể dùng trí tuệ nhân tạo để tạo nên vaccine ngừa COVID-19 (vaccine tiềm năng) chỉ trong vài phút.

Hãng tin RT (Nga) đánh giá, phương pháp mới do các nhà khoa học tại Mỹ phát triển đánh dấu một bước chuyển mình trong cuộc chiến chống lại virus SARS-CoV-2 và nhiều biến thể của nó. Trong quá trình nghiên cứu, đội ngũ các nhà khoa học đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để đẩy nhanh tiến độ phân tích vaccine, từ đó có thể nhanh chóng và dễ dàng ứng dụng để phân tích các đột biến trong virus.

Với việc sử dụng thuật toán học máy, phương pháp này được cho là có thể hoàn thành chu trình thiết kế vaccine chỉ trong vài phút thậm chí vài giây. Kết quả này sẽ được coi là kỳ tích khi mà từ trước đến nay, các nhà khoa học phải mất nhiều tháng hoặc thậm chí là hàng năm mới tạo ra vaccine trước những virus mới.

Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất vaccine ngừa COVID-19. Ảnh minh họa 

"Phương pháp AI có thể tạo ra các ứng viên vaccine tiềm năng trong vòng vài giây và triển khai thử nghiệm lâm sàng một cách nhanh chóng để đạt được các biện pháp y tế dự phòng mà mức độ an toàn không bị ảnh hưởng”, Paul Bogdan, Phó Giáo sư kỹ thuật điện và máy tính tại Đại học Nam California cho biết.

Điều đặc biệt hơn là, chỉ cần sử dụng một chủng virus SARS-CoV-2, hệ thống thuật toán đã dự đoán 26 loại vaccine tiềm năng. Tất cả các vaccine này đều có khả năng tấn công các protein đột biến của virus mà nó sử dụng để xâm nhập vào tế bào và tự tái tạo.

Hệ thống được AI hỗ trợ ra đời trong bối cảnh cộng đồng y tế đang ngày càng lo ngại các biến thể và đột biến mới của virus SARS-CoV-2 sẽ vô hiệu hóa các vaccine hiện hành. Hơn nữa, hệ thống AI mới chỉ sử dụng hai trong số 700.000 protein tiềm năng để phát triển các vaccine. Điều này có cho thấy tiềm năng lớn của trí tuệ nhân tạo trong việc tạo ra những loại vaccine có hiệu quả mạnh.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang