Trí tuệ nhân tạo giúp bác sĩ phát hiện xuất huyết não nhanh hơn

authorA 06:33 15/11/2019

(VietQ.vn) - Trí tuệ nhân tạo đã có khả năng phát hiện tình trạng sức khỏe khác nhau ở con người với độ chính xác cao. Tuy nhiên, xuất huyết não lại là một trường hợp đặc biệt. Nó đặc biệt khó khăn bởi ngay cả một vết xuất huyết nhỏ cũng có thể gây tử vong.

Công nghệ hiện nay đã sẵn sàng trong việc chẩn đoán chính xác loại bệnh này. Trong một thử nghiệm, các nhà nghiên cứu của UC Berkeley và UCSF đã tạo ra thuật toán phát hiện xuất huyết não với độ chính xác tốt hơn cả hai trong số bốn bác sĩ X quang. Chìa khóa thành công ở đây là dữ liệu chi tiết về thuật toán.

Trí tuệ nhân tạo giúp bác sĩ phát hiện xuất huyết não nhanh hơn 

Quá trình này dựa trên một mạng lưới thần kinh tích chập có trên 4.396 CT scan. “Đó là một số lượng mẫu tương đối nhỏ, nhưng những bất thường lại được nêu một cách chi tiết và rõ ràng "ở cấp độ pixel", theo UCSF. Nói cách khác, thuật toán giảm thiểu khả năng bỏ lỡ hoặc phát hiện các dấu hiệu. 

Giống như hệ thống phát hiện dựa trên trí tuệ nhân tạo khác, điều này sẽ không thay thế hoàn toàn các bác sĩ. Tuy nhiên, chỉ mất khoảng một giây để hệ thống cung cấp báo cáo và nó có thể tự động phân loại các loại xuất huyết khác nhau. Điều đó có thể giúp các bác sĩ tiết kiệm thời gian trong các trường hợp khẩn cấp và có thể đảm bảo rằng họ có thể tìm ra các loại xuất huyết nhỏ có thể gây tử vong trong những trường hợp xấu nhất. 

Trong khi các nhà khoa học vẫn đang thử nghiệm thuật toán với các trung tâm chấn thương, có thể một ngày nào đó nó sẽ được sử dụng để nhanh chóng sàng lọc triệu chứng và giúp các bác sĩ có nhiều thời gian tập trung hơn vào việc cứu sống bệnh nhân.

Huy Hoàng (theo: msn)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang