Triển khai bán xăng E5: Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn

author 06:21 10/05/2018

(VietQ.vn) - Theo nhận định của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa (Bộ KH&CN), các doanh nghiệp còn gặp phải những khó khăn nhất định khi triển khai kinh doanh xăng E5.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

178/188 mẫu xăng E5 đạt chất lượng

Theo thông tin từ ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, thực hiện Công văn số 314/TĐC-ĐL ngày 05/02/2018 của Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) về việc kiểm định lại cột đo xăng dầu để bán xăng E5 Ron 92 và thực hiện quy định gắn thiết bị in chứng từ bán hàng cho cột đo xăng dầu. Tính đến ngày 03/4/2018, có 41 Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có báo cáo. Khi chuyển đổi sang kinh doanh xăng E5 Ron 92, một số doanh nghiệp đã tự nguyện kiểm định lại các cột đo xăng dầu và được cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Cũng theo ông Tuấn, kể từ khi xăng E5 được lưu thông trên thị trường, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã phối hợp với các đơn chức năng liên quan lập đoàn kiểm tra tình hình quản lý, kiểm tra thiết bị đo lường, chất lượng xăng E5 Ron 92 tại các địa phương. Đoàn đã kiểm tra tổng cộng 5.313 cơ sở kinh doanh xăng dầu bao gồm 11.404 cột đo xăng dầu). Trong đó, số cột xăng E5 Ron 92 được kiểm tra là 1.106 cột đo. Tổng số cột đo được kiểm định lại gồm 983 cột đo (số cột đo xăng E5 Ron 92 được kiểm định lại:529 cột đo).

Về kết quả kiểm tra thiết bị đo lường tại các địa phương, số cơ sở được kiểm tra gồm 1.361 cơ sở. Trong đó, 2.334 cột đo đạt yêu cầu, 44 cột đo không đạt yêu cầu, có 29 cơ sở được xác định có vi phạm về đo lường. Tính riêng tại các cơ sở, doanh nghiệp trên thị trường địa phương, Cục đã phối hợp kiểm tra 1361 cơ sở với tổng số 790 mẫu xăng được kiểm tra nhanh (581/790 mẫu đạt). Đồng thời, mua 188 mẫu xăng E5 Ron 92 để gửi thử nghiệm chất lượng (178/188 mẫu đạt qua thử nghiệm; 10/188 mẫu chờ kết quả thử nghiệm).  

Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan kiểm tra chất lượng xăng dầu lưu thông trên thị trường. Ảnh: Huy Hùng 

Theo đánh giá chung của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa, các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống theo Thông báo số 255/TB-VPCP ngày 06/6/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Hầu hết doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối có hệ thống kho kinh doanh trên địa bàn các tỉnh đã không còn cung cấp xăng Ron 92 mà được thay thế hoàn toàn bằng xăng E5 trước ngày 01/01/2018. Các doanh nghiệp sản xuất đã chấp hành nghiêm túc, đầy đủ, đúng thời gian quy định đối với việc kinh doanh mặt hàng xăng E5.

Tất cả các hệ thống cửa hàng trực thuộc, đại lý bán lẻ, thương nhân nhận quyền bán lẻ của các doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối đã chuyển đổi kinh doanh đúng thời gian quy định.

Các cơ sở kinh doanh xăng dầu đã chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về lưu trữ hồ sơ chứng từ liên quan đến hoạt động kinh doanh như: hóa đơn chứng từ, hồ sơ chất lượng, hợp đồng mua bán với nhà cung cấp, giấy chứng nhận kiểm định cột đo xăng dầu, giấy chứng nhận kiểm định ca đong bình đong, giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu, giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy,...

Về việc thực hiện các quy định tại Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 của Bộ KH&CN quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu: các cơ sở đã thực hiện tự kiểm tra về đo lường đối với cột đo xăng dầu, việc kiểm soát hệ thống bồn bể, việc lưu mẫu nhưng chưa lưu hồ sơ đầy đủ. Các loại xăng dầu đang kinh doanh tại các cửa hàng có nguồn gốc rõ ràng, có hợp đồng đại lý và có hóa đơn đúng theo quy định. Tình trạng niêm phong, kẹp chì của các cột đo xăng dầu đảm bảo, các cột đo xăng dầu đã được kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định trong thời hạn hiệu lực, có sai số trong giới hạn cho phép.

Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn

Báo cáo của Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa cho thấy, hiện nay, việc phân phối xăng E5 ra thị trường đang có nhiều thuận lợi. Điển hình là việc giá xăng E5 Ron 92 đang rẻ hơn xăng khoáng Ron 95 gần 1.900đồng/lít đã bước đầu thúc đẩy tiêu thụ xăng E5 Ron 92, khiến giá xăng E5 Ron 92 có sức cạnh tranh hơn.

Các doanh nghiệp đã có chính sách hỗ trợ cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu như tuyên truyền, quảng bá về xăng E5 Ron 92, hỗ trợ chi phí vệ sinh bồn bể, cung cấp sổ tay hướng dẫn kỹ thuật cho các cửa hàng.

Trong thời gian qua, các kênh thông tin đại chúng cũng đã tích cực giới thiệu và quảng bá những lợi ích của việc sử dụng xăng E5 Ron 92 đã giúp người tiêu dùng biết và hiểu biết hơn về xăng E5 Ron 92.

Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn khi triển khai kinh doanh xăng E5. Ảnh: báo Công Thương 

Tuy nhiên, ông Trần Quốc Tuấn cho hay, kể từ khi triển khai kinh doanh xăng E5 đến nay dù chưa xảy ra sự cố nhưng vẫn còn nhiều người tiêu dùng còn băn khoăn với mặt hàng này. Do mới triển khai phân phối, công tác tuyên truyền còn hạn chế nên nhiều người dân chưa biết hết về lợi ích khi sử dụng xăng sinh học nên vẫn còn tâm lý e ngại.

Vì vậy, sản lượng xăng E5 Ron 92 kinh doanh đạt thấp và vẫn còn một số doanh nghiệp còn e dè trong việc chuyển đổi sang xăng sinh học E5, chỉ thực hiện chuyển đổi từ Ron 92 sang Ron 95. Nguyên nhân do một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn lo ngại việc sử dụng xăng E5 có thể ảnh hưởng đến động cơ xe máy.

Ngoài ra do được chiết khấu thấp nên chưa thực sự hấp dẫn để các cửa hàng xăng dầu tự giác chuyển đổi. Bên cạnh đó, nguồn cung etanol còn hạn hẹp, khoảng cách địa lý xa, chi phí vận chuyển lớn nên phần nào gây khó khăn cho việc chủ động nguồn etanol phục vụ cho việc phối trộn.

Một số cửa hàng xăng dầu ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa quy mô nhỏ chỉ có một vòi bơm xăng và một vòi bơm dầu nên hạn chế triển khai phân phối xăng E5 Ron 92, có cửa hàng xăng dầu gặp hạn chế về mặt kỹ thuật trong công tác hoán cải bồn bể phục vụ phân phối xăng E5 Ron 92.

Phong Lâm

Công bố kết quả kiểm tra chất lượng 188 mẫu xăng E5 trên thị trường (VietQ.vn) - Kết quả kiểm tra 188 mẫu xăng E5 trên thị trường vừa được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng công bố.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang