Trí tuệ nhân tạo có thể viết văn bản như con người được coi ‘nguy hiểm hơn bất kì kẻ cắp nào’

authorHoàng Huy 17:00 04/09/2019

(VietQ.vn) - Công ty công nghệ OpenAI đã phát triển một trình duyệt tạo văn bản mà nhiều người tuyên bố trình duyệt đó gần như là một nhà văn.

Từ Shakespeare đến Austen, nhiều nhà văn đã đi vào lịch sử vì cách kể chuyện độc đáo và hấp dẫn của họ. Tuy nhiên những nhà văn trong tương lai có thể phải chịu sự cạnh tranh lớn khi nói đến những câu chuyện, bài thơ hay bài báo của họ - trên một hệ thống trí tuệ nhân tạo.

Công ty công nghệ OpenAI đã phát triển một trình duyệt tạo văn bản mà nhiều người tuyên bố trình duyệt đó hiện tay gần như là một nhà văn của con người. Hệ thống đặt tên là GPT-2, được thiết lập bằng cách sử dụng bộ dữ liệu gồm tám triệu trang web.

Trí tuệ nhân tạo có thể viết văn bản như con người được coi "nguy hiểu hơn bất kì kẻ cắp nào".

Việc đào tạo nghiêm ngặt này có nghĩa là trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tạo ra văn bản theo nhiều phong cách khác nhau từ những bài thơ của Shakespeare đến các bài báo.

Tristan Greene - phóng viên của The Next Web đã mô tả AI "nguy hiểm hơn bất kì kẻ trộm cắp nào". Anh ta viết: “Tôi sợ GPT-2 vì nó đại diện cho loại công nghệ mà con người xấu xa sẽ sử dụng để thao túng dân chúng – và theo tôi, điều đó khiến nó trở nên nguy hiểm hơn bất kì kẻ trộm cắp nào".

Tuy nhiên, không phải ai cũng có ấn tượng về trình duyệt này như vậy. Noel Sharkey, một chuyên gia về khoa học máy tính tại Đại học Sheffield, đã nói về các bài viết trên trình duyệt này là những bài viết hài hước.

Chia sẻ với BBC, ông nói: “Tôi đã thử nghiệm phần mềm với nhiều tiêu đề và nhận được nhiều kết quả rất hài hước. Ví dụ: đối với ‘Gà Tây ghét Giáng sinh’, tôi hiểu rằng ‘Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia duy nhất trên thế giới không tổ chức lễ Giáng sinh’ và một số câu nói không liên quan. Đối với ‘Boris Johnson yêu thích chặng cuối’, nó tạo ra sự vô nghĩa và một số thông tin về thể thao. Khi tôi tìm kiếm cụm từ khóa ‘Boris Johnson ghét chặng cuối’, tôi đã nhận được một câu chuyện mạch lạc hơn mà nó dường như đã từng bị loại bỏ trên phần tìm kiếm của Google".

Hiện vẫn chưa rõ OpenAI có kế hoạch sử dụng GPT-2 như thế nào trong tương lai.

Huy Hoàng (theo: mirror)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang