Trí tuệ nhân tạo thành môn chuyên ngành tại 180 trường đại học Trung Quốc

author 07:19 05/03/2020

(VietQ.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành môn chuyên ngành tại 180 trường đại học ở Trung Quốc khi quốc gia này đang nuôi tham vọng dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Theo thông tin trên tờ South China Morning Post, tính đến cuối năm 2019, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã đồng ý để 180 trường đại học mở các chuyên ngành mới liên quan tới AI, so với chỉ 35 trường một năm trước đó. Trung Quốc đang muốn thu hút nhiều nhân tài để trở thành quốc gia đi đầu trong cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0).

Trung Quốc vạch ra kế hoạch đứng số 1 về AI thế giới vào năm 2030 song thiếu hụt tài năng công nghệ cao là một trong các yếu tố cản trở tham vọng này. Trong một cuộc khảo sát được IDC và qbitai.com công bố tháng 12/2019, hơn 60% chuyên gia AI cho rằng ứng dụng hệ thống AI “rất khó” trong điều kiện hiện tại.

Giáo dục trở thành mặt trận tiên phong để Trung Quốc thúc đẩy ngành công nghiệp AI khi tìm cách thu hẹp khoảng cách nhân lực với Mỹ trong trận chiến công nghệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Năm 2019, lứa đại học đầu tiên – bao gồm cả các trường hàng đầu như Peking, Tsinghua – bắt đầu nhận sinh viên theo học AI. Các hãng công nghệ như SenseTime và trường cũng cung cấp khóa học trên mạng miễn phí cho sinh viên để họ tự học tại nhà.

Trong số các ngành học được Bộ Giáo dục Trung Quốc phê duyệt, nhiều ngành khác liên quan tới công nghệ mới như khoa học dữ liệu, big data, kỹ thuật sản xuất. Bộ cho biết các chuyên ngành mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và tạo sợi dây liên kết gần gũi hơn giữa đào tạo và phát triển kinh tế. Các trường có thể điều chỉnh việc tuyển sinh dựa theo nhu cầu xã hội.

Trí tuệ nhân tạo trở thành môn chuyên ngành được đào tạo ở nhiều trường đại học của Trung Quốc. Ảnh minh họa 

Lộ trình AI chi tiết của Bắc Kinh mong muốn duy trì nhịp độ với các ứng dụng, công nghệ AI dẫn đầu trong năm 2020, tạo ra đột phá lớn năm 2025 và dẫn đầu thế giới vào năm 2030.

Liên quan tới việc đưa AI vào chương trình dạy học, theo các chuyên gia, trí tuệ nhân tạo nếu được đưa vào hệ thống giảng dạy sớm và đồng bộ sẽ làm thay đổi bộ mặt ngành giáo dục một cách nhanh chóng. Có thể kể ra một số thay đổi cơ bản dưới đây:

Giáo viên có thể tiết kiệm được thời gian

Hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể giải quyết việc liên quan đến việc xếp loại và lưu trữ hồ sơ, theo đó, giáo viên sẽ có thêm thời gian dành cho sinh viên.

Sách giáo khoa sẽ được sử dụng một mẫu mới

Những hệ thống áp dụng AI sử dụng giáo trình của giáo viên để tập hợp thành một cuốn sách giáo khoa tuỳ chỉnh cho một lớp học hay môn học cụ thể.

Dạy kèm sẽ có một bộ mặt hoàn toàn mới

Các nghiên cứu cho thấy một yếu tố quan trọng trong dạy kèm thành công là cung cấp phản hồi tức thời cho học sinh. Các ứng dụng hỗ trợ của AI có thể áp dụng để cung cấp phản hồi có chủ đích và điều chỉnh cho học sinh một cách hiệu quả.

"Cá thể hóa số đông" sẽ cải thiện sức khoẻ của trẻ nhỏ

Nếu trí tuệ nhân tạo cho phép cá nhân hóa số đông và "phân cấp giáo dục", thì thời gian biểu và nghỉ ngơi của trẻ có thể được kết hợp tốt hơn. Điều này sẽ giải quyết mối quan tâm lâu dài tại các trường học là trẻ nhỏ không được ngủ đủ giấc. 

Cha mẹ sẽ có trách nhiệm lớn hơn trong việc giáo dục trẻ nhỏ

Ví dụ như việc đảm nhiệm vai trò huấn luyện viên, người quản lý và người giám hộ khi con cái được học tập và giáo dục trên nền tảng và các công cụ mới.

Trí tuệ nhân tạo (AI) thay đổi người trả tiền cho giáo dục

Chi phí giáo dục sẽ giảm đáng kể. Nhưng nếu cha mẹ tham gia nhiều hơn vào việc giáo dục con cái, gia đình có thể phải đối mặt với những chi phí trực tiếp mới cũng như chi phí cơ hội của việc gia tăng thời gian ràng buộc.

Hệ thống giáo dục ngày nay tập trung vào việc chuẩn hóa nhằm giảm bớt sự khác biệt giữa các học sinh về thành tích

Hệ thống dạy kèm của AI thiết kế các bài học theo nhu cầu khác nhau của học sinh. Vì vậy một số tiêu chuẩn sẽ bị mất đi, với một số người thì tiến bộ nhanh hơn những người khác.

Công nghệ AI làm cho trường học hiện nay lỗi thời

Các trường học hiện đại thiết kế chương trình một lớp học phù hợp cho tất cả các lớp và học với một tốc độ cố định. Ngoài ra, AI cho phép tạo ra một chương trình học tùy biến giúp giảm nhu cầu về lớp học và nhu cầu về giáo viên. Học ngang hàng giữa một người-với-một người (P2P) được xã hội hóa sẽ trở thành mối quan tâm nếu có nhiều trẻ được học từ xa. Trẻ em có thể học hỏi lẫn nhau.

Ví dụ như chương trình học tập từ xa School of the Air của chính phủ Úc, thiết kế mô hình học từ xa nhấn mạnh vào xã hội hóa. Ở trường, học sinh học thông qua các bài học trực tuyến và kết nối với các bạn cùng lớp tại các khu vực khác nhau và thông qua các sự kiện xã hội.

Tùy chỉnh và phân quyền có thể dẫn đến các tiêu chuẩn khác nhau

Trong khi các trường công lập ngày nay được thiết kế theo tiêu chuẩn chung cho tất cả học sinh thì trường học có áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có quy mô nhỏ hơn và tuỳ biến linh hoạt hơn. Vì vậy, một số các quy tắc chung về hành vi, xã hội, và văn hoá mà trẻ học ở các trường lớn hơn sẽ mất đi.

Trí tuệ nhân tạo cho giáo dục (AI ed) sẽ gặp khó khăn trong việc nhân rộng những hình mẫu thói quen của giáo viên

Ví dụ như sự kiên nhẫn và những phản ứng cảm xúc phù hợp trước các thách thức. Điều này không dễ dàng được tái tạo bởi một hệ thống AI.

Bảo Lâm (Theo South China Morning Post)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang