Triển khai dự án năng suất, chất lượng đi vào thực chất

author 06:49 03/10/2013

(VietQ.vn) - Sáng nay (3/10) tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), khai mạc Hội nghị quốc gia về thúc đẩy hoạt động năng suất và chất lượng và sơ kết 03 năm thực hiện Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”.

Hội nghị lần này được tổ chức để sơ kết, đánh giá quá trình triển khai và những kết quả đạt được sau ba năm thực hiện, đồng thời thảo luận về các biện pháp thúc đẩy triển khai Quyết định số 712/QĐ-TTg ngày 21/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”.

Du an nang suat chat luong DN

Theo đánh giá của Bộ KH&CN, việc triển khai các dự án NSCL đang đi vào thực chất. Ảnh: N. N

Theo ông Trần Việt Thanh – Thứ trưởng Bộ KH&CN, Phó Trưởng ban Điều hành chương trình Quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, hiện các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố đã và đang tích cực triển khai thực hiện các dự án nâng cao năng suất chất lượng ngành, địa phương thuộc Chương trình.

“Những năm đầu tiên triển khai, cơ quan chức năng và địa phương mới tập trung xây dựng văn bản pháp lý để triển khai chương trình. Trong chương trình có 9 dự án, 8 dự án của 7 bộ ngành, và 1 dự án do các địa phương thực hiện. 3 năm qua, chương trình đã được triển khai thực chất”, Thứ trưởng Trần Việt Thanh cho biết.

Theo báo cáo của Bộ KH&CN tại Hội nghị Ban điều hành Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”, sau 3 đẩy mạnh triển khai, đến nay có 2 dự án “nền” do Bộ KH&CN chủ trì và 2 dự án ngành của Công nghiệp và Nông nghiệp đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ KH&CN xem xét, thẩm định 42 dự án NSCL địa phương. 36 dự án NSCL địa phương đã được UBND tỉnh, thành phố phê duyệt. Điển hình là các dự án của các tỉnh, thành phố như An Giang, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bắc Giang, Bình Dương, Bình Định, Bình Phước, Hải Dương, Hà Nội, Hà Tĩnh, Sóc Trăng, Sơn La, Tây Ninh, Thanh Hóa… 9 dự án đã hoàn chỉnh theo ý kiến thẩm định của Bộ KH&CN, đang hoàn thiện để trình UBND tỉnh, thành phố là các dự án của Bến Tre, Cao Bằng, Đà Nẵng, Phú Thọ, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Kạn, Yên Bái..

Có 4 dự án đã trình UBND tỉnh, thành phố để xin ý kiến chỉ đạo là các dự án của Điện Biên, Lai Châu, Thái Bình, TP. HCM.

Cũng theo Bộ KH&CN, việc triển khai Chương trình Quốc gia "Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020" được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các bộ, ngành, địa phương triển khai cơ bản bám sát các mục tiêu, nội dung chương trình đặt ra.

Ap dung NSCL trong doanh nghiep

Chương trình 712 góp phần cải thiện diện mạo sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Ảnh: N. N

Mặc dù các doanh nghiệp đang trong giai đoạn khó khăn nhưng đã chủ động tham gia, cử cán bộ tham gia các chương trình hội nghị, hội thảo, các khóa đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức về tiêu chuẩn hóa, năng suất, chất lượng. Các doanh nghiệp đã chủ động tham gia, cử cán bộ tiêu chuẩn hóa, năng suất, chất lượng; đăng ký tham gia các dự án điểm về xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng tại doanh nghiệp.

Tính đến thời điểm tháng 7/2013, đã có trên 500 doanh nghiệp thực hiện việc xây dựng, áp dụng các hệ thống quản lý, công cụ cải tiến năng suất, chất lượng và hàng nghìn doanh nghiệp khác đã được đưa vào kế hoạch để triển khai thực hiện trong năm 2013 – 2014.

Việc triển khai Chương trình đã có những tác động ban đầu, tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã nhận thức được đầy đủ hơn tầm quan trọng của năng suất chất lượng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp; doanh nghiệp đã được hưởng lợi trực tiếp từ Chương trình. Chương trình đã tạo được sự gắn kết hơn giữa khoa học và sản xuất, đời sống.

Tuy nhiên, một số ngành địa phương chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo trong việc xây dựng dự án NSCL ngành, địa phương, tiến độ xây dựng dự án còn chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ của chương trình. Ngoài ra, một số tỉnh có dự án được phê duyệt song quy mô còn nhỏ, chưa tương xứng với quy mô của dự án thuộc Chương trình quốc gia. Việc triển khai dự án cũng còn có một số vướng mắc, kinh phí còn chậm, hạn hẹp, ảnh hưởng đến mục tiêu, tiến độ thực hiện.

Mạnh lưới đơn vị quản lý, tư vấn, nghiên cứu, hỗ trợ về NSCL của ngành, địa phương còn hạn chế so với yêu cầu của công tác quản lý nhà nước cũng như việc thúc đẩy hoạt động NSCL tại doanh nghiệp. Việc đôn đốc thực hiện chưa được thường xuyên, liên tục…

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang