Triển khai 5 thủ tục về nhập khẩu phế liệu trên cơ chế một cửa quốc gia

author 06:30 05/10/2018

(VietQ.vn) - Bộ TN&MT đề nghị Tổng cục Hải quan phối hợp triển khai 5 thủ tục hành chính liên quan tới nhập khẩu phế liệu trên cơ chế một cửa quốc gia.

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, đơn vị này vừa nhận được công văn của Bộ Tài Nguyên và Môi trường đề nghị phối hợp để triển khai chính thức 6 thủ tục hành chính trên Cơ chế một cửa quốc gia. Trong đó, có tới 5 thủ tục liên quan đến nhập khẩu phế liệu.

Thứ nhất, thủ tục cho phép nhập khẩu phế liệu không thuộc danh mục phế liệu được phép nhập khẩu để thử nghiệm làm nguyên liệu sản xuất; Thứ hai, cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất cho tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất.

Thứ ba, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất cho tổ chức, cá nhân trực tiếp sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất (trường hợp Giấy xác nhận hết hạn); Thứ tư, cấp lại giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất (trong trường hợp giấy xác nhận bị mất hoặc hư hỏng).

5 thủ tục liên quan tới nhập khẩu phế liệu sẽ được triển khai trên cơ chế một cửa quốc gia. Ảnh minh họa/Tạp chí Tài chính 

Thứ năm, thông báo về lô hàng phế liệu nhập khẩu; Thứ sáu, cho phép đưa nguồn gen ra nước ngoài phục vụ học tập, nghiên cứu không vì mục đích thương mại.

Được biết, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành việc xây dựng quy trình, tài liệu nghiệp vụ và xây dựng hệ thống đối với 6 thủ tục hành chính để kết nối, triển khai chính thức qua Cơ chế một cửa quốc gia và có công văn gửi Tổng cục Hải quan thực hiện các công việc tiếp theo để triển khai chính thức. Sau khi hoàn thành việc triển khai 6 thủ tục hành chính này, Bộ Tài Nguyên và Môi trường sẽ hoàn thành kế hoạch kết nối năm 2018.

Cũng liên quan đến việc quản lý phế liệu nhập khẩu, theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành, thống kê đến ngày 6/9, số container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày - coi như vô chủ là khoảng trên 4.900 container. Ông Lê Công Thành cho biết, hướng xử lý với những container tồn đọng này có thể phân làm 2 loại.

Đối với những lô hàng phế liệu do các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện nhập khẩu, sản xuất (có 116 tổ chức, chiếm 42%) thì cơ quan hải quan yêu cầu khẩn trương làm thủ tục thông quan theo quy định. Còn các lô hàng phế liệu không đáp ứng yêu cầu bảo đảm môi trường thì sẽ được xử lý theo hướng: Buộc tái xuất hoặc tiêu huỷ và chi phí xử lý do tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm chi trả. 

Đối với các lô hàng phế liệu do 158 tổ chức, cá nhân nhập khẩu không có giấy xác nhận (có 158 tổ chức, chiếm 58%) thì cơ quan hải quan tiếp tục xác minh các tổ chức nhập khẩu và xử lý như các tổ chức buôn lậu phế liệu theo hướng xử lý như trên. 

Đối với các lô hàng phế liệu nhập khẩu vô chủ thì xác minh các tổ chức, cá nhân đủ điều kiện xử lý như chất thải nguy hại hoặc tái chế. Quá trình này phải thực hiện theo các quy định của Chính phủ, trình tự, thủ tục xác lập quyền sở hữu toàn dân đối với tài sản và thời hạn sau 5 tháng thì xử lý theo quy trình này.

Bảo Lâm

'Giải bài toán' về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phế liệu nhập khẩu(VietQ.vn) - Ngày 14/9 vừa qua, Bộ TN&MT trên cơ sở ý kiến thấm định của Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành chính thức 6 quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với phế liệu.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang